Cà Mau: Phòng chống dịch với phương châm tiết kiệm, minh bạch

Thứ Hai, 27/04/2020 15:23  | Thiện Thảo

|

(CATP) Tỉnh Cà Mau tận dụng trang thiết bị sẵn có để phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 tránh lãng phí.

Máy tầm nhiệt được đặt tại UBND tỉnh Cà Mau có giá 380 triệu đồng

Chiều 27-4, ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, tính đến nay, tỉnh chi khoảng 37 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch Covid-19.

"Ngay khi bắt đầu phòng chống dịch, tỉnh đã xác định việc sử dụng kinh phí tiết kiệm, minh bạch. Không thể lấy lý do tính cấp bách trong việc phòng chống dịch Covid-19 để mua sắm trang thiết bị không đảm bảo chất lượng, giá cao gây thất thoát ngân sách", ông Hải nói.

Khoảng tháng 3-2020, dịch Covid-19 đang lây lan trên diện rộng, tỉnh có chủ trương mua 4 máy tầm nhiệt đặt ở trụ sở UBND tỉnh, Trung tâm hành chính công và Toà án nhân dân tỉnh. Sau khi tỉnh thông báo, một số nhà thầu từ Hà Nội tìm đến "chào hàng". Theo đó, giá mỗi bộ máy từ 1,6 đến 1,8 tỷ đồng, 30 ngày sau mới giao hàng.

Ông Hải cho biết: "Sở Y tế tỉnh trình cho UBND tỉnh, nhưng không được đồng ý. Thứ nhất, thời gian giao hàng khá lâu và giá quá cao. Ban chỉ đạo chọn mua mặt hàng của Viettel cũng cùng chức năng nhưng giá 380 triệu đồng". 

Trước đó, ngành y tế cũng đề xuất mua hệ thống máy xét nghiệm để ứng phó dịch COVID-19 gồm máy móc, trang thiết bị y tế, xây dựng phòng ốc, tập huấn... khoảng 5 tỷ đồng. UBND tỉnh không đồng ý mua mới mà tận dụng máy từ Trung tâm xét nghiệm thuộc Sở Khoa học-Công nghệ; Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, chỉ mua thêm mấy bộ phận phụ còn thiếu.

Sau khi trang bị xong, tỉnh Cà Mau đã mời Viện Pasteur TP.HCM tiến hành khảo sát, thẩm định phòng xét nghiệm, máy móc, trang thiết bị và đào tạo, tập huấn cho đội ngũ nhân lực tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các kiến thức và kỹ năng cần thiết trong thực nghiệm xét nghiệm.

Ngày 22-4, Bộ Y tế đã công nhận Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Cà Mau đủ năng lực xét nghiệm virus corona. Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Y tế Cá Mau cho biết thêm, tính đến nay, tỉnh xuất ngân sách 49 tỷ đồng dùng cho công tác phòng chống dịch Covid-19 nhưng chỉ hơn 37 tỷ đồng gồm: chi phí mua sắm thiết bị và các hoạt động phòng chống dịch.

Bình luận (0)

Lên đầu trang