Chống dịch “thận trọng nhưng không quá lo sợ”

Thứ Bảy, 22/02/2020 17:32  | T.Nam

|

(CAO) Ngày 22/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCOV)) gây ra đã có cuộc họp bàn về việc đưa học sinh đi học trở lại.

Đại diện lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng; Ủy ban Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Bộ Y tế; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; UBND TP.Hà Nội; UBND TP.Hồ Chí Minh cùng các bộ, ngành, địa phương, một số trường học trên địa bàn Hà Nội tham dự cuộc họp.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP/Đình Nam

Trên tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam “phải an toàn về chuyên môn và an tâm về tâm lý”, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết, trước tình hình dịch bệnh, các em học sinh, đặc biệt các cấp học mầm non, tiểu học, chưa ý thức được tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh cá nhân tại trường, lớp, gia đình và cộng đồng. Do đó, việc các địa phương chủ động điều chỉnh, cho học sinh nghỉ học một thời gian là quyết định cần thiết.

“Thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với ngành Y tế tập trung hướng dẫn, tập huấn cho giáo viên, phụ huynh và học sinh; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón học sinh quay trở lại trường học. Cùng với những tín hiệu tích cực trong công tác chống dịch, nhận thức về công tác phòng chống dịch bệnh của phụ huynh, học sinh, giáo viên có sự chuyển biến tốt”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết.

Do đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã bàn kỹ và đang xây dựng quyết định chuẩn bị trình Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ký quyết định điều chỉnh khung chương trình thời gian năm học và thời gian thi trung học phổ thông quốc gia một tháng, theo đúng thẩm quyền của Bộ. Theo đó, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, học sinh cả nước nghỉ 4 tuần (tính đến hết ngày 29/2/2020) nên thời gian kết thúc năm học dự kiến vào ngày 30/6/2020 và thời gian thi trung học phổ thông quốc gia dự kiến diễn ra từ ngày 23 đến 26/7/2020.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, đến nay, công tác phòng, chống dịch COVID-19 không chỉ là nhiệm vụ của ngành y tế, công an, bộ đội biên phòng mà còn là nhiệm vụ của hệ thống chính trị và nhân dân; vấn đề không của một đất nước mà có tính chất toàn cầu.

Thực hiện chỉ đạo kịp thời của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh; thực hiện đồng bộ các giải pháp, từ việc kiểm soát người có nguy cơ lây nhiễm đến phát hiện, cách ly, điều trị.

Phó Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam làm tốt công tác thông tin tuyên truyền cho toàn xã hội về dịch bệnh để mọi người dân biết cách bảo vệ sức khỏe, chung tay phòng, chống dịch trên tinh thần “thận trọng nhưng không quá lo sợ”. Với diễn biến tình hình dịch trên thế giới còn phức tạp, Phó Thủ tướng đề nghị thực hiện tốt các chỉ đạo, không chủ quan, không lơi lỏng trong phòng, chống dịch.

Để đảm bảo chương trình năm học, Phó Thủ tướng yêu cầu, theo đúng trách nhiệm và thẩm quyền, Bộ Giáo dục và Đào tạo (đối với hệ thống giáo dục đào tạo), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (đối với hệ thống giáo dục nghề nghiệp) sớm đưa ra quyết định chính thức về việc điều chỉnh thời gian năm học 2019-2020, qua đó làm căn cứ cho các địa phương thực hiện thống nhất trên phạm vi toàn quốc.

“Trong trường hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội không đưa ra quyết định điều chỉnh thời gian năm học 2019-2020, thực hiện báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định để thực hiện thống nhất trên cả nước”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ.

Nhấn mạnh trách nhiệm theo dõi, nắm sát tình hình sức khỏe học sinh của phụ huynh và nhà trường khi học sinh quay trở lại trường học, Phó Thủ tướng đề nghị đẩy mạnh thông tin liên lạc giữa nhà trường và phụ huynh qua các ứng dụng công nghệ thông tin như sổ liên lạc điện tử, diễn đàn giáo dục…

Phó Thủ tướng lưu ý: “Đã bước vào trường học phải đảm bảo môi trường an toàn hơn trụ sở cơ quan nhà nước; huy động nhà trường, phụ huynh, học sinh cùng chung tay, tham gia vào các giải pháp cụ thể, thực tế; đảm bảo vệ sinh trường học, phụ huynh yên tâm khi con em đến trường”.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường tuyên truyền để người dân có nhận thức đúng về dịch bệnh; thực hiện nghiêm công tác phát hiện, cách ly người nhiễm COVID-19; tập trung điều trị theo mô hình phân tán; ứng dụng công nghệ thông tin kết nối các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành nhằm hỗ trợ y tế tuyến huyện; bảo đảm tất cả trường hợp nhiễm COVID-19 đều được chữa khỏi theo tinh thần “không chủ quan, không hoảng sợ”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang