Bộ Quốc phòng công bố nguyên nhân 4 vụ rơi máy bay quân sự

Thứ Tư, 09/11/2016 23:22  | Trà My

|

(CAO) Sáng 9-11, tại phiên thảo luận tổ của Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM trong kỳ họp thứ 2 Quốc hội khoá XIV, thừa ủy quyền Bộ Quốc phòng, thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng - Phó Chính uỷ Quân khu 7 thông tin về nguyên nhân của 4 vụ máy bay quân sự rơi trong năm 2016.

Bao gồm: vụ rơi máy bay Su30 MK2, số hiệu 8585 trên vùng biển Nghệ An ngày 14-6; vụ rơi máy bay CASA 212 số hiệu 8983 trên vịnh Bắc Bộ ngày 16-6; vụ rơi máy bay L39 khi đang bay huấn luyện tại Phú Yên ngày 26-8 và vụ rơi máy bay trực thăng EC 130T2 số hiệu VN T8632 ngày 18-10 tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Về vụ máy bay Su30 MK2 số hiệu 8585 rơi ngày 14-6 khiến phi công Trần Quang Khải hy sinh, thiếu tướng Hoàng cho biết hộp đen đã vỡ, hiện đưa sang Nga để kiểm tra nhưng chưa có kết quả. “Nguyên nhân được cho là quá trình hiệp đồng bay không thống nhất với nhau, trong khi bật dù lên thì người sau cũng bật luôn, anh Cường bật thì anh Khải cùng bật” - thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng cho biết.

Trường hợp máy bay CASA 212 số hiệu 8983 rơi khi đang tìm kiếm phi công Trần Quang Khải, nguyên nhân là do trong quá trình bay, khi phát hiện vật thể lạ thì phi công Lê Kiêm Toàn bay thấp, nghiêng đột ngột, khi đó thời tiết xấu nên có khả năng chạm nước xảy ra tai nạn. Nguyên nhân do tầm nhìn hạn chế và góc xuống mặt biển quá gần, bị tác động của sóng cuốn luôn máy bay. Hiện hộp đen cũng đang đưa đi khám nghiệm.

Vụ rơi máy bay L39 tại Phú Yên, khi cất cánh không lâu thì máy bay bị hỏng động cơ và phi công đã cố điều khiển ra khỏi khu dân cư, khỏi đường điện cao thế. Khi ra khỏi khu vực này thì không còn cơ hội bung dù để sống sót.

Đối với vụ rơi trực thăng EC 130T2 số hiệu VN T8632 tại Tân Thành (Bà Rịa - Vũng Tàu), đây là chuyến bay huấn luyện để làm quen bảng hệ thống điều khiển trực thăng. Do là máy bay thương mại nên hiện quân đội đang làm việc với Cục Hàng không Việt Nam để tìm ra nguyên nhân nhưng chưa có kết quả.

Thiếu tướng Hoàng cho hay số vụ tai nạn trong năm 2016 đã tăng lên gây tổn thất nghiêm trọng cho không quân Việt Nam. Với các vụ tai nạn xảy ra, Bộ Quốc phòng chỉ đạo xử lý đầy đủ trách nhiệm nghiêm túc các khâu. “Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo rút kinh nghiệm, tìm ra nguyên nhân từ các cơ quan đơn vị, nhà trường và đã xử lý kỷ luật hơn 40 đồng chí, trong đó có 2 sĩ quan cấp tướng” - thiếu tướng Hoàng cho biết.

Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng thông báo nguyên nhân 4 vụ máy bay quân sự rơi

Về nguyên nhân, thiếu tướng Hoàng cho biết công tác lãnh đạo chỉ đạo an toàn bay có vấn đề, do lỗi chủ quan. Thực tế, trước năm 2014, có ít vụ tai nạn máy bay nên gây ra tâm lý chủ quan trong bảo đảm an toàn bay, do đó khi tai nạn xảy ra liên tiếp vẫn không được rút kinh nghiệm cụ thể.

Việc kiểm tra công tác an toàn bay còn đơn giản, không kịp thời; đào tạo cán bộ chưa cơ bản; đánh giá và sử dụng một số vị trí không đúng năng lực; nhận thức về công tác bảo đảm an toàn bay là chưa đúng với yêu cầu. Ngoài ra, phương tiện cứu hộ cứu nạn thiếu đồng bộ, hiện nay, phương tiện tìm kiếm cứu nạn cứu hộ hàng không của Việt Nam rất ít. Cùng đó, công tác quản lý phi công, tập huấn cho đội ngũ phi công là còn lỏng lẻo. Việc này, Quân chủng Phòng không - Không quân cũng đã nhận lỗi.

“Vấn đề mất an toàn bay là một nguy cơ nếu không xử lý một cách nghiêm túc thì còn xảy ra” - Thiếu tướng Hoàng nhận định và cho biết, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng đã nhận ra điều này và làm tốt công tác rà soát đánh giá máy bay; kể cả đánh giá cơ quan nhà trường huấn luyện bay, kiểm tra toàn diện các đơn vị phòng không - không quân, có phương án đưa cán bộ công nhân viên đi đào tạo trong và ngoài nước để đảm bảo hiện đại đồng bộ lực lượng không quân và có sửa chữa tăng hạng máy bay, dù đây là việc rất tốn kém.

Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng chia sẻ: “Tổn thất lớn nhất là con người, các phi công mất đi không tìm lại được, trong đó có nhiều người rất lão luyện, những giờ bay của họ là giờ bay vàng. Mất máy bay có thể dành dụm mua lại nhưng phi công mất đi thì tổn thất rất lớn. Quân ủy Trung ương xin nhận trách nhiệm”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang