Chúng ta không phụ thuộc vào TPP

Thứ Năm, 08/12/2016 17:35

|

(CAO) Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong khi trả lời câu hỏi của đại biểu Phan Thị Hồng Xuân về khả năng Mỹ rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) khi tổng thống đắc cử Donald Trump lên cầm quyền.

Video Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nói về TPP:

 

Theo chủ tịch Phong, từ trước đến nay chính quyền thành phố luôn chủ động trong chính sách hội nhập, hợp tác toàn cầu. Là trung tâm kinh tế, văn hóa lớn nhất nước, TP.HCM là một trong những địa phương đi đầu trong việc hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế qua việc ký kết hàng loạt hiệp định thương mại song phương và đa phương thế hệ mới. TPP chỉ là một trong những hiệp định mà Việt Nam tham gia.

“Dĩ nhiên có TPP sẽ là lợi thế cho thành phố, nhưng ta không phụ thuộc vào nó vì nếu không có thì thành phố vẫn còn hàng loạt kênh khác để hợp tác. Quan trọng là phải có tầm nhìn để phát triển” – Chủ tịch Phong nhấn mạnh.

Lấy Israel làm ví dụ điển hình, chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh đây là đất nước có tinh thần khởi nghiệp cao, tư duy của các doanh nghiệp luôn vươn ra toàn cầu. Trong khi tại TP.HCM, chủ tịch Phong lấy ví dụ về Hợp tác xã Coop Mart, đơn vị đã trở thành một trong những nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam với 100 địa điểm siêu thị bán lẻ trên toàn quốc. Tuy nhiên đó chỉ là hệ thống phát triển trong nước.

“Tại sao những doanh nghiệp như Coop Mart không đặt tầm nhìn phát triển ở tầm khu vực, trở thành nhà bán lẻ hàng đầu Đông Nam Á hay vươn ra quốc tế? Điều gì cản trở chúng ta không đặt ra mục tiêu đó?”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đặt vấn đề.

 
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trả lời chất vấn

Lấy Coop Mart làm ví dụ, chủ tịch Phong cho rằng các hiệp định thương mại ký kết như TPP là rất quan trọng, nhưng quan trọng hơn là tư duy phát triển toàn cầu. Có suy nghĩ lớn mới có hành động lớn, các hiệp định thương mại chỉ là kênh tạo ra sự thuận lợi, quan trọng là tư duy phát triển của doanh nghiệp và môi trường kinh doanh do chính quyền chung tay cùng xã hội tạo ra.

Điểm nghẽn phát triển của thành phố vẫn là cải cách hành chính để tạo ra môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển.

“Tôi thừa nhận chính quyền TP.HCM chưa đạt tầm của một chính quyền kiến tạo” – chủ tịch Phong nhấn mạnh.

Các đại biểu trao đổi bên lề phiên họp 

40 năm chỉ xây được Nhà hát Hòa Bình

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Ngọc Quế Trân về chính sách đầu tư xây dựng các công trình văn hóa để đáp ứng nhu cầu tinh thần của người dân, chủ tịch Phong thừa nhận đây là mảng yếu kém của thành phố.

Là trung tâm văn hóa lớn của cả nước, mức sống ngày càng tăng cao đến năm 2015 GDP đạt 5538 USD/ năm nhưng 40 năm từ sau giải phóng, ta đã xây dựng được bao nhiêu công trình văn hóa? – chủ tịch Phong tự vấn.

Ông cho biết 40 năm qua, thành phố chỉ xây dựng được Nhà hát Hòa Bình còn các công trình khác như Nhà hát giao hưởng, trung tâm sân khấu Trần Hữu Trang, trung tâm ca nhạc nhẹ hay nhà biểu diễn xiếc vẫn còn là dự án nằm trên giấy.

Chủ tịch UBND nhấn mạnh một thành phố lớn như TP.HCM mà vẫn thiếu sân khấu biểu diễn các sự kiện lớn, phải thuê những nơi như nhà thi đấu Phú Thọ - nơi thi đấu thể thao làm không gian biểu diễn, tổ chức các sự kiện văn hóa là không thể chấp nhận được.

Các đại biểu chất vấn chủ tịch UBND TP.HCM

Trong thời gian tới, dù ngân sách thành phố bị cắt một phần để chia sẻ khó khăn với tình hình khó khăn chung của cả nước nhưng dù khó khăn cỡ nào, chính quyền thành phố vẫn quyết tâm xây dựng các cơ sở văn hóa, an sinh xã hội bằng nhiều phương cách từ xã hội hóa qua hình thức xây dựng công tư (BT) đến việc chi thẳng ngân sách xây dựng các cơ sở văn hóa cấp cơ sở (quận, huyện) .

Chủ tịch Phong cũng cam kết trước các đại biểu và cử tri rằng chính quyền sẽ giải quyết dứt điểm nạn xe dù bến cóc hạn cuối là đến tháng 12-2016, tạo hệ sinh thái khởi nghiệp ở thành phố, quy hoạch du lịch, tiếp tục các biện pháp chống ngập, chống kẹt xe, hoàn thiện cơ sở hạ tầng để tiến đến mục tiêu xây dựng TP.HCM thành thành phố có chất lượng sống tốt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang