Game bắn cá phá làng quê

Thứ Hai, 08/06/2015 09:57  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) “Tại địa phương nơi tôi sinh sống, thời gian gần đây nổi lên phong trào chơi game bắn cá (GBC). Ban đầu chỉ vài máy, đến nay ở đâu cũng có, kéo theo đó là hậu quả khôn lường, làm bao gia đình tan nát, nợ nần chồng chất...” (trích đơn tố cáo của chị Đ.T.M.N, ngụ KP1, phường 5, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang gửi Báo CATP vào trung tuần tháng 5-2015).

Cờ bạc trá hình

Từ đơn tố cáo của chị N., phóng viên Báo CATP đã đến Cai Lậy để làm rõ. Theo chân một game thủ là người địa phương, chúng tôi vào vai game thủ với khí thế hào hứng. Điểm đầu tiên chúng tôi đến là cửa hàng game bắn cá L.D gần chợ Cai Lậy, vừa bước vào đã được một người phụ nữ hơn 40 tuổi ngồi tại bàn giao dịch ngay lối ra vào hỏi: “Mua bao nhiêu thẻ?”.

Sau khi nhận 200.000 đồng từ X. - game thủ đi cùng tôi, chủ cửa hàng vội hốt mớ thẻ bỏ vào rổ nhựa, cân đúng 2,4kg rồi đưa chúng tôi mang đi bỏ vào bàn game và bắt đầu cuộc chơi. Bên trong lúc này có gần 50 người đủ lứa tuổi, từ trẻ em 5 - 6 tuổi, đến thanh niên, phụ nữ... đang vùi đầu vào trò cờ bạc cùng GBC. Xen với tiếng nhấn phím máy game là những tiếng thở dài tiếc nuối của nhiều “thượng đế” khi chỉ trong nháy mắt, số thẻ được mua bằng tiền (từ vài trăm đến vài triệu đồng) bị máy “nuốt” sạch. Trong đó, có cả X và tôi...

Một phụ nữ say mê chơi game bắn cá - Ảnh: Nguyễn Hiếu

Hòa vào dòng khách ra vào cửa hàng GBC nườm nượp, đám tay chân của chủ cửa hàng cũng có mặt tại các máy game để giám sát phòng ngừa “sự cố”. Ngước lên trần nhà, chúng tôi phát hiện nhiều camera theo dõi giám sát, do vậy việc quay phim, chụp ảnh vô cùng khó khăn.

Khi bay biến 1 triệu đồng của X., chúng tôi quyết định thay đổi điểm chơi, đến cửa hàng máy bắn cá K.P cách đó không xa. Dật dờ phía trước là một thanh niên gầy, nhỏ đang làm nhiệm vụ cảnh giới và trông xe. Bên trong 8 bàn máy game đã chật kín người với sức chứa cùng lúc 8 người trên một máy. Cửa hàng K.P chuyên phục vụ thanh niên và phụ nữ. Do trời nóng, nhiều game thủ không ngần ngại cởi áo, để lộ tấm lưng trần và những hình xăm vằn vện rất phản cảm. Bà O - một phụ nữ đứng tuổi - tỏ vẻ chán chường: “Đã biết GBC nó dụ mình, mà vẫn cứ mê muội lao theo. Bởi vậy, giờ mới khổ như vầy!”.

Sành sỏi trong lĩnh vực GBC, X. bật mí: “Cửa hàng nào cũng vậy, trong số 8 máy GBC thì có đến 7 máy “hút” được chủ cửa hàng cài sẵn chương trình đáp số “thua”, nên dù người chơi giỏi cỡ nào cũng không bao giờ thắng nổi. Chỉ có 1 máy duy nhất được cài sẵn chương trình “thả” thì hầu hết ai chơi cũng đều thắng cuộc, họ làm mồi nhử mà!”.

Quả thật nhìn vào dãy số 5.000 điểm thắng cuộc, tôi sững sờ, hoàn toàn không tin vào chính mình khi đây là lần đầu tiên tôi mới biết chơi trò GBC... Sau ba lần mua, nạp thêm thẻ vào máy (gần 500.000 đồng nữa), giờ đây chúng tôi đã giành được phần thưởng khích lệ “từ trên trời rơi xuống”. X bảo: “Máy nó đang thả, mình tiếp tục chơi là ăn nữa đó!”. Nhưng chúng tôi quyết định dừng. Vừa kiểm tra điểm số trên màn hình, gã thanh niên là người nhà của chủ cửa hàng nhấn nút cho máy nhả ra số thẻ tương ứng với khoản thắng cược nêu trên. Rồi gã kêu X. mang rổ thẻ thắng cược lại quầy đổi lấy 250.000 đồng tiền thưởng.

Hệ lụy không lường

Tiếp xúc với phóng viên, chị N. than: “Từ khi nghiện GBC, chồng tôi ngày càng sa đà vào trò cờ bạc đến mức không biết lối ra, tiền mua bán gạo cho khách hàng đều nướng sạch vào đó. Hầu như đêm nào chồng tôi cũng đến các cửa hàng GBC như L.D, K.P, P.C, H.H (gần đường Ba Dừa, P5, TX.Cai Lậy) sát phạt đến 4 - 5 giờ sáng mới về. Năm ngoái anh ấy thua hàng trăm triệu đồng. Không còn tiền chơi, anh ấy đem giấy tờ nhà đất đi thế chấp vay ngân hàng nhưng vẫn không đủ và thú nhận rằng: “Anh đã nghiện nặng lắm rồi, nên không bỏ được”.

Ở P1, TX.Cai Lậy, hầu hết đều biết bà Tư S. - chủ nhà trọ giàu có nhưng chỉ vì cờ bạc (trong đó có GBC) đã lâm cảnh nợ nần chồng chất, phải rao bán phòng trọ; V. - con trai ông Bảy ở khu 1, TX.Cai Lậy (làm nghề trang trí nội thất) đã “cắn ớt” (thua độ) GBC đến nỗi mắc nợ cả trăm triệu đồng về nhà xin cha cho bán đất để trả nợ... Chị Tuyết (làm nghề mua bán quần áo cũ ở P1, TX.Cai Lậy) cũng bày tỏ sự bức xúc khi thời gian gần đây Bi - đứa con trai của chị - bị bạn bè rủ rê sa chân vào trò chơi GBC đến nỗi phải bỏ học. Cũng vì GBC, chị T.D. - nhân viên một quán Karaoke ở TX.Cai Lậy - đã bị người yêu nhẫn tâm lấy chiếc xe Air Blade mang đi cầm cố để lấy tiền chơi game.

Một chủ nhà trọ ở xã Tam Bình, huyện Cai Lậy kể: “Chỗ tôi lúc trước có một thanh niên đến thuê phòng rồi lén lút mở GBC. Thường ngày có một nhóm đối tượng thường đến chơi GBC và thua cháy túi, thậm chí còn “chơi bỏng” (thiếu chịu) gần trăm triệu. Bị chủ nợ cấm không cho chơi nữa, chúng kéo đến tông xe làm sập cửa phòng trọ để trả thù, chỉ đến khi CA đến, an ninh trật tự ở đây mới được vãn hồi”.

Cuối tháng 3-2015 vừa qua, trên địa bàn TX.Cai Lậy xảy ra vụ chạm trán nảy lửa giữa hai băng nhóm côn đồ xuất phát từ việc tranh giành địa bàn kinh doanh GBC. 63 tên côn đồ hung hãn xăm mình đi trên 3 ôtô mang hung khí đến định giải quyết mâu thuẫn với nhóm thanh niên ở xã Long Khánh. Rất may lực lượng hình sự đặc nhiệm - CA tỉnh Tiền Giang đã kịp thời có mặt ngăn chặn.

