Chính thức phá bỏ thương xá Tax

Thứ Tư, 12/10/2016 05:38  | Hoàng Sơn

|

(CAO) Sáng 12-10, trung tâm thương mại có lịch sử lâu đời tại TP.HCM – Thương xá TAX chính thức được phá dỡ, phục vụ cho việc xây dựng tòa nhà 40 tầng.

Thương xá Tax - trung tâm thương mại có lịch sử lâu đời tại TP.HCM

Theo Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn Một thành viên (SATRA), thương xá TAX ở (Q.1) sẽ được tháo dỡ, tòa nhà sẽ được xây mới với tổ hợp 40 tầng nổi và 6 tầng hầm đa chức năng hiện đại; nhưng kiểu dáng thiết kế với theo kiến trúc cũ của thương xá những thời kỳ đầu.

Tại tòa nhà mới sẽ có 2 tầng hầm phục vụ cho siêu thị, trung tâm thương mại, dịch vụ giải trí. Khu vực tầng hầm của công trình sẽ liên thông với nhà ga tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên và đỉnh tòa nhà sẽ có sân đậu trực thăng.

Để bảo tồn những giá trị lích sử của Thương xá Tax, các đơn vị thi công đã tháo dỡ nhiều thành phần của công trình kỹ nhằm lưu giữ như bảng hiệu Thương xá Tax, mái che nắng dọc vỉa hè, cầu thang đi từ tầng trệt lên lầu 1 của sảnh chính có tay vịn, lan can bằng đồng, gạch mosaic, biểu tượng con gà trống, quả cầu đúc bằng đồng,… Tất cả sẽ được nghiên cứu, thiết kế để phù hợp với công trình mới.

Riêng phần mái vòm hình cầu tại góc đường Nguyễn Huệ - Lê Lợi sẽ được phục dựng gần như nguyên bản trên công trình mới.

Thương xá Tax là công trình kiến trúc lâu đời tại TP.HCM, được xây dựng từ năm 1922 và hoàn thành năm 1924 với diện tích 9.200 m2, nằm tiếp giáp đường Nguyễn Huệ - Lê Lợi – Pasteur. Những năm đầu được gọi là trung tâm thương mại GMC (Grands Magasins Channers). Đến những năm 1960 thì được đổi tên thành thương xá Tax.

Những năm đầu thế kỷ 20, ngoài thương xá Tax, TP.HCM còn có nhiều công trình kiến trúc thời Pháp như: Chợ Bến Thành, Bưu Điện Thành Phố, Nhà hát lớn Thành phố, Hội trường Thống Nhất (Dinh Toàn Quyền xưa), UBND TP.HCM (Dinh Xã Tây), nhà thờ Đức Bà…

Bình luận (0)

Lên đầu trang