Nước Pháp có còn bình yên?

Thứ Bảy, 14/11/2015 19:31  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Trước vụ tấn công khủng bố tại Paris ngày 13-11, một loạt các vụ trộm cướp vào ban đêm đã xảy ra trong những khu vực có tiếng là bình an cách xa Paris về phía Bắc khoảng 80 cây số.

Nơi những ngôi làng nhỏ, dân số chỉ từ 80 cho đến 200, 300 người, hầu hết là người Pháp, và đây cũng không phải là những địa điểm nằm trên các trục đường di chuyển, đã xảy ra một loạt vụ trộm cướp về đêm trong vòng 1 tuần lễ.

Tại một làng rất nhỏ, chỉ có hai mươi nóc nhà, không có hàng quán, chợ búa, trường học, đa số là dân làng là người già, về hưu, cũng bị trộm đột nhập hơn 10 nhà trong một đêm.

Một trong những cách làm của bọn trộm cướp là đầu độc chó canh nhà bằng bả thuốc độc, trước khi đột nhập vào nhà.

Sự kiện trộm cướp nổi lên có hệ thống, có sự chuẩn bị và xảy ra đồng loạt khiến cho dân chúng rất lo lắng.

Ban đêm phải để đèn sáng, đi ngủ thì phải chặn thêm cửa ra vào bên trong, cột chó cách xa cửa vườn để nó không bị ăn bả thuốc độc...Các quan chức hành chánh gửi công văn đến từng nhà kêu gọi dân chúng cảnh giác, ghi các số xe lạ, ngày giờ để báo cho cảnh sát.

Tất cả những biện pháp phòng ngừa và tâm trạng lo lắng nói lên một điều rất quan trọng tại Pháp là: bầu không khí thanh bình, vô tư, tin tưởng vào sự bảo vệ của chính quyền và của pháp luật đã chuyển sang một tình trạng bất ổn, mất an ninh thường trực.

Hoa lệ, thanh bình và hoang mang, lo sợ. 

Người dân, nhất là phụ nữ, khi ra ngoài, ăn mặc đẹp hẳn lên, mùa đông lạnh nhưng tránh trùm khăn che đầu tóc, thay vào đó là đội mũ, để không bị xem là người di tản mới đên. Trang phục trở thành một phương cách tự bảo vệ.

Các đại sứ quán đều lo lắng cho công dân của mình trong cuộc khủng bố đẫm máu tại Pháp hôm qua, thứ sáu 13-11-2015.

Nói chung, người Việt lớn tuổi, đã có những trải nghiệm, những kỷ niệm trong các cuộc chiến tranh Việt Nam trong quá khứ, đều bình tĩnh đối phó với tình hình mới, hạn chế bớt những nơi tụ tập đông người, đi đâu có công việc đều mau mau về nhà. Tầng lớp trẻ thì có thêm một trải nghiệm mới, chứng kiến một không khí "chiến tranh" tại ngay thủ đô Paris, bình thường rất nhộn nhịp vui chơi trên khắp thành phố.

Tổng thống Pháp Francois Hollande đã ban hành tình trạng khẩn cấp cấp quốc gia, có nghĩa là lực lượng quân đội và cảnh sát có toàn quyền khám xét, lục soát, tịch thu và bắt giữ không cần có trát tòa án, đóng cửa tất cả biên giới, tức là nội bất xuất, ngoại bất nhập.

Các đoàn xe lửa rời nước Pháp đi về các hướng châu Âu cũng bị kiểm soát từng người một trong sự hợp tác với các quốc gia thành viên ủng hộ Pháp.

Ngày hôm nay, có 11 trạm metro trong nội thành Paris bị đóng cửa, nên nhiều người cũng hạn chế đi lại.

Có thể nói, nước Pháp đang đặt trong tình trạng "chiến tranh", một điều rất mới đối với xã hội Pháp, kể từ khi thanh bình đã trở về trên đất nước xinh đẹp này từ năm 1945, cách đây đúng 70 năm.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang