Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XIV:

Thủ tướng Chính phủ: Quyết tâm loại bỏ cán bộ hư hỏng, thoái hóa, biến chất ra khỏi bộ máy

Thứ Năm, 17/11/2016 12:37  | Thái Dương

|

(CAO) "Kiên quyết xử lý cán bộ tham nhũng, tiêu cực, quyết tâm loại bỏ cán bộ hư hỏng, thoái hóa, biến chất ra khỏi bộ máy", Thủ tướng Chính phủ khẳng định trong phiên chất vấn sáng 17-11.

Trước khi nhận câu hỏi chất vấn của đại biểu, Thủ tướng đã có phát biểu báo cáo một số vấn đề.

Trong những tháng qua với quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp, Chính phủ đã hành động quyết liệt, Thủ tướng và các thành viên Chính phủ đã tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nói đi đôi với làm, tăng cường theo dõi, đôn đốc kiểm tra, tập trung nghiên cứu những vấn đề chiến lược, vĩ mô; đồng thời xử lý kịp thời những vấn đề bức xúc đặt ra trong đời sống kinh tế, xã hội...

Thủ tướng khẳng định điểm lại tình hình kinh tế - xã hội và hoạt động đối ngoại của Chính phủ thời gian qua. Thủ tướng cho biết cơ bản chúng ta đã đạt được mục tiêu đề ra trong năm 2016. Đồng thời Chính phủ cũng quyết liệt triển khai các giải pháp để thực hiện kế hoạch 2017 ngay từ những ngày đầu năm. Chính phủ nghiêm túc lắng nghe những ý kiến chất vấn của cử tri và đồng bào cả nước để thực hiện tốt nhất kế hoạch đề ra.

 
Phát biểu giải trình, trả lời chất vấn trước Quốc hội của Thủ tướng Chính phủ
 

Đã có 36 đại biểu nêu câu hỏi, trong đó 7 đại biểu sẽ được Thủ tướng trả lời bằng văn bản với nội dung chất vấn liên quan đến 4 nhóm vấn đề của ngành công thương, tài nguyên môi trường, giáo dục đào tạo, nội vụ nhưng thuộc trách nhiệm của Thủ tướng.

Về vấn đề phòng chống tham nhũng, Thủ tướng cho biết phải có thể chế không có kẽ hở để người ta không dám, không thể và không nên tham nhũng. Cải cách hành chính phải hướng tới mục tiêu không còn cơ chế xin cho. Cần nghiêm trị, điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh những vụ tham nhũng; tăng cường kiểm soát quyền lực, công khai minh bạch.... Phát huy tốt hơn nữa vai trò của nhân dân trong việc phát hiện và phòng chống tham nhũng.

Về việc các thông tin báo chí nêu về những vụ việc nổi cộm, Thủ tướng đồng ý với việc không để chìm xuồng bất cứ vụ tham nhũng tiêu cực nào, bất cứ cán bộ nào sai phạm cũng phải bị xử lý. Nếu phát hiện các đại biểu tiếp tục thông tin.

Về xử lý cán bộ thoái hóa, biến chất, Thủ tướng khẳng định kiên quyết xử lý cán bộ tham nhũng, tiêu cực, quyết tâm loại bỏ cán bộ hư hỏng, thoái hóa, biến chất ra khỏi bộ máy. Thủ tướng nhấn mạnh đây là vấn đề cấp bách, việc cần có chủ trương hết sức cụ thể và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ trung ương tới địa phương. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công khai, minh bạch, hạn chế thấp nhất tình trạng xin cho (tài chính, ngân sách, tài nguyên, đất đai); đẩy mạnh cải cách tiền lương gắn với tinh giản biên chế, tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính, chống thoái hóa biến chất... đây là những giải pháp phải thực hiện liên tục, kiên trì với tinh thần quyết tâm cao.

Về tương lai của Hiệp định TPP, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định tinh thần của Việt Nam là sẵn sàng tham gia hiệp định này. Thực tế hiện nay Việt Nam đã và đang đẩy mạnh hội nhập sâu rộng với kinh tế quốc tế và TTP cũng nằm trong tinh thần đó. Thủ tướng cũng nhấn mạnh chủ trương đẩy mạnh hội nhập nhưng phải chủ động, giữ vững độc lập về kinh tế, phát triển các thế mạnh của Việt Nam để phát triển bền vững, mở rộng thị trường, không phụ thuộc vào một thị trường cụ thể nào...

Về nâng cao chất lượng xây dựng thể chế, Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ dành thời gian nhiều hơn, bố trí cán bộ giỏi hơn, đẩy mạnh lấy ý kiến các đối tượng liên quan trong xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong thực thi pháp luật, để đưa pháp luật vào cuộc sống.

Bình luận (0)

Lên đầu trang