Phong trào toàn dân Bảo vệ An ninh Tổ Quốc đạt nhiều kết quả khả quan

Thứ Ba, 05/04/2016 16:41  | Mai Loan

|

(CAO) Hôm nay (5-4-2016), CATPHCM tổ chức hội nghị giao ban công tác xây dựng phong trào toàn dân Bảo vệ ANTQ Quý I-2016, triển khai công tác Quý II. Đại tá Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc CATP chỉ đạo hội nghị.

Trình bày báo cáo tổng kết tại hội nghị, Thượng tá Trần Văn Trung, Phó trưởng Phòng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ nêu rõ: Trong quý I-2016, CATPHCM và các quận, huyện chủ động triển khai nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh công tác xây dựng phong trào toàn dân Bảo vệ An ninh Tổ quốc. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực trong tuyên truyền, vận động của CA các đơn vị mà người dân trên toàn thành phố đã và đang quan tâm, nỗ lực góp sức nhiều hơn để bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) tại khu dân cư.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Theo đó, Quý I-2016, CA 24 quận, huyện tổ chức 25.644 cuộc họp dân, thu hút 794.964 lượt người dự, phát hành 58.134 thông báo, 14.782 bản tin, 12.722 thư ngỏ và 3.148 lượt loa phát thanh tuyên truyền về về công tác giữ gìn ANTT, phòng chống tội phạm đến từng hộ dân. Ngoài ra, CA các quận, huyện cũng phối hợp với Hội LHPN TPHCM tổ chức chuyên đề “Nâng cao ý thức cảnh giác phòng ngừa các thủ đoạn trộm cắp tại khu nhà trọ” nhằm hướng dẫn kỹ năng phòng vệ cho 190 nữ công nhân nhà trọ. Qua công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân cung cấp cho cơ quan CA 1.298 nguồn tin có giá trị liên quan đến ANTT, trực tiếp bắt 5 đối tượng phạm pháp.

Công tác tập huấn cho công nhân các công ty dịch vụ công ích quận, huyện cũng được triển khai thường xuyên. Đến nay, các quận 2, 3, 5, 6, 7, 8, 9, 12, Gò Vấp, Tân Bình, Bình Thạnh, huyện Bình Chánh và Cần Giờ tập huấn cho 2.585 công nhân về kỹ năng phòng, chống tội phạm. Những văn bản luật có liên quan đến vấn đề ANTT, như; Luật Lao động, Luật Phòng cháy chữa cháy, Luật Giao thông đường bộ, Luật Bảo vệ bí mật nhà nước… được giới thiệu rộng rải trong các cơ quan, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn TPHCM. Để các buổi tuyên truyền sinh động, thu hút được sự quan tâm của nhiều người, không chỉ thông tin tình hình ANTT, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm và biện pháp phòng ngừa mà lực lượng CA cơ sở còn chủ động tổ chức trò chơi, diễn kịch, vận động công nhân không đình công, lãn công trái luật.

Các mô hình tự quản về ANTT được chú trọng đầu tư, khuyến khích nhân rộng, gồm “Gắn camera quan sát”, “Nhà trọ tự quản”, “Tổ xe ôm tự quản”, “Tổ công nhân đường phố phòng, chống tội phạm”… Cùng với các mô hình tự quản này, đội ngũ Bảo vệ dân phố cũng góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ ANTT. Hiện, thành phố có 264 Ban bảo vệ dân phố, 1.608 tổ Bảo vệ dân phố với 9.056 Bảo vệ dân phố. Lực lượng này tham gia 6.793 lượt tuần tra, cung cấp 214 tin và phối hợp với CA giải quyết 112 vụ việc về ANTT.

Phó Giám đốc CATP Đinh Thanh Nhàn

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Giám đốc CATP Đinh Thanh Nhàn đáng giá cao Công an các đơn vị, địa phương hòan tốt nhiệm vụ trong thời gian qua.

