Cả nước có khoảng 43.500 người có công định cư ở nước ngoài

Thứ Ba, 23/04/2019 14:12

|

(CAO) Đó là thông tin tại Hội nghị triển khai thực hiện  Nghị định số 102/2018/NĐ-CP ngày 20-7-2018 của Chính phủ ngày 23-4-2019, do Bộ Tư lệnh Quân khu 7 tổ chức.

Thiếu tướng Trần Hữu Tài – Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 7 chủ trì Hội nghị, cùng sự tham gia của lãnh đạo các sở, ban, ngành TP, Hội cựu chiến binh và cán bộ Quân khu 7.

Theo đó, Nghị định số 102/2018/NĐ-CP ngày 20-7-2018 của Chính phủ quy định chế độ hỗ trợ và một số chế độ đãi ngộ khác đối với người Việt Nam có công với cách mạng, người tham gia kháng chiến, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế đang định cư ở nước ngoài.

Thiếu tướng Trần Hữu Tài – Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 7

Những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm đến những người có công, người tham gia kháng chiến, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế nhằm ghi nhận, tôn vinh công lao, thành tích của họ đối với sự nghiệp các mạng.

Nhằm thực hiện chính sách “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản để thực hiện tốt chính sách với những người tham gia kháng chiến và làm nhiệm vụ quốc tế.

Cụ thể, quyết định số 47 năm 2002 (đối với đối tượng tham gia kháng chiến chống Pháp); quyết định số 290 năm 2005 và 142 năm 2008 (đối với người tham gia kháng chiến chống Mỹ); quyết định số 62 năm 2011 (đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở biên giới, Hải đảo, Tây nguyên); quyết định số 49 năm 2015 về một số chế độ chính sách đối với dân công hỏa tuyến;…

Theo khảo sát, cả nước có khoảng 43.500 người có công định cư ở nước ngoài.

Cụ thể, người đã có quyết định công nhận là người có công với cách mạng thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp, phụ cấp hàng tháng theo quy định đang định cư nhưng bị dừng hưởng do hoạch định biên giới Quốc gia; người tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ đang định cư ở nước ngoài; người tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế.

Đàng và Nhà nước luôn quan tâm đến người có công với cách mạng (nguồn: internet)

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tích cực nghiên cứu, quán triệt Nghị định số 102/2018/NĐ-CP và Thông tư số 170/2018/TT-BQP ngày 16/12/2018 của Bộ Quốc phòng hướng dẫn một số điều của Nghị định số 102 quy định về chế độ hỗ trợ và một số chế độ khác đối với người Việt Nam có công với cách mạng, người tham gia kháng chiến, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế đang định cư ở nước ngoài.

Thông tư gồm 8 Điều, quy định cụ thể về phạm vi điều chỉnh; đối tượng và điều kiện áp dụng; chế độ hỗ trợ và cách tính hưởng; hồ sơ giải quyết chế độ hỗ trợ; phương thức chi trả chế độ hỗ trợ, cấp “Giấy chứng nhận”, nội dung chi kinh phí bảo đảm công tác tổ chức thực hiện chế độ hỗ trợ; hiệu lực và trách nhiệm tổ chức thực hiện, thi hành. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 30-01-2019.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thiếu tướng Trần Hữu Tài nhấn mạnh, để triển khai thực hiện hiệu quả, đồng bộ, chúng ta cần xác định rõ trách nhiệm của từng ngành, cấp, hội và tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, tổ chức và đoàn thể trong hệ thống chính trị.

Đồng thời, ban chỉ đạo tại địa phương cần thường xuyên quan tâm chỉ đạo tiếp nhận hồ sơ, xét duyệt, kiểm tra kịp thời để xử lý những vướng mắc phát sinh. Trong từng giai đoạn tiến hành sơ kết, rút kinh nghiệm để triển khai Nghị định được thuận lợi, hiệu quả hơn.

Thiếu tướng Trần Hữu Tài – Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 7 phát biểu tại Hội nghị

Bình luận (0)

Lên đầu trang