Tiếp tục xét xử Phạm Công Danh, Trầm Bê và đồng phạm:

4.500 tỷ đồng của Phạm Công Danh đang ở đâu?

Thứ Hai, 15/01/2018 13:53

|

(CAO) Trong phiên tòa xét xử Phạm Công Danh, Trầm Bê và 44 đồng phạm sáng 15/1, HĐXX tiếp tục thẩm vấn các bị cáo và những người liên quan đến số tiền 4.500 tỷ để tăng vốn điều lệ tại VNCB.

Tuy nhiên khoản tiền này, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không chấp thuận chủ trương cho tăng vốn điều lệ và mua lại VNCB với giá không đồng. VNCB hiện được đổi tên thành CBbank. Khoản tiền 4.500 tỷ các bị cáo trong vụ đại án cho rằng khi vụ án khởi tố, khoản tiền này vẫn còn “treo” trong tài khoản của VNCB và mong muốn HĐXX cho thu hồi để khắc phục thiệt hại.

Tuy nhiên, trước vấn đề về số tiền 4.500 tỷ của VNCB, đại diện của CBBank hiện tại cho biết không thể trả lời liền mà phải xin ý kiến của NHNN và sẽ trả lời muộn nhất vào chiều 16-1 với HĐXX.

Luật sư Trần Minh Hải bào chữa cho Phạm Công Danh hỏi đại diện CBBank: Tòan bộ số tiền 4.500 tỷ đã được CBBank hoạch toán, sau đó mua lại 0 đồng. Khoản tiền này là khoản nợ phải trả của VNCB, thì nghĩa vụ của CB như thế nào?

Đại diện CBBank trả lời không có số liệu nào chứng minh là phải hoạch toán nợ phải trả số tiền 4.500 tỷ đồng trước đó đã thanh toán vào tăng vốn điều lệ. Số tiền này theo số liệu của CBBank thì việc xin phép tăng vốn điều lệ chưa được NHNN chấp nhận.

Tại thời điểm NHNN mua VNCB (và đổi tên CBBank) xác định là vốn điều lệ âm. Nhưng khoản "4.500 tỷ đồng không hạch toán vào nợ phải trả"- CBBank cho biết.

Theo luật sư Trần Minh Hải, sau khi không tăng được vốn điều lệ từ 3.000 lên 7.500 tỷ đồng, các cổ đông cá nhân và pháp nhân khác chuyển vào VNCB 4.500 tỷ không được xem là vốn điều lệ và không được trả lại cho các cá nhân. Sau đó phía CBBank đã không thực hiện theo dõi số liệu tại ngân hàng.

Hiện tại, nói về khoản tiền này, đại diện CBBank nhấn mạnh 4.500 tỷ đồng không hạch toán vào nợ phải trả.

Trong khi đó, Phan Thành Mai (nguyên Tổng GĐ VNCB) trả lời HĐXX khoản 4.500 tỷ đồng đã hạch toán vào nợ phải trả và xác định trước đó nhóm cổ đông của Phạm Công Danh đã nộp 4.500 tỉ đồng vào tài khoản VNCB tại sở giao dịch NHNN để tăng vốn điều lệ là có thật.

Vậy số tiền này hiện đang ở đâu? Theo cáo trạng nêu số tiền 4.500 tỉ đồng khi nhóm cổ đông nộp vào tài khoản VNCB đã hòa vào dòng tiền chung của VNCB. Một phần số tiền này, VNCB đã sử dụng vào việc trả cho NHNN 400 tỉ đồng và ghi nợ 2.550 tỉ đồng trong gói vay tại BIDV.

Trước đó, luật sư của Phạm Công Danh có kiến nghị gửi toà về số tiền này. Theo đó, sau khi VNCB chuyển toàn bộ số tiền 4.500 tỉ đồng về NHNN để tăng vốn điều lệ nhưng không được chấp nhận việc tăng vốn điều lệ. Vậy, khoản tiền này vẫn thuộc sở hữu của ông Phạm Công Danh, VNCB phải có trách nhiệm hoàn trả lại tiền gốc 4.500 tỉ đồng và lãi suất từ thời điểm đó đến nay với tổng số tiền.

Sau khi xét hỏi công khai, chủ tọa cho biết chiều nay sẽ dành thời gian cho luật sư hỏi ngân hàng, thanh tra ngân hàng, cơ quan giám định... về số tiền trên vì theo diễn biến ông Danh chuyển 4.500 tỷ tăng vốn điều lệ không phải là vốn góp của cổ đông. Vậy số tiền này ông Danh đã xài hay chưa, tiền đang ở đâu, có hạch toán trả lại không,...?

Chiều nay phiên tòa sẽ tiếp tục phần xét hỏi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang