Công nghệ gian lận mùa thi cử

Thứ Bảy, 27/06/2015 11:06  | Minh Tiến

|

(CATP) Kì thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia 2015 đang đến gần và đặc biệt quan trọng, vì lần đầu tiên lấy kết quả xét tuyển vào đại học (ĐH) cùng học bạ. Nắm được điều này, hàng loạt lời rao hấp dẫn về các dụng cụ, thiết bị tinh vi hỗ trợ thí sinh gian lận trong thi cử xuất hiện tràn lan. Dù hầu hết đều giá “trên trời”, vẫn có không ít thí sinh lùng sục vì áp lực thành tích.

Thiết bị không dây tinh vi

Trong vai khách hàng, phóng viên tiếp cận một cửa hàng chuyên kinh doanh đồ chơi độc - lạ tại Q5. Vừa bước vào đã được các nhân viên niềm nở chạy ra đón. Biết chúng tôi cần mua loại tai nghe không dây, người này lôi từ trong tủ ra khoảng 3 loại từ nhỏ đến siêu nhỏ để chào hàng.

Theo nhân viên tên B., cửa hàng của anh có rất nhiều loại tai nghe khác nhau để phục vụ nhu cầu từng người. Trên trang web chính thức của cửa hàng có đến hơn chục loại, tuy nhiên đa số đều “cháy hàng”, chỉ còn 3 loại tai nghe siêu nhỏ, trong đó 2 có tích hợp kết nối không dây.

B. cho biết có một loại tai nghe siêu nhỏ với kích thước chỉ bằng hạt đậu, có thể kết nối với 1 thiết bị gắn sim giống điện thoại thu nhỏ. Khi cần, có thể dùng điện thoại bên ngoài gọi. Ngoài ra, trên cạnh có khe cắm sim, nút nguồn và nút nhận cuộc gọi cùng các phím tăng giảm âm lượng.

Loại tai nghe kích thước chỉ cỡ hạt đậu - Ảnh: Minh Tiến

Về cách thức hoạt động, nhân viên tên B. cho biết thiết bị sẽ hoạt động đồng thời kích hoạt tai nghe khi đặt trong phạm vi khoảng 50cm. Ngoài ra, chỉ có đèn báo sáng chứ không phát ra âm thanh nên khỏi sợ bị lộ khi sử dụng.

Giá của cả bộ khoảng 7 triệu đồng và mỗi lần sạc đầy pin có thể sử dụng được 4 tiếng liên tục. Khi thí sinh vào phòng thi, chiếc tai nghe siêu nhỏ được gắn vào tai của thí sinh và kết nối với bên ngoài thông qua cuộc gọi đến. Chỉ cần bấm vào nút nhận, thí sinh có thể đọc hỏi và nghe câu trả lời, qua đó thực hiện các hành vi gian lận.

Khi chúng tôi chê mắc, B. tiếp tục quảng bá một thiết bị khác có kích thước to hơn với giá 5 triệu đồng. Về cơ bản, bộ này cũng hoạt động gần giống với bộ tai nghe siêu nhỏ trước đó, tuy nhiên đây là thiết bị có dây, phải đeo vào cổ khi sử dụng nên dễ bị phát hiện hơn.

Sợ chúng tôi chưa hài lòng, B. tiếp tục giới thiệu về bộ tai nghe “từ trường” với lời rao hoạt động cực kì ổn định, không cần dùng pin, chỉ khoảng bằng đầu cổng micro USB. Đi kèm với nó là dây dẫn kết nối với bộ thu phát tín hiệu.

Ngoài những cửa hàng chuyên kinh doanh các mặt hàng độc - lạ, hiện nay còn có rất nhiều cá nhân tự đứng ra cho thuê các loại tai nghe siêu nhỏ với mức giá khoảng 350 ngàn đồng/ngày. Tìm hiểu qua mạng internet, chúng tôi liên hệ với một thanh niên còn khá trẻ tên P. ở Q. Thủ Đức. P. cho biết ngày xưa là sinh viên trường ĐH Nông Lâm, với bộ tai nghe siêu nhỏ trên, P. đã nhiều lần gian lận thành công để vượt qua các môn thi khó.

Thí sinh chớ dại mà dùng

Qua tìm hiểu, chúng tôi phát hiện có rất nhiều thanh niên, học sinh tìm đến các cửa hàng hoặc cá nhân cho thuê trên mạng. Điển hình, nhân vật cho thuê tên P. cho biết thiết bị tai nghe siêu nhỏ của anh ta được đặt cọc 1 triệu đồng kèm CMND, từ cuối tháng sáu cho đến hết ngày 4-7-2015 (trùng với kì thi tốt nghiệp THPT quốc gia).

Trong khi đó, nhiều chủ cửa hàng gián tiếp thừa nhận thiết bị của họ là hàng trôi nổi xuất xứ từ Trung Quốc. Quan sát bao bì của hàng loạt thiết bị dạng này, chúng tôi không thể tìm thấy tên nhà sản xuất, hướng dẫn sử dụng hay thông tin khuyến cáo cần thiết. Các thiết bị trên dù có giá khá cao, từ 3 - 7 triệu đồng, nhưng khả năng hoạt động là điều hết sức đáng ngờ.

Nhân viên cửa hàng loay hoay tìm cách sửa chữa bộ thiết bị trôi nổi - Ảnh: Minh Tiến

Trong khoảng hơn 30 phút thử một thiết bị thu phát siêu nhỏ ở cửa hàng thuộc Q5, chúng tôi liên tục nhận được những lời trấn an từ nhân viên khi thiết bị lúc hoạt động rè rè, hoàn toàn không có tín hiệu.

Thay pin và loay hoay mãi không được, nhân viên tên B. đành lưu số điện thoại và cho biết sẽ liên hệ ngay với chúng tôi, khi thiết bị hoạt động ổn định. Như vậy, nhiều khả năng sẽ có không ít nạn nhân là học sinh lười học đã và đang tìm đến những thiết bị trên, với mong muốn đạt điểm cao trong các kì thi nhưng lại lười học.

Theo quy chế thi của Bộ Giáo dục - Đào tạo, các thí sinh có thể sẽ bị đình chỉ, cấm thi hoặc hủy kết quả khi bị phát hiện mang các phương tiện kỹ thuật thu, phát, truyền tin, ghi âm, ghi hình và các thiết bị có thể chứa đựng thông tin gian lận khi vào phòng thi.

Thậm chí, nhiều năm trước đây thí sinh còn bị cấm mang theo điện thoại di động vào phòng thi. Tuy nhiên, điều đáng buồn là nhiều trường hợp vẫn cố tình vi phạm và tỉ lệ bị phát hiện ngày càng nhiều hơn.

Chúng tôi mong rằng bài viết này sẽ thay cho lời cảnh báo đến các thí sinh, chớ mang các thiết bị công nghệ trái phép vào phòng thi, để rồi khi bị phát hiện, ân hận thì đã muộn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang