Vụ Jerusalem: Khi nước Mỹ 'bị cô lập'

Thứ Sáu, 22/12/2017 14:30  | Anh Duy

|

(CAO) Việc Đại Hội đồng LHQ với đại đa số thành viên bỏ phiếu thông qua nghị quyết phản đối Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel được nhận định là một thất bại của chính quyền tổng thống Donald Trump khi bị cộng đồng quốc tế cô lập quanh chính sách “Nước Mỹ là trên hết”.

CNN đưa tin, bất chấp bà Heley – đại sứ Mỹ tại LHQ đe doạ Washington sẽ “điểm mặt” từng nước bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết, rồi đến việc ông Trump doạ sẽ cắt viện trợ nước nào bỏ phiếu ủng hộ, kết quả bỏ phiếu trong phiên tối qua 21-12 (giờ VN) tại New York cho thấy rõ thái độ của số đông là không đồng tình.

Khi bà Haley tuyên bố “cuộc bỏ phiếu này sẽ tạo ra sự khác biệt về cách mà người Mỹ nhìn vào Liên Hiệp Quốc”, kết quả 128 nước bỏ phiếu phản đối vụ Jerusalem cũng cho thấy điều ngược lại: cách quốc tế nhìn về nước Mỹ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan trước đó thẳng thừng phản pháo: “Mỹ không thể dùng tiền để mua được sự ủng hộ”.

Đại diện của Venezuela tại LHQ - Samuel Moncada Acosta nhấn mạnh: “Thế giới này không phải là nơi để mua bán”.

Ngay cả người dân Mỹ - nhân tố chính mà bà Haley vịn vào để cho rằng “công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel chính là mong muốn của người dân Mỹ”, các kết quả thăm dò cũng cho thấy cái nhìn ngược lại.

Một thăm dò của đại học Maryland (khảo sát tiến hành với 2.000 người) công bố ngày 1-12 vừa qua cho thấy 63% người dân Mỹ phản đối dời sứ quán về Jerusalem.

Bình luận (0)

Lên đầu trang