Tàu ngầm hạt nhân bí mật của Nga vô tình bị tiết lộ

Thứ Hai, 16/11/2015 08:07  | Minh Phương

|

(CAO) Điện Kremlin hôm 12-11-2015 thừa nhận rằng truyền hình Nga đã vô tình phát sóng các kế hoạch bí mật về một hệ thống ngư lôi hạt nhân được phóng từ tàu ngầm không người lái tốc độ cao.

Hai kênh truyền hình được Kremlin NTV và Channel One đã chiếu cảnh một sĩ quan quân sự đang nghiên cứu một tài liệu mật chứa các bản vẽ và chi tiết về một hệ thống vũ khí gọi là Status-6. Hệ thống này do công ty xây dựng tàu ngầm hạt nhân Rubin ở St. Petersburg thiết kế.

Một phát ngôn viên điện Kremlin được Interfax dẫn lời cho biết:“Một số thông tin mật quả thực đã xuất hiện trước ống kính camera, vì vậy sau đó nó đã bị xoá. Chúng tôi hy vọng điều này không xảy ra lần nữa.”  

Bản kế hoạch cho ngư lôi hạt nhân Nga được chiếu trên truyền hình - Ảnh: Truyền hình Nga

Tài liệu được chiếu cận cảnh trong vài giây tiết lộ rằng tàu ngầm không người lái đang trong giai đoạn phát triển và những trái ngư lôi được phóng từ tàu ngầm sẽ tạo ra “các vùng ô nhiễm phóng xạ lớn khiến chúng không thích hợp cho hoạt động quân sự hay kinh tế trong một thời gian dài.”

Tài liệu mô tả vũ khí này là một “máy bay tự vận hành dưới nước” có khả năng được phóng từ hai lớp tàu ngầm, Project 09852 hoặc Project 09851.

Các hình ảnh được quay trong một cuộc gặp của tổng thống Vladimir Putin với các quan chức quân sự ở thành phố Sochi bên bờ Biển Đen hôm đầu tuần. Tại buổi gặp, tổng thống Putin khẳng định: “Nga sẽ có các biện pháp cần thiết để củng cố tiềm năng các lực lượng hạt nhân chiến lược của chúng ta.”

Các đoạn phim được phát hôm thứ ba và sau đó đã bị các kênh này xoá đi, nhưng một số website vẫn công bố các cảnh quay từ đó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang