Ban kiểm soát do khu chung cư bầu chọn: Mô hình cần nhân rộng

Thứ Năm, 02/06/2016 11:41

|

(CATP) Việc xung đột giữa cư dân với ban quản trị (BQT), chủ đầu tư thời gian qua luôn là vấn đề nan giải ở nhiều khu chung cư (KCC). Không ít đơn thư khiếu nại sự lạm quyền của BQT, hay việc chậm trễ trong cấp chủ quyền cho chủ sở hữu... khiến các cấp chính quyền đau đầu. Thế nhưng, cư dân KCC Hoàng Anh Gold House (HAGH) ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè đã tìm được hướng đi riêng...

Từ phản ánh của người dân

Sau nhiều nghi vấn về sự thiếu minh bạch trong thu - chi tài chính, quản lý quỹ bảo trì, hợp đồng ký kết với các công ty dịch vụ và các cuộc đấu thầu không công khai, mặc dù cư dân KCC HAGH đã nhiều lần phản đối BQT, nhưng mọi việc cũng chìm dần vào quên lãng.

Nhận được đơn của ông Lâm Tấn Lợi và một số người dân HAGH tố cáo BQT có hành vi cố ý làm trái các quy định pháp luật, PV Báo CATP đã tìm hiểu nguyên nhân, do BQT làm trái với Quyết định (QĐ) 08/2008/QĐ-BXD và Thông tư 02/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng. Người dân phát hiện các thành viên BQT đã tự cho mình quyền quyết định các giao dịch dưới 500 triệu, từ 500 triệu đến dưới 1 tỷ đồng mới cần có ý kiến thống nhất của các thành viên BQT, trên 1 tỷ mới phải xin ý kiến cư dân. Ngoài ra, BQT đã ký hợp đồng với các công ty dịch vụ không thông qua đấu thầu công khai và không lấy ý kiến cư dân là trái QĐ.

Phó chủ tịch UBND huyện Nhà Bè Nguyễn Văn Trường (thứ 3 từ trái qua) trong buổi làm việc với cư dân HAGH

Sau đó, BQT cũ buộc phải tổ chức Hội nghị nhà chung cư (HNNCC) để bầu BQT mới. Trong danh sách niêm yết công khai lý lịch của 5 ứng cử viên để người dân nghiên cứu lựa chọn trước khi bầu. Nhưng ngày 1-11-2015 bầu BQT mới, lại xuất hiện ông Đinh Văn Sự tự ứng cử. Điều đáng nói là ông Sự (vần S) được in sẵn đứng đầu trong phiếu bầu, trước ông Dũng (vần D) và ông Định (vần Đ), trái với luật bầu cử, không theo thứ tự bảng chữ cái abc.

Khi danh sách BQT mới được UBND H.Nhà Bè ký QĐ công nhận, BQT không thảo Quy chế hoạt động, tự điều hành và vẫn không công khai chi tiết thu - chi tài chính, tự thay đổi công ty dịch vụ, trong khi lấy phiếu tín nhiệm đa số cư dân đồng ý giữ lại công ty cũ. Được biết, ông Sự hiện là thành viên BQT cùng lúc 2 KCC HAGH và Phú Hoàng Anh. Câu hỏi mà người dân đặt ra là: Ứng cử vào BQT có phải là nghề để kiếm tiền, đưa công ty sân sau của mình vào làm dịch vụ?

Số tiền quỹ bảo trì gần 40 tỷ đồng không phải là nhỏ, nếu quản lý và sử dụng sai mục đích theo kiểu tự chi thì chẳng bao lâu sẽ hết, khi chung cư hư hỏng, xuống cấp thì lấy tiền đâu sửa chữa, duy tu. Người dân chung cư HAGH xác định cần phải bầu ra ban kiểm soát (BKS). Và ngay trong HNNCC ngày 1-11-2015, họ đã chọn được các ông Lâm Tấn Lợi, Hồ Anh Dũng, Vũ Trọng Hiếu đại diện cho toàn thể cư dân kiểm tra, giám sát hoạt động của BQT. Tuy nhiên, khi BKS yêu cầu được kiểm tra chi tiết sổ sách, chứng từ và tiền thu được từ phí quản lý, quảng cáo, quỹ bảo trì, hầm giữ xe và bãi giữ xe khách vãng lai hay cho thuê bãi đậu taxi..., BQT lại không hợp tác.

Cụ thể, BQT ngăn cản BKS gắn hộp thư tiếp nhận thông tin từ cư dân, không cho gắn bảng thông tin BKS, giám sát của BKS. Đã 3 lần BKS gửi giấy mời làm việc để kiểm tra thu - chi, nhưng BQT không đến dự và chẳng cung cấp hóa đơn, chứng từ. BQT ra thông báo ngăn cấm cư dân hội họp, thảo luận... Chính vì thế, ngày 29-3-2016 cư dân KCC HAGH tiếp tục gửi đơn lên chính quyền địa phương.

Đến bức xúc được giải tỏa

Hiểu được những trăn trở của người dân KCC HAGH, ông Nguyễn Văn Trường - Phó chủ tịch UBND H.Nhà Bè - đã lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của bà con. Sau những ngày bận rộn với công tác bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp hôm 22-5 vừa qua, ông vẫn nhận lời tiếp tập thể cư dân cùng BKS và BQT tại UBND xã Phước Kiển chiều 23-5, để giải quyết những bất hòa tồn đọng.

Ngoài ông Trường còn có sự tham gia của Chủ tịch UBND xã Phước Kiển - ông Lê Minh Trí, Trưởng công an xã - Lâm Ngọc Thích và các cán bộ huyện, xã. Ông Trường đã công nhận tính hợp pháp của BKS và nhấn mạnh: “Đây là một bộ phận do cư dân bầu ra để rà soát, uốn nắn BQT trong quá trình điều hành. Hai ban này quan trọng như nhau, phải hỗ trợ nhau”.

Ông Trường cũng cho phép sớm tổ chức HNNCC để bầu ra BQT: “Chúng ta hãy căn cứ theo Thông tư 02, đề cử một cư dân của KCC hoặc thuê người ngoài xây dựng cơ chế hoạt động. Nên bỏ ra một khoản chi phí để thuê đơn vị kiểm toán độc lập, nếu cần nhờ UBND xã thuê giùm để tránh mất lòng. Nếu để vấn đề này âm ỉ hoài, sẽ khiến người dân bất an. Không phân biệt có hộ khẩu hay tạm trú, nhưng đã ở đây thì đều là cư dân Nhà Bè, chúng tôi có trách nhiệm lo cho mọi người. Nhưng chúng ta phải tuân thủ pháp luật”.

Sau buổi họp, những bức xúc của người dân đã phần nào được giải tỏa, sự cố gắng của BKS được lãnh đạo địa phương quan tâm. Phó chủ tịch huyện giao Chủ tịch UBND xã làm trung gian, cầu nối giữa người dân, BKS và BQT. Người dân KCC HAGH tin rằng, sau HNNCC sắp tới sẽ bầu được BQT mới thể hiện sự trung thực, của dân, do dân và vì dân. Mô hình BKS đầu tiên này đáng biểu dương và cần nhân rộng ở các KCC trên cả nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang