Khởi tố vụ sửa điểm liên quan đến 5 cán bộ ở Sơn La

Thứ Năm, 26/07/2018 19:22  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Chiều 26-7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự để điều tra về việc nhiều bài thi tốt nghiệp THPT Quốc gia ở Sơn La có dấu hiệu bị sửa điểm.

Trước đó, vào trưa 23-7, sau 4 ngày tích cực rà soát, thẩm định tại Hội đồng thi Sơn La, Đoàn công tác Bộ GD-ĐT do ông Mai Văn Trinh – Tổ trưởng Tổ công tác, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng - Bộ GD-ĐT đã thông tin kết quả xác minh điểm thi cao bất thường tại tỉnh này.

Tổ công tác đã phát hiện những sai phạm quy chế thi tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT Sơn La có nhiều sai phạm quy chế khó tin. Trong đó, việc sao dữ liệu ảnh bài thi trắc nghiệm đã quét ra đĩa CD không đúng thẩm quyền và tự ý đem ra khỏi khu vực bảo quản bài thi, chưa biết đem đi đâu và ai cho phép.

Đoàn công tác của Bộ GD-ĐT đã công bố nhiều sai phạm điểm thi tại Sơn La.

Thứ hai, tổ chức quản lý khu vực chấm thi trắc nghiệm lỏng lẻo, không đúng quy định: phòng lưu giữ bài thi, tài liệu thi không có niêm phong; khóa phòng lưu giữ bài thi, tài liệu thi không đúng quy định; các thùng đựng phiếu trả lời trắc nghiệm niêm phong không đúng quy định.

Thứ ba, quy trình nghiệp vụ chấm thi trắc nghiệm không đúng quy định.

Thứ tư, máy tính dùng chấm thi không được niêm phong; tại thời điểm kiểm tra, máy tính này đang được sử dụng bình thường tại phòng làm việc của chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Sơn La.

Thứ năm, một số phiếu trả lời trắc nghiệm của các thí sinh có dấu hiệu bị sửa chữa.

Ngoài ra, việc bàn giao bài thi giữa các Điểm thi với Hội đồng thi Sở GD-ĐT, việc bảo quản bài thi trắc nghiệm tại Hội đồng thi, việc bàn giao bài thi giữa Ban thư ký với Ban làm phách không đảm bảo quy định. Trong đó, với các bài thi môn Ngữ văn, tổ công tác đã đối chiếu điểm thi trên bài thi của tất cả các thí sinh với biểu kết quả chấm thi được in ra từ phần mềm hỗ trợ chấm (điểm đã nhập vào máy).

Kết quả sau khi đối chiếu, cơ bản điểm ghi trên bài thi môn Ngữ văn với điểm trên máy tính giống nhau. Tuy nhiên, 17 bài thi có sự khác nhau giữa điểm ghi trên bài thi và điểm đã nhập vào máy (chênh lệch từ 0,25 đến 2,0 điểm).

Hội đồng chấm thẩm định đã tiến hành chấm thẩm định 110 bài thi môn Ngữ văn nghi vấn có dấu hiệu điểm cao bất thường theo quy định của quy chế thi.

Kết quả chấm thẩm định cho thấy có 12 bài thi có điểm thấp hơn so với chấm lần đầu từ 1,0 điểm trở lên; trong đó có 1 bài có điểm thấp hơn 4,5 điểm so với chấm lần đầu.

Năm cán bộ Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La có liên quan đến sai phạm điểm thi THPT tại tỉnh này.

Tổ công tác yêu cầu Hội đồng thi Sở GD-ĐT Sơn La rà soát đối chiếu, sửa chữa lại sai sót về việc nhập điểm của 17 bài thi môn Ngữ văn nói trên. Đồng thời tiếp tục rà soát biểu điểm đã công bố toàn bộ điểm môn Ngữ văn với kết quả trên từng bài thi. Nếu có sai sót, đề nghị cập nhật sửa chữa và thông báo cho thí sinh được biết.

Về việc chấm thẩm định với các bài thi trắc nghiệm, các cơ quan chức năng của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La đã chủ trì phối hợp với Tổ công tác kiểm tra, xác minh, làm rõ các sai phạm. Bước đầu cho thấy có dấu hiệu vi phạm quy chế thi, nhất là ở khâu chấm thi.

Cụ thể là có dấu hiệu sửa bài thi môn trắc nghiệm của một số thí sinh (sửa phiếu trả lời trắc nghiệm). Qua phân tích, cho thấy ảnh bài thi trắc nghiệm đã bị xóa và ảnh bài thi trắc nghiệm để xuất ra dữ liệu gửi về Bộ GD-ĐT để chấm bài là hoàn toàn giống nhau. Những sai phạm tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT Sơn La đã vi phạm nghiêm trọng quy chế thi.

Tổ công tác của Bộ GD-ĐT đã chỉ đích danh các cá nhân, tập thể liên quan đến vi phạm điểm thi THPT tại Sơn La. Hiện Bộ GD-ĐT, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ những dấu hiệu bất thường.

Qua xác minh ban đầu cho thấy, những người liên quan đến các sai phạm quy chế thi gồm: Ông Trần Xuân Yến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La, Tổ trưởng Tổ chấm thi trắc nghiệm; Bà Nguyễn Thị Hồng Nga, chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Sơn La, Uỷ viên Tổ chấm thi trắc nghiệm; Bà Cầm Thị Bun Sọn, Phó Trưởng phòng Chính trị Tư tưởng, ủy viên Tổ chấm thi trắc nghiệm; Ông Đặng Hữu Thủy, Phó Hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu, Ủy viên Tổ chấm trắc nghiệm; Ông Lò Văn Huynh, Phó Trưởng phòng khảo thí và quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Sơn La.

Bình luận (0)

Lên đầu trang