Chị N. bức xúc: “Được biết, các máy GBC ở đây đều đăng ký kinh doanh với mục đích giải trí kèm theo cam kết không được để nạn cờ bạc trá hình xảy ra. Thế nhưng trên thực tế thì hoàn toàn ngược lại, hầu như máy game nào cũng sát phạt đỏ đen. Trong khi đó việc kiểm tra, xử phạt của cơ quan chức năng chưa nghiêm và không duy trì thường xuyên, nên tệ nạn cứ diễn ra, gây bức xúc trong dư luận”.

Cơ quan chức năng nói gì?

Trao đổi với phóng viên Báo CATP, ông Đỗ Hữu Hưng - Trưởng KP1, P1, TX.Cai Lậy - cho biết: “Tôi chưa nghe trường hợp nào dân phản ảnh về hậu quả của GBC. Chúng tôi chỉ biết đó là hình thức kinh doanh trò chơi, còn việc họ chơi thế nào thì chúng tôi không rõ”.

Ông Trần Văn Độ - Bí thư Đảng ủy P1, TX.Cai Lậy - nói: “Thấy tác hại của GBC nên chúng tôi đã chỉ đạo CA phường sớm điều tra khảo sát, lập danh sách quản lý đồng thời thành lập đội liên ngành tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm. Nhưng trên thực tế, chúng tôi chỉ có thể xử lý lỗi “hoạt động kinh doanh quá giờ quy định” nếu cơ sở nào vi phạm. Quá trình kiểm tra, chúng tôi không phát hiện trường hợp vi phạm nào (do các cơ sở kinh doanh GBC đều có giấy phép đăng ký kinh doanh do UBND thị xã cấp) nên không thể xử lý. Đã nhiều lần chúng tôi kiến nghị Công an TX.Cai Lậy tăng cường hỗ trợ nghiệp vụ để kiểm tra, xử lý những hành vi cờ bạc trá hình biến tướng, núp bóng vỏ bọc GBC nhằm hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả do cờ bạc gây ra”.

Theo trung tá Nguyễn Hoàng Dũng - Phó Công an TX.Cai Lậy: “GBC nhiều nơi là hình thức cờ bạc trá hình, tuy nhiên việc phát hiện, xử lý hành vi này gặp không ít khó khăn, do các cơ sở thường trang bị camera và luôn bố trí lực lượng cảnh giới. Đồng thời bản thân nhân viên điều hành GBC rất tinh vi, thường giao dịch và trao thưởng bằng thẻ nên CA không xử lý được”.

Đề nghị chính quyền địa phương chủ động hơn trong công tác trinh sát điều tra, thu thập chứng cứ phạm pháp để xử lý những tụ điểm cờ bạc trá hình nhằm củng cố lòng tin trong nhân dân.

Bình luận (1)

Mình tán thành với ý kiến : Đề nghị chính quyền địa phương chủ động hơn trong công tác trinh sát điều tra, thu thập chứng cứ phạm pháp để xử lý những tụ điểm cờ bạc trá hình nhằm củng cố lòng tin trong nhân dân. Đề nghị chính quyền ở đây nên kiên quyết dẹp bỏ loại cờ bạc trá hình này Hay mà chính quyền nơi đây đã bị mua chuộc hết nên trò chơi tiếp cà bạc trá hình này cứ tiếp tục diễn tra Vào cấp giấy phép kinh danh để mở rộng hơn nữa Bán cá có qui mô lớn nhất là LD tại thị trấn cai lậy,họ đã làm giàu trên mồ hồi nước mắt của biết bao nhiêu người Nơi đây đã làm tan nát biết bao gio đình chỉ vì game bắn cá này Chính trường hợp em đây,không phải e chơi mà bạn trai em chơi,và e khuyên bảo hoài a ấy không nghe,a ấy chơi em đứng bên cạnh a ấy khóc lóc mà a ấy vẫn tiếp tục chơi,kể cả em dùng tánh mạng mình ra mà a ấy vẫn không bỏ được. Mình rất rất mong loại cà bạc trá hình này nhanh nhanh bị dẹp bỏ để cho xã hội này dx yên bình

Ngô Thị Nhớ - Thứ Hai, 08/06/2015, 13:14 Trả lời | Thích
Lên đầu trang