Nhấn mạnh, quý II-2016, CATP phối hợp với các Sở, Ngành liên quan tham mưu trình UBND TPHCM ban hành Đề án thí điểm bố trí lực lượng bảo vệ ANTT ở xã. CATP cũng tiếp tục chỉ đạo, theo dõi, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc triển khai tài liệu và tổ chức tập huấn về phòng, chống tội phạm cho công nhân của các Công ty dịch vụ công ích.

Ngoài học sinh, sinh viên, công nhân, người lao động thì phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được phát động trong tài xế taxi.

Tại hội nghị các đại biểu nghe một số tham luận, chia sẻ một số kinh nghiêm trong phong trào tòan dân bảo vệ ANTQ.

Trung tá Văn Hữu Đức, Đội phó đội phong trào CA Q.Gò Vấp: Lắp đặt gần 2.000 camera giám sát

Ngoài 82 màn hình theo dõi đặt tại trụ sở CA do UBND các phường hỗ trợ (kinh phí là 512.870.000 đồng), hiện, toàn quận tham gia lắp đặt 1.901 camera giám sát với tổng kinh phí vận động từ người dân là 6,103 tỷ đồng. Trong quý 1-2016, mô hình camera này góp phần kéo giảm 29 vụ phạm pháp hình sự so với cùng kỳ năm 2015. Các vụ phạm pháp hình sự trong khu dân cư được phát hiện kịp thời thông qua hệ thống camera, nhờ đó tình hình ANTT nhiều nơi được đảm bảo ổn định.

Thượng tá Hồ Văn Tâm, Phó trưởng CA Q.Thủ Đức: Đẩy mạnh tuyên truyền về ANTT cho học sinh, sinh viên và người lao động nhập cư

Q.Thủ Đức hiện có khoảng 30.000 giáo viên các cấp học, 140.000 học sinh, sinh viên, trong đó trên 20.000 em lưu trú tại các khu ký túc xá và nhà trọ. Đây cũng là địa bàn có nhiều Khu chế xuất, Khu công nghiệp với trên 6.000 doanh nghiệp đang hoạt động, thu hút 150.000 lao động.

Thời gian qua, CA quận sao, gởi trên 500 tài liệu tuyên truyền, tổ chức hơn 223 buổi nói chuyện chuyên đề, thông tin nội dung cơ bản của Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống ma túy… cho khoảng 120.000 lượt cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên toàn quận. Về phía doanh nghiệp và người lao động, CA cũng chủ động phối hợp với Liên đoàn lao động quận triển khai tuyên truyền tại 20 doanh nghiệp về Luật cư trú, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Lao động…

Thượng tá Nguyễn Văn Xộn, Phó trưởng Công an H.Củ Chi: Chú trọng giáo dục, cảm hoá đối tượngNgoài 82 màn hình theo dõi đặt tại trụ sở CA do UBND các phường hỗ trợ (kinh phí là 512.870.000 đồng), hiện, toàn quận tham gia lắp đặt 1.901 camera giám sát với tổng kinh phí vận động từ người dân là 6,103 tỷ đồng. Trong quý 1-2016, mô hình camera này góp phần kéo giảm 29 vụ phạm pháp hình sự so với cùng kỳ năm 2015. Các vụ phạm pháp hình sự trong khu dân cư được phát hiện kịp thời thông qua hệ thống camera, nhờ đó tình hình ANTT nhiều nơi được đảm bảo ổn định.

Trong các cuộc họp dân, bên cạnh thông tin về tình hình ANTT, CA huyện và cơ sở chủ động lồng ghép, đưa ra kiểm điểm 68 đối tượng có hành vi chạy xe lạng lách, uống rượu say rồi gây rối, trộm cắp vặt, đánh bạc nhưng chưa đến mức truy cứu hình sự. Qua đó, nắm hoàn cảnh cụ thể, tâm tính, thái độ của từng đối tượng để các ban ngành đoàn thể có hướng phối hợp giáo dục tại địa phương.

Thời gian qua, CA huyện cũng chủ động xây dựng bản tin về ANTT, phối hợp với Đài truyền thanh huyện thông báo hằng ngày trên hệ thống 477 loa không dây về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để nhân dân nắm bắt và phòng tránh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang