Góc nhìn khác về tình hình kinh doanh của “vua tôn” Hoa Sen

Thứ Năm, 27/12/2018 13:26

|

(CAO) Ngành thép năm 2018 với những diễn biến khó lường, khi thị trường xuất khẩu gặp khó khăn bởi những rào cản thương mại, thị trường nội địa lại là cuộc chiến khốc liệt của doanh nghiệp trong nước.

Điều này bắt buộc các doanh nghiệp phải có những tiềm lực vững chắc và chiến lược linh hoạt, sáng tạo để vượt qua khó khăn chung của thị trường. Là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực tôn thép, Hoa Sen đã chủ động thực hiện một loạt các biện pháp quyết liệt để giải quyết hiệu quả bài toán tài chính, Hoa Sen khẳng định đã sẵn sàng mọi tiềm lực để đương đầu khó khăn.

Nợ vay cao nhưng không xấu

Câu chuyện về nợ vay của Hoa Sen vẫn hay được truyền thông nhắc lại như một điểm tiêu cực của doanh nghiệp này, khi Hoa Sen công bố kết quả kinh doanh quý III NĐTC 2017 – 2018, dư nợ vay của Hoa Sen ghi nhận mức 15.885 tỷ đồng - mức đỉnh điểm từ trước đến nay.

Tuy nhiên, nếu nhìn nhận thấu đáo tất cả các vấn đề sẽ thấy dư nợ vay tuy cao nhưng không xấu, hoạt động vẫn có lãi ở thời điểm thị trường khó khăn là điều đáng ghi nhận. Nếu theo dõi Hoa Sen, chúng ta sẽ có thể nhận thấy những con số nổi bật trong NĐTC 2017 -2018: sản lượng đã vượt mốc 1,8 triệu tấn, doanh thu đạt hơn 34 nghìn tỷ đồng, mức tăng trưởng lần lượt là 13% và 32% so với NĐ trước.

Doanh thu nội địa và doanh thu xuất khẩu đều tăng trưởng vượt bậc. Trong đó doanh thu nội địa đạt hơn 22 nghìn tỷ đồng, tăng 34%, doanh thu xuất khẩu đạt hơn 538 triệu USD, tăng 27% so với niên độ trước, sản phẩm có mặt ở hơn 75 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Lợi nhuận sau thuế trong niên độ vừa qua đạt 410 tỷ đồng. Thị phần tôn mạ và ống thép của Tập đoàn Hoa Sen lần lượt chiếm 34% và 18% (báo cáo VAS tại thời điểm 30/11/2018), giữ vững vị thế số 1 trên thị trường tôn mạ và số 2 trên thị trường ống thép, Hoa Sen cũng là một trong ba đơn vị sản xuất và kinh doanh ống nhựa hàng đầu Việt Nam, chỉ sau 10 năm, sản lượng ống nhựa hiện đạt mốc 5.000 tấn/tháng. Nợ vay tăng cao, lợi nhuận không được như kỳ vọng đặt ra nhưng doanh thu và sản lượng tăng kỷ lục, do đâu lại có nghịch lý này?

Trong 3 năm qua, Hoa Sen liên tục mở rộng thị trường, nâng cao năng lực sản xuất - cung ứng các sản phẩm bằng việc đầu tư xây dựng các nhà máy mới trên toàn quốc và mở rộng hệ thống chi nhánh phân phối bán lẻ trong giai đoạn lãi suất thấp.

Hiện tại, Hoa Sen đã đưa vào hoạt động 11 nhà máy và hệ thống phân phối gần 500 chi nhánh bán hàng trên cả nước, công suất thiết kế các nhà máy Hoa Sen đạt mức 2,5 triệu tấn/năm, trở thành công ty có nhiều nhà máy với công suất lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Nhà máy của Hoa Sen có mặt ở cả 3 miền Bắc – Trung – Nam và đặt tại các vị trí chiến lược, giúp cho Hoa Sen giảm được chi phí vận chuyển, đáp ứng nhanh nhất nhu cầu khách hàng, từ đó tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm. Nợ vay tuy cao nhưng giúp Hoa Sen tăng sản lượng, mang lại doanh thu lớn, tạo nền tảng phát triển vững chắc trong tương lai.

Đồng thời, Hoa Sen chủ động thực hiện một loạt các biện pháp quyết liệt để giải quyết bài toán tài chính hiệu quả: Giảm chi phí lãi vay bằng cách giảm hàng tồn kho, định mức tồn kho ở mức tối thiểu; Giảm chi phí bán hàng bằng cách tái cấu trúc hệ thống phân phối; Tinh gọn bộ máy nhân sự, đưa vào vận hành thành công hệ thống ERP nhằm tiết giảm chi phí nhân sự và quản lý bộ máy doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp; Thu gọn các dự án đầu tư trái ngành, chuyển nhượng những vị trí đất dự kiến đầu tư bất động sản với mức giá có lãi để thu hồi vốn. Sử dụng chiến lược linh hoạt, nhạy bén, trong khoảng thời gian ngắn Hoa Sen đã giảm hơn 3.485 tỷ đồng, từ 15.885 tỷ đồng (30/6/2018) xuống còn 12.400 tỷ đồng (12/2018) và vẫn tiếp tục thực hiện các biện pháp giảm dư nợ vay.

Tái cấu trúc hệ thống phân phối, nâng cao hiệu quả hoạt động

Những thách thức mà Hoa Sen gặp phải trong thời gian qua không nằm ngoài khó khăn chung của toàn thị trường. Khi các doanh nghiệp thép đang gặp khó khăn bởi những rào cản thương mại ở các thị trường nước ngoài, thị trường nội địa lại là cuộc chiến khốc liệt giữa các doanh nghiệp trong nước thì hệ thống phân phối của Hoa Sen lại càng phát huy hiệu quả khi đây là lợi thế cạnh tranh cốt lõi của Hoa Sen mà không doanh nghiệp nào trong ngành có thể có được.

Hiện tại, Hoa Sen đang sở hữu gần 500 chi nhánh trên cả nước, tăng gấp 2,5 lần so với con số 190 chi nhánh vào năm 2015. Trong bối cảnh giá thép nguyên liệu biến động mạnh, hệ thống phân phối bán lẻ giúp Hoa Sen duy trì lợi thế cạnh tranh, có thể kiểm soát dòng tiền một cách chủ động và hiệu quả hơn.

Hoa Sen hiện đang sở hữu hệ thống phân phối 500 chi nhánh bán lẻ trên toàn quốc

Theo công bố thông tin gần đây, Hoa Sen sẽ chuyển đổi phương thức quản lý hệ thống phân phối tập trung như hiện tại sang quản lý theo mô hình Chi nhánh Tỉnh sau khi Hoa Sen đưa vào vận hành thành công hệ thống ERP và phát hành hóa đơn điện tử để phát huy tối đa hiệu quả mô hình này.

Với mô hình quản trị Chi nhánh Tỉnh ở mỗi tỉnh Hoa Sen sẽ thành lập 01 chi nhánh tỉnh và các cửa hàng trực thuộc chi nhánh trung tâm, có địa chỉ hoạt động trên cùng địa chỉ chi nhánh đang hoạt động. Chi nhánh Tỉnh sẽ quản lý toàn bộ hoạt động kinh doanh của hệ thống phân phối trên địa bàn tỉnh.

Việc này sẽ tăng hiệu quả quản trị, giảm bớt gánh nặng cho công tác quản lý – điều hành và công tác hạch toán kế toán, kê khai thuế đối với Tập đoàn. Đồng thời giúp Hoa Sen linh hoạt, chủ động hơn nhằm đáp ứng nhanh với thị trường.

Sau khi đưa hệ thống mới đi vào hoạt động ổn định, các Chi nhánh thuộc mô hình cũ sẽ lần lượt triển khai thủ tục chấm dứt hoạt động theo quy định pháp luật. Như vậy, trên thực tế quy mô và chức năng hệ thống phân phối Hoa Sen không có gì thay đổi, chỉ thay đổi về tên gọi và mô hình quản trị. Đây là một bước đi linh hoạt của Hoa Sen trong giai đoạn hiện tại.

Trong gian khó, Hoa Sen vẫn “nở hoa”

Các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia gặp mặt Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Năm 2018 là một năm đầy biến động với Hoa Sen, nhưng bằng những chiến lược linh hoạt và sáng tạo, Tập đoàn Hoa Sen tiếp tục được ghi nhận bằng những giải thưởng tiêu biểu trong nước và quốc tế. Năm 2018, Tập đoàn Hoa Sen tiếp tục đạt Thương hiệu Quốc gia cho cả 3 dòng sản phẩm Tôn Hoa Sen, Ống nhựa Hoa Sen, Ống kẽm Hoa Sen, đây là lần thứ 4 liên tiếp Tập đoàn Hoa Sen nhận giải thưởng uy tín này.

Đồng thời, nhiều năm liền Tập đoàn Hoa Sen cũng được vinh danh ở giải thưởng Sao Vàng Đất Việt cùng nhiều giải thưởng khác như Hàng Việt Nam chất lượng cao; Công ty được quản lý tốt nhất châu Á, Top 40 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam; Top 50 công ty niêm yết tốt nhất tốt nhất Việt Nam,…

Đây đều là những giải thưởng danh giá được bình xét kỹ lưỡng với nhiều tiêu chí khắt khe dựa trên tình hình kinh doanh và những đóng góp của Tập đoàn Hoa Sen cho cộng đồng. Đây là minh chứng vững chắc giúp Tập đoàn Hoa Sen tiếp tục khẳng định vị thế của một doanh nghiệp dẫn đầu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang