Bitcoin không phải tiền mặt, không phải phương tiện thanh toán hợp pháp

Thứ Sáu, 17/11/2017 08:16  | Trà My

|

(CAO) Chiều 16-11, Quốc hội tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thứ hai đối với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng.

Liên quan đến tiền điện tử - bitcoin, chủ đề nóng trong giới tài chính và dư luận xã hội, thực tế cho thấy, việc sử dụng, mua bán, trao đổi tiền ảo đang nhộn nhịp trên thị trường tài chính.

Chất vấn về vấn đề này, ĐB Lê Công Nhường (Bình Định) hỏi: “Thống đốc có đồng ý với FPT thu phí cho sinh viên nước ngoài, cho doanh nghiệp phần mềm trình duyệt “Cốc cốc” thí điểm thu hút vốn đầu tư từ Đức bằng đồng tiền bitcoin để phát triển công nghệ, phù hợp với thời đại công nghệ 4.0 không?”

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng trả lời chất vấn

Trả lời câu hỏi này, Thống đốc Lê Minh Hưng khẳng định: “Đây không phải vấn đề của Việt Nam, mà còn của nhiều quốc gia khác trên thế giới, và nhiều quốc gia đang nghiên cứu điều chỉnh, quản lý đồng tiền này như thế nào. Trên thế giới có nhiều kinh nghiệm, có nước cấm không sử dụng, nhưng có nước khuyến cáo rủi ro liên quan đến giao dịch bitcoin, có nước cho phép sử dụng, song số liệu này không nhiều”.

Ở Việt Nam, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, Ngân hàng Nhà nước có ý kiến nhiều lần, theo quy định pháp luật hiện hành, bitcoin không phải đồng tiền mặt, không phải phương tiện thanh toán hợp pháp, nên các giao dịch sử dụng đồng tiền này là giao dịch không hợp pháp.

Hiện nay, nếu nhìn nhận bitcoin là tài sản, là hàng hóa, thì vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau, Chính phủ giao các bộ, ngành, trong đó Bộ Tư pháp chủ trì, nghiên cứu Đề án khuôn khổ pháp lý quản lý hàng hóa ảo, trong đó có bitcoin. Ngân hàng Nhà nước với giác độ quản lý tiền tệ sẽ phối hợp với Bộ Tư pháp xây dựng cơ sở pháp lý.

“Quan điểm của Ngân hàng Nhà nước là trong xu thế phát triển hiện nay của thế giới cần có cơ sở để quản lý đồng tiền ảo, trong đó có bitcoin” - Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết.

Với trường hợp Đại học FPT, Thống đốc cho biết, hiện Ngân hàng Nhà nước chưa nhận được đề nghị giao dịch liên quan đến bitcoin. Nếu nhận được đề nghị, Ngân hàng Nhà nước sẽ giao các bộ phận chức năng nghiên cứu và hướng dẫn Đại học FPT và các tổ chức liên quan thực hiện đúng quy định pháp luật của Việt Nam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang