Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Vụ Trịnh Xuân Thanh liên quan đến nhiều thứ

Thứ Bảy, 06/08/2016 16:47

|

(CAO) "Vụ Trịnh Xuân Thanh là một ví dụ nhưng liên quan đến nhiều thứ. Chúng tôi đã nói nhiều lần cần có bước đi chắc chắn, khéo léo, hiệu quả và quan trọng phải giữ cho được sự ổn định để phát triển đất nước", Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trả lời ý kiến cử tri ác quận Ba Đình, Hoàn Kiếm (Hà Nội) về vụ sai phạm của ông Trịnh Xuân Thanh.

Sáng 6-8, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đơn vị bầu cử số 1tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm (TP Hà Nội), báo cáo kết quả kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV.

"Không cho qua" vụ Formosa 

Trước nhiều ý kiến bày tỏ bức xúc, lo ngại xung quanh vụ Formosa của cử tri, Tổng bí thư cho biết có ý kiến là làm chậm, chưa quyết liệt nhưng đây là đấu tranh, phải có lý có tình, có chứng cớ, có thực tế, để buộc người sai phạm nhận tội. Người dân đã thấy hình ảnh dàn lãnh đạo Formosa cúi đầu nhận lỗi, hứa khắc phục hậu quả, thay đổi công nghệ, và không tái diễn, đền bù 500 triệu USD. 

"Cũng có ý kiến tiền đền bù như vậy là ít. Nhưng đó là số tiền đã được tính toán cụ thể, dù đúng là không thể tính hết các hậu quả vô hình, đặc biệt về niềm tin của người dân. Đó là một cái giá đắt, sâu sắc, là học phí ta phải trả", Tổng bí thư nói.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đúc rút vấn đề quan trọng nhất ở đây là chúng ta đã được một bài học. Không phải kêu gọi và chấp nhận đầu tư với bất cứ giá nào, mà phải quan tâm đến vấn đề môi môi trường để phát triển bền vững.

Tổng Bí thư khẳng định sẽ "không cho qua" vụ Formosa, kết quả xử lý sai phạm như vừa qua mới chỉ là những xử lý “bên ngoài”, thời gian tới còn đi sâu vào bên trong, xác định trách nhiệm cá nhân, tổ chức thì phải đúng quy trình, có nguyên tắc.

Vụ Trịnh Xuân Thanh liên quan đến nhiều thứ

Trước mong muốn của cử tri về việc tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh phòng chống tham nhũng, Tổng Bí thư bày khẳng định đây là lĩnh vực rất quan trọng, nhưng vô cùng khó khăn phức tạp. Khó khăn bởi lẽ nó là cuộc đấu tranh trong nội bộ, trong mỗi con người, giữa cái tốt, cái xấu; liên quan đến danh dự, lợi ích của con người... Cuộc đấu tranh càng phức tạp khi lợi ích hiện giờ đang rất chằng chịt, đối đầu trong các cơ quan tổ chức.

Tuy khó khăn nhưng Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, phải làm cho bằng được

Tổng Bí thư dẫn chứng, vừa qua các cơ quan chức năng đã xử lý được nhiều vụ tham nhũng lớn, như: Dương Chí Dũng, Nguyễn Đức Kiên, Huyền Như... Vụ Phạm Công Danh đang xử cũng chỉ là 1 trong 8 đại án; mới đây là vụ án Trịnh Xuân Thanh...

"Vụ Trịnh Xuân Thanh là một ví dụ nhưng liên quan đến nhiều thứ. Chúng tôi đã nói nhiều lần cần có bước đi chắc chắn, khéo léo, hiệu quả và quan trọng phải giữ cho được sự ổn định để phát triển đất nước", Tổng bí thư nhấn mạnh.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng bày bỏ vui mừng vì gần đây trước những chỉ đạo của Trung ương, dường như cả bộ máy, cả hệ thống chính trị đã đồng loạt tham gia phòng, chống tham nhũng với quyết tâm và nỗ lực cao hơn. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang