Viết tiếp bài báo“Có nên xây cao ốc trong khuôn viên Thư viện Khoa học tổng hợp?”:

Nên hoán đổi để xây Thư viện Thiếu nhi

Thứ Bảy, 16/04/2016 21:10  | Hoài Giang

|

(CATP) Đó là ý kiến của ông Bùi Xuân Đức, Giám đốc Thư viện Khoa học tổng hợp TPHCM tại buổi họp với lãnh đạo các cơ quan báo chí thành phố sáng 15-4.

Nhiều ý kiến trong buổi họp cũng đồng tình với quan điểm trên. Trao đổi thêm với PV Báo Công an TPHCM vào chiều cùng ngày về một số vấn đề có liên quan, ông Đức cho biết: Khu tứ giác Lý Tự Trọng - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lê Thánh Tôn - Nguyễn Trung Trực do 3 đơn vị quản lý gồm: nhà đất số 69 Lý Tự Trọng hiện do Thư viện Khoa học tổng hợp (trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao) quản lý, nhà đất số 69A Lý Tự Trọng do Công ty quản lý nhà quận 1 quản lý và ký hợp đồng cho bà Nguyễn Thị Thanh Hiền thuê và nhà đất số 8 Nguyễn Trung Trực do Công ty Xuất nhập khẩu và Phát triển văn hóa (trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) quản lý. Trước năm 1975, toàn bộ khu đất này thuộc Thư viện Quốc gia miền Nam VN.

Buổi họp Thư viện Khoa học tổng hợp TPHCM cùng lãnh đạo các cơ quan báo chí thành phố sáng 15-4

Ngày 23-12-2009, Công ty Xuất nhập khẩu và Phát triển Văn hóa có văn bản đề nghị UBND TP cho phép Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79 được thuê tại số 8 Nguyễn Trung Trực. Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79 sẽ chịu toàn bộ kinh phí đền bù cho Công ty Xuất nhập khẩu và Phát triển Văn hóa.

Về chủ trương xây dựng Thư viện Thiếu nhi tại số 8 Nguyễn Trung Trực, Q1, ông Bùi Xuân Đức cho biết chủ trương này đã có từ lâu.

Từ năm 1995, UBND TP đã có văn bản không đồng ý việc Công ty Xuất nhập khẩu và Phát triển Văn hóa sử dụng nhà số 8 Nguyễn Trung Trực để liên doanh đầu tư với nước ngoài làm cao ốc văn phòng và trung tâm thương mại bởi khu nhà này cần dành cho sự phát triển của Thư viện Quốc gia. Đến năm 1999, thành phố có chủ trương đầu tư xây dựng Thư viện Thiếu nhi TP tại số 8 Nguyễn Trung Trực, bao gồm phần diện tích do Công ty Xuất nhập khẩu và Phát triển Văn hóa đang quản lý và phần diện tích bà Nguyễn Thị Thanh Hiền đang sử dụng. Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP năm 2008 cũng có văn bản gửi UBND TP nêu ý kiến về chủ trương xây dựng Thư viện Thiếu nhi tại số 8 Nguyễn Trung Trực là phù hợp.

“Về phía thư viện, chúng tôi vẫn muốn TP nên hoán đổi để khu vực đất này giao về cho thư viện để thư viện có kế hoạch xây dựng Thư viện Thiếu nhi phục vụ người dân TP” - Giám đốc Thư viện Khoa học tổng hợp TPHCM khẳng định. Ông Đức cũng thông tin thêm, TPHCM có nhiều trung tâm văn hóa, khoa học kỹ thuật, trung tâm thương mại... nhưng lại đang thiếu Thư viện Thiếu nhi. Khi hợp tác với các nước trong khu vực, đây là một trong những tiêu chí yêu cầu mà chúng ta chưa đạt được.

Bình luận (0)

Lên đầu trang