Bước đầu xác định nguyên nhân sự cố nổ lò vôi Formosa

Thứ Tư, 31/05/2017 19:06

|

(CAO) Chiều 31-5, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã chính thức thông tin về vụ nổ làm bục thiết bị lọc bụi túi vải của Lò vôi số 1 vào 20 giờ 45 ngày 30-5, tại Xưởng Lò vôi số 1 của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS).

Trên cơ sở đánh giá của các chuyên gia kỹ thuật (của FHS) kết hợp với các chuyên gia môi trường của Đoàn giám sát (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cùng với các đơn vị chức năng của tỉnh Hà Tĩnh, bước đầu đã đưa ra nguyên nhân là bụi phát sinh từ quá trình nhập nguyên liệu (đá vôi) vào lò kết hợp với hơi nước bay lên từ quá trình sấy, đốt lò, nung vôi đã bám dính vào thành, vách của thiết bị lọc bụi túi vải làm gây tắc nghẽn quá trình lưu thông khí, bụi; gây chênh lệch áp suất và dẫn đến làm bục thiết bị lọc bụi túi vải tại Lò vôi số 1.

Sự cố trên không gây thiệt hại về người, có thiệt hại về vật chất nhưng không đáng kể và không có tác động, ảnh hưởng đến môi trường. Các số liệu quan trắc tự động nước thải, khí thải và môi trường xung quanh tại thời điểm xảy ra vụ việc đều đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật theo quy định.

Sáng 31-5, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn cùng đoàn công tác Tổng cục Môi trường đã trực tiếp kiểm tra hiện trường đã chỉ đạo FHS phải nghiêm khắc rút kinh nghiệm; yêu cầu trong thời hạn 7 ngày, phải khẩn trương đánh giá, xác định được nguyên nhân chính thức một cách khách quan, khoa học, chính xác để thông tin cho các cơ quan chức năng và dư luận được biết.

Phía FHS khẳng định trong thời hạn 15 ngày sẽ đánh giá khách quan các thiết bị hiện có; từ nguyên nhân xác định được sẽ thay thế thiết bị lọc bụi túi vải với chất lượng tốt nhất, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về kiểm soát bụi, khí thải trong điều kiện hoạt động tại nhiệt độ cao; đồng thời rà soát toàn bộ các hạng mục công trình còn lại đảm bảo an toàn tuyệt đối cho vận hành chạy thử.

Đoàn giám sát của Bộ Tài nguyên và Môi trường và tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục phối hợp, giám sát chặt chẽ quá trình vận hành thử nghiệm của FHS trong thời gian tiếp theo; đảm bảo các loại chất thải phát sinh đều được quản lý, xử lý theo quy định

Bình luận (0)

Lên đầu trang