Bí thư Quảng Nam đến chia sẻ, động viên người dân, lực lượng cứu hộ ở Trà Leng

Thứ Bảy, 31/10/2020 22:17  | Hoàng Quân

|

(CAO) Thấy người lếch thếch đi bộ vẫy tay, xe biển xanh dừng lại cho đi nhờ. Sau này nhóm phóng viên (PV) mới biết đó là Bí thư Tỉnh ủy đang vượt đường rừng vào nóc Ông Đề (xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, Quảng Nam).

Sáng 31-10, sau nhiều giờ nỗ lực lách qua các điểm sạt lở trên Quốc lộ 40B từ huyện Bắc Trà My, PV có mặt tại cầu Trà Dơn (xã Trà Dơn, huyện Nam Trà My) để hướng vào điểm sạt lở và lũ quét tại nóc Ông Đề (thôn 1, xã Trà Leng) khiến 22 người chết và mất tích. Từ cầu Trà Dơn vào nóc Ông Đề còn 16km đường rừng với nhiều điểm sạt lở, bùn đất ngập ngụa. Trời mưa.

Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam cùng lãnh đạo các đơn vị lội bùn, đất tại hiện trường điểm sạt lở và lũ quét tại nóc Ông Đề (thôn 1, xã Trà Leng) khiến 22 người chết và mất tích..

Gần trưa, PV trong tình trạng lếch thếch vì bùn lầy, đi bộ được khoảng 1km thì thấy chiếc ôtô đi đến nên ra hiệu đi nhờ. Qua trò chuyện được biết xe chở ông Phan Việt Cường - Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam và ông Trần Ngọc Tài – Phó Chánh văn phòng Tỉnh ủy Quảng Nam lên hiện trường ở nóc Ông Đề. Thật sự PV lần đầu gặp mặt Bí thư Tỉnh ủy và khá ngạc nhiên khi không có xe khác đi cùng...

Xe ì ạch qua nhiều điểm sạt lở, chạy được 13km nữa thì dừng lại và đoàn lội bộ đi vào nóc Ông Đề vì đường bị chia cắt, bùn lầy, đất đá ngổn ngang. Trước mắt là cảnh tượng kinh hoàng khi nơi đây vốn là một ngôi làng giờ chỉ là đất đá, bùn lầy, bê tông… khổng lồ. 15 hộ dân với 55 người không còn ai trọn vẹn. Không còn một nóc nhà. Lũ quét, sạt lở vào chiều 28-10 xóa sổ cả nóc Ông Đề và toàn bộ