Hàng ngàn người về Bảy Núi xem đua bò

Thứ Bảy, 10/10/2015 15:21  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Cứ vào lễ Dolta hàng năm, hàng ngàn người từ các tỉnh, thành đổ về An Giang để xem đua bò. Năm nay, lễ hội này được tổ chức vào ngày 10-10, tại chùa Rô xã An Cư, huyện Tịnh Biên và chùa Tà Miệt, xã Lương Phi, huyện Tri Tôn. Mỗi huyện chọn ra 37 đôi bò để tổ chức giải.

Dolta ngày nay thật sự là một lễ hội. Lễ là để cúng kiến tạ ơn ông bà; Hội là tụ họp, sinh hoạt cộng đồng chủ yếu là ở tại các chùa, như múa hát và một môn không thể thiếu đó là đua bò. Do được chuẩn bị kỹ lưỡng nên giải đua bò chào mừng lễ hội Dolta của người Khơ me các huyện miền núi An Giang được tổ chức long trọng và ý nghĩa.

Bò được các chủ nhân di chuyển ra đường đua

Đã nhiều lần “giật giải” trong các cuộc đua, ông Chau Suôl ở xã Tân Lợi, huyện Tịnh Biên cho biết: “2 năm vừa rồi đôi bò đều đạt được hạng nhì. Năm nay, từ dạo tháng Bảy âm lịch là tôi đã cho bò xả hơi, cày bừa ít lại mà tăng khẩu phần ăn lên. Tuy nhiên phải là những loại thức ăn giảm mỡ cũng như cho ăn các loại cỏ mồm mở, mồm lông, mồm xanh và cỏ tây. Với sự chuẩn bị kỹ hy vọng sẽ dành giải quán quân năm nay”.

Còn theo anh Lê Văn Mới (41 tuổi, ở ấp Phú Tâm, xã An Phú, huyện Tịnh Biên) đã tham gia đua bò nhiều năm nay cho biết: “Để có đôi bò đua tốt chúng tôi phải tập dượt nhiều lần. Sau khi tập xong thì cho bò uống nước dừa, lòng đỏ trứng gà…”.

Bò được cho vào chỗ chuẩn bị xuất phát

Được biết, năm nay, sân đua bò tại chùa Rô chỉ vọn vẹn gần 6.000m2, chiều dài đường đua hơn 300m, ngang 50m. Luật đua năm nay cũng có phần thay đổi so với những năm trước. Cụ thể các đôi bò phải đua 2 vòng: Một vòng hô (đi bình thường) và một vòng thả (quyết định thắng thua, tăng tốc).

Còn điểm đua huyện Tri Tôn được tổ chức tại chùa Tà Miệt (xã Lương Phi). Đôi bò thắng cuộc không những mang lại cho chủ nhân nó niềm vui kêu hãnh mà còn mang đến cho cả phum sóc niền vui và nghị lực trong sản xuất. Đồng thời là tín hiệu mùa màng bội thu.

Những giây cuối cùng của chặng đua giữa 2 đôi bò

Tại các điểm diễn ra giải đua bò, hàng ngàn người dân vây quanh “đấu trường”, khiến lực lượng công an, dân phòng rất vất vả trong việc đảm bảo trật tự. Còn các nhiếp ảnh, phóng viên “xả thân” xuống tận đường đua để chụp nhằm có một tấm ảnh đẹp.

Ngoài ra, do sân đua nhỏ nên một số đôi bò đã chạy với tốc độ cao, lao lên bờ đất va chạm với người xem và cả phóng viên đang tác nghiệp.

Hàng ngàn người về Bảy Núi xem lễ hội đua bò truyền thống, nhiều khán giả đã leo lên tận ngọn cây để theo dõi
Nhiều phóng viên, nhiếp ảnh mạo hiểm để có ảnh đẹp

Kết quả trận đua bò tại huyện Tịnh Biên thì đôi bò về nhất đeo mã số 04, chủ nhân là Dương Văn Hiệp, xã Vĩnh Trung; đôi về nhì là mang mã số 26 của ông Chau Sốc Yên và đôi bò số 37 của ông Chau Dết (thuộc xã An Cư); khuyến khích thuộc về ông Chau Chanh Ra (xã Văn Giáo.

Sau giờ nghỉ giải lao, các đội đua nhâm nhi vài ly rượu
Ban tổ chức trao giải cho các đội thắng cuộc

Bình luận (0)

Lên đầu trang