Từ ngày giải phóng, chúng ta đã xây được bao nhiêu bệnh viện mới?

Thứ Năm, 08/12/2016 15:32

|

(CAO) Đó là câu hỏi nhức nhối của Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm trong kỳ họp thứ ba - Hội đồng nhân dân TP.HCM khóa IX vào chiều nay 8-12. Theo bà Tâm, công tác hoàn thiện cơ sở hạ tầng y tế đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh chung của 10 triệu dân thành phố vẫn còn chậm.

Hôm nay, các đại biểu HĐND đã chất vấn Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh. 

Khen, phạt công minh các phòng khám tư

Đó là khẳng định của Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh trong phiên chất vấn trước các đại biểu tại kỳ họp thứ ba – Hội đồng nhân dân TP.HCM khóa IX ngày 8-12.

Trả lời câu hỏi của các đại biểu về các phòng khám tư có yếu tố Trung Quốc điều hành, nhiều người dân đến chữa trị ở một số cơ sở này “tiền mất tật mạng”. Hiện trạng phòng khám không đạt chất lượng vẫn đang tồn tại.

Đáp lại bức xúc của cử tri, ông Bỉnh cho biết công tác quản lý các phòng khám tư nhân, phòng khám có yếu tố nước ngoài hiện rất phức tạp vì TP.HCM là trung tâm y tế lớn nhất nước. Hiện trên địa bàn có đến 200 phòng khám đa khoa, 4500 phòng khám tư nhân có yếu tố nước ngoài. Hằng năm các đoàn thanh tra của sở liên tục thực hiện công tác thanh, kiểm tra các cơ sở, xử phạt thậm chí rút giấy phép hoạt động của nhiều phòng khám kém chất lượng tuy nhiên hiện trạng người dân “tiền mất tật mang” khi đến khám ở các cơ sở này hiện vẫn đang diễn tiến nhức nhối. 

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh trả lời chất vấn 

Ông Bỉnh dẫn chứng có nhiều trường hợp thanh tra sở xử phạt hàng trăm triệu đồng đối với từng trường hợp vi phạm quy định hoạt động y tế ở các phòng khám, chữa bệnh nhưng các phòng khám chấp đóng phạt xong số tiền lớn, lần tiếp theo thanh tra vẫn tiếp tục vi phạm.

Nhiều cơ sở bị thanh ra liên tục đã bỏ cơ sở hoạt động ở quận này để dời cơ sở khám sang quận khác rồi tiếp tục các hành vi khám, chữa bệnh trái với nội dung trong giấy phép đăng ký hoạt động.

Hướng đi sắp tới, ông Bỉnh cho biết Sở sẽ áp dụng cơ chế khen, phạt công minh bên cạnh tăng cường công tác thanh, kiểm tra. Theo đó, danh sách các phòng khám thanh tra không đạt chất lượng sẽ được Sở Y tế công bố trên website, còn những phòng khám tận tâm, đạt chất lượng, thái độ phục vụ tốt cũng sẽ được tuyên dương, công bố trên website của Sở để người dân tin tưởng đến khám.

Quang cảnh kỳ họp 

Phức tạp dịch sốt xuất huyết, Zika

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh tiếp tục phiên chất vấn với việc báo cáo tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên địa bàn thành phố, đặc biệt là dịch sốt xuất huyết và Zika.

Theo ông Bỉnh, dịch sốt xuất huyết có chu kỳ dịch 5 năm lại bùng phát mạnh. Dịch Zika cũng đang xuất hiện các ca rải rác ở các quận, huyện vùng ven. Để chủ động đối phó với các dịch bệnh này, Sở đã triển khai công tác tìm, diệt muỗi và lăng quăng đến các địa phương.

Để đối phó với dịch Zika, Sở đã thành lập 30 điểm tiếp nhận các ca nghi mắc Zika trên toàn địa bàn thành phố. Khi các bệnh nhân có các biểu hiện của Zika như đau khớp, sốt, viêm kết mạc…sẽ được các cơ sở này lấy bệnh phẩm đưa đến Viện Pasteur để xét nghiệm. 

Đại biểu Thanh Thuý chất vấn Giám đốc Sở Y tế

Tuy nhiên, ông Bỉnh nhận định điều quan trọng là môi trường sống thông thoáng, không có ao tù, nước đọng thì sẽ không có lăng quăng gây bệnh Zika và Sốt xuất huyết. Bên cạnh các hoạt động nạo vét kênh rạch, phun thuốc diệt mũi ở các khu vực trọng điểm như khu làng Đại học Quốc gia, Sở sẽ gia tăng công tác tuyên truyền phòng dịch bệnh trên báo, đài nhằm nâng cao ý thức phòng dịch của người dân.

Cuối phiên chất vấn, ông Bỉnh tập trung vào công tác đào tạo nguồn lực bác sĩ, xây dựng bệnh viện vệ tinh để người dân tin tưởng điều trị ở các cơ sở y tế cấp quận, huyện. Đồng thời Sở cũng hướng tới việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng ở các bệnh viện cấp cơ sở, giúp các cơ sở này tự chủ về tài chính và hoạt động khám chữa bệnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang