Thuốc lá lậu làm nóng nghị trường

Thứ Ba, 31/10/2017 20:08

|

(CAO) Tại phiên thảo luận sáng 31-10 của Quốc hội về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) cho biết, bản thân ông đi thực tế để tận mắt chứng kiến việc buôn lậu thuốc lá công khai tại khu vực ngã ba thị trấn Châu Đốc (An Giang).

Ông phát biểu rằng, chỉ đạo của Chính phủ thời gian qua rơi vào tình trạng "trên nóng, dưới lạnh" vì người đứng đầu Chính phủ quyết liệt, quyết tâm mà bộ máy bên dưới thờ ơ, không làm tròn nhiệm vụ.

"Tôi thấy vận chuyển công khai ở những cung đường nhất định, theo giờ nhất định. Ở Châu Đốc, thuốc lá lậu được chở xe máy từ 1-4h sáng. Còn qua Long An, đoạn quốc lộ 62, cách cửa khẩu chỉ vài trăm mét, thì thời gian là trước 13h. Đó là khung giờ bọn buôn lậu mua được, xe máy chạy rầm rầm với tốc độ kinh hoàng, dù chúng tôi chụp ảnh, quay phim", đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cho hay.

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương giơ lên một bịch thuốc lá mà chính ông mua được trong 3 ngày đi khảo sát

Giơ lên một bịch thuốc lá mà chính ông đã mua được trong 3 ngày đi khảo sát, ông Cương bày tỏ: "Tôi chỉ mong 1 lần được gặp lực lượng chức năng đi kiểm tra, kiểm soát trong 3 ngày nhưng đáng tiếc là không gặp. Nếu không tăng cường chống tiếu cực, thì việc này sẽ còn gia tăng, đặc biệt sắp Tết".

Phần phát biểu này của ông Cương bị 2 nữ đại biểu Quốc hội phản ứng lại. Giơ biển tranh luận, đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (Long An) cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2017, các lực lượng chức năng tỉnh Long An đã tiến hành kiểm tra hơn 12.000 lượt, đã xử lý hơn 2.100 vụ vi phạm. Đây là minh chứng cho sự quyết liệt của các cán bộ có trách nhiệm như lực lượng quản lý thị trường, biên phòng. Đặc biệt có trường hợp cán bộ quản lý thị trường quyết tâm truy đuổi, bị bọn buôn lậu trên đường thuỷ bắn.

Đại biểu Mai Thị Ánh Tuyết (An Giang) thì khẳng định: "Thực tế đại biểu Cương phản ánh chỉ mang tính nhất thời ở một thời điểm. An Giang có 120km đường biên giới và việc chống buôn lậu gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt vào mùa nước nổi. Nhưng các lực lượng chống buôn lậu của tỉnh vẫn đang kiểm soát, kiểm tra ngày đêm".

Bên hành lang Quốc hội sáng 31-10, nhiều đại biểu đã bày tỏ ấn tượng với việc đại biểu Nguyễn Sĩ Cương mang theo thuốc lá lậu vào nghị trường sau chuyến đi thực tế của ông tới các tỉnh miền Tây Nam bộ. Đồng tình với cách đặt vấn đề của đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, các đại biểu cho rằng, buôn lậu đang diễn biến phức tạp, nhất là vào dịp cuối năm, do đó cần sớm có biện pháp ngăn chặn.

Theo đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre), tình trạng buôn lậu diễn ra tràn lan, đến cả doanh nghiệp cũng dựa vào buôn lậu để kiểm sống. Thực trạng này cho thấy, công tác phòng chống buôn lậu không chỉ trông chờ vào Ban chỉ đạo phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại (Ban chỉ đạo 389) mà phải là vai trò của hải quan, biên phòng, ngành thuế, lực lượng quản lý thị trường.

“Bây giờ phải tiến hành thanh tra kiểm tra ngay lập tức và xử lý mạnh mẽ. Nếu chúng ta kiểm tra xử lý mạnh mẽ thì đương nhiên buôn lậu sẽ giảm đi, cắt ‘các vòi bạch tuộc’ về buôn lậu đi. Về chính sách của chúng ta tương đối đầy đủ, nói là tham mưu về chính sách thì chỉ tham mưu về cách làm, giải pháp thôi. Cơ quan thực hiện của chúng ta hiện nay đang có vấn đề” - đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đề nghị.

Đại biểu Cao Đình Thường (Phú Thọ) cũng nhấn mạnh, chỉ còn vài tháng nữa đến Tết Nguyên đán, tình hình buôn lậu sẽ càng phức tạp hơn; cùng với đó là phương thức thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu, móc nối hình thành đường dây trong và ngoài địa bàn khu vực biên giới, các đối tượng buôn lậu còn tổ chức lực lượng vận chuyển chuyên nghiệp và hoạt động rất chặt chẽ. Nếu không có những giải pháp quyết liệt chống buôn lậu thì thất thu thuế của nhà nước sẽ ngày càng tăng, ảnh hưởng đến việc đạt mục tiêu tăng trưởng GDP đã đề ra trong năm nay.

“Chính phủ, các cấp, các ngành liên quan phải vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa. Bộ máy của chúng ta phải hoạt động đồng bộ, đặc biệt phải đề cao vai trò người đứng đầu nhất là những người liên quan đến hải quan, thu thuế thì tình hình mới chuyển biến tích cực được” - đại biểu đề nghị.

Bình luận (0)

Lên đầu trang