Công an TP.Hồ Chí Minh với công tác xây dựng Đảng:

Biến nghị quyết thành hành động - Bài 2: Tự soi mình để phục vụ nhân dân

Thứ Ba, 26/09/2017 09:22

|

Nhằm quán triệt việc thực hiện Nghị quyết (NQ) Trung ương 4 khóa XI, NQ Trung ương 4 khóa XII, trong đó có vấn đề tự phê bình và phê bình, toàn thể đảng viên, CBCS CATP đã mạnh dạn nhìn thẳng, nói thật. Qua đó giúp nhận ra những tồn tại, thiếu sót để chủ động sửa chữa, khắc phục những hạn chế trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

NHÌN THẲNG, NÓI THẬT

Nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của cấp trên theo tinh thần NQ Trung ương 4 khóa XI, Đảng ủy CATP đã chỉ đạo tổ chức kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân cấp ủy các cấp và đảng viên trong Đảng bộ CATP với tinh thần tự giác, nghiêm túc, trung thực, khách quan, đoàn kết, đảm bảo chất lượng. Hầu hết các ý kiến đóng góp đều thẳng thắn, nghiêm túc chỉ ra những mặt còn hạn chế, tồn tại của tập thể và từng cá nhân, từ đó phấn đấu, sửa chữa để ngày càng hoàn thiện.

Đảng ủy CATP phân công các đảng ủy viên tham dự, theo dõi, chỉ đạo việc kiểm điểm đối với tập thể và cá nhân cấp ủy, chỉ huy. Cấp ủy cơ sở phân công cấp ủy viên dự chỉ đạo kiểm điểm đối với chi bộ trực thuộc và các đảng viên. Kết quả kiểm điểm tại cấp cơ sở đã đánh giá được ưu điểm, rút ra những hạn chế khuyết điểm, từ đó đề ra giải pháp khắc phục theo từng thời gian cụ thể.

Để thực hiện tốt công tác trên, ngày 14-9 Đảng bộ Công an TPHCM tổ chức lễ khai mạc Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi năm 2017. Theo đại tá Ngô Minh Châu - Phó bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc CATP - qua cuộc thi này, các cơ sở Đảng và bí thư các chi bộ tiếp tục quán triệt đến cấp ủy, đảng viên nắm vững chức năng, nhiệm vụ loại hình tổ chức cơ sở Đảng theo quy định của Ban Bí thư; tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy cơ sở Đảng và mỗi đảng viên, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh; phát huy hơn nữa vai trò lãnh đạo, hạt nhân chính trị của cán bộ, đơn vị...

Một trong những đơn vị làm tốt công tác tự phê bình và phê bình là Phòng Công tác tham mưu CATP. Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Bí thư, Trưởng phòng - chia sẻ, đơn vị có đội ngũ cán bộ vững về ý thức, kỷ cương; mạnh về năng lực, trình độ, với tinh thần trách nhiệm cao. Là một tổ chức Đảng mạnh, Đảng bộ Phòng Công tác tham mưu CATP đặc biệt chú trọng việc tổ chức thực hiện tự phê bình và phê bình trong Đảng bộ phòng và sinh hoạt của chi bộ trực thuộc. Qua đó, nâng cao chất lượng công tác Đảng trong Đảng bộ, sửa đổi lề lối làm việc cũng như lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật của từng cán bộ, đảng viên, từ đó phát huy tính dân chủ, gương mẫu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Một đơn vị khác cũng làm tốt công tác này là Công an Q.Tân Bình. Trao đổi với phóng viên, thượng tá Hồ Văn Thân - Phó bí thư Đảng ủy, Phó trưởng CAQ Tân Bình - bộc bạch, dù đóng trên địa bàn rộng, dân số đông, người dân từ khắp mọi miền đổ về đây sinh sống, học tập, làm việc, dẫn đến an ninh trật tự phức tạp, từ đó kéo theo nhiều hệ lụy, nhưng Đảng ủy - Ban chỉ huy CAQ luôn sát cánh, động viên CBCS nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng chống các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong lực lượng.

Bên cạnh đó, Đảng ủy - Ban chỉ huy CAQ thường xuyên quan tâm, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tự phê bình và phê bình trong các đợt sinh hoạt Đảng; bảo đảm dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể, qua đó nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị. Vì thế, trong năm qua không có đảng viên nào vi phạm. Năm 2016, đơn vị được Bộ Công an tặng cờ thi đua “Vì An ninh Tổ quốc”; Đảng bộ CAQ được Quận ủy Q.Tân Bình công nhận “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”, nhiều CBCS trong đơn vị được khen thưởng.

HẾT LÒNG VÌ DÂN

Có thể thấy, những năm qua công tác tự phê bình và phê bình được triển khai đồng bộ trong từng đơn vị, thể hiện qua từng việc làm, hành động cụ thể, được Đảng ủy, lãnh đạo CATP và các cấp đánh giá cao, nhân dân tin yêu, mến phục. Đó là Hội Phụ nữ CATP, có 44 hội cơ sở trực thuộc với trên 2.560 hội viên thuộc các phòng ban và 24 quận huyện. Mặc dù quân số hạn chế, công việc phải kiêm nhiệm nhưng Hội Phụ nữ CATP đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu học tập, rèn luyện, góp phần đáng kể vào nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn TP.

Chúng tôi gặp trung tá Cao Thị Hồng Tươi - Chủ tịch Hội Phụ nữ CATP - vào một ngày cuối tuần tại đơn vị. Khi được hỏi, ngoài công việc chuyên môn và gia đình ra, không biết các chị sắp xếp thời gian thế nào để có thể đảm nhiệm thêm nhiều phần việc như vậy, chị nhỏ nhẹ cho biết, được sự quan tâm của Đảng ủy CATP, sự chỉ đạo của Ban thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ TP, Hội Phụ nữ CATP đã tổ chức nhiều hoạt động phong trào sôi nổi, phù hợp với đặc điểm, tình hình của CATP, trong đó chú trọng xây dựng phong trào hội gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của CATP.

Điển hình, một trong những công trình có ý nghĩa nhân văn, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, thể hiện ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của Phụ nữ CATP là công trình “Cấp thẻ căn cước công dân cho người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn TPHCM”.

Trung tá Cao Thị Hồng Tươi cho biết, ý tưởng thực hiện công trình này hình thành đầu năm 2016, khi TPHCM triển khai việc cấp thẻ căn cước (TCC) công dân. Nhận thấy tại các đơn vị chức năng thực hiện thủ tục cấp, đổi TCC thường xuyên quá tải, nên những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt như gia đình chính sách, người già yếu, neo đơn, đang điều trị... rất cần TCC nhưng lại không tự đi lại được, vì thế rất cần có lực lượng hỗ trợ.

Trên tinh thần vì nhân dân phục vụ, không quản ngại khó khăn, Hội Phụ nữ CATP đã bàn với lãnh đạo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cùng phối hợp thực hiện cấp TCC công dân tại nơi cư trú. Bước đầu, Hội Phụ nữ CATP gặp không ít khó khăn, nhưng với tấm lòng nhiệt huyết, việc cấp TCC từng bước đạt hiệu quả. Tính đến thời điểm hiện tại, hội đã phối hợp với Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cấp TCC công dân tại nơi cư trú cho gần 300 trường hợp (trong đó có 7 Mẹ Việt Nam Anh hùng, 1 gia đình liệt sĩ, 4 nữ thương binh và người lớn tuổi đi lại khó khăn)...

Quá trình thực hiện, cán bộ, hội viên Phụ nữ CATP chứng kiến những niềm vui lan tỏa và sự xúc động của các mẹ, các dì, các em học sinh, khiến các chị càng có thêm động lực phấn đấu giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Cũng từ việc làm ý nghĩa trên, nhiều hội viên ở các quận, huyện xin tham gia công tác này ngày càng đông. Đây cũng là một trong những thành công của Hội Phụ nữ CATP.

Khi thấy CBCS CAND nỗ lực không ngừng, chẳng quản ngại khó khăn với tinh thần “làm hết việc chứ không hết giờ”, đến những nơi xa xôi, hẻo lánh, có khi phải vác máy đi bộ hàng cây số đến tận nhà dân giúp họ làm thủ tục cấp thẻ, nhiều người vô cùng cảm kích trước tấm lòng của các hội viên Phụ nữ CATP. Từ đó, hình ảnh người chiến sĩ CAND nói chung và các nữ CBCS hôm nay càng được người dân tin yêu, mến phục...

Với những thành tích nổi bật, trong 4 năm liền Hội Phụ nữ CATP đều đạt danh hiệu Đơn vị xuất sắc, được tặng Cờ thi đua của UBND TPHCM và nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp hội...

Bình luận (0)

Lên đầu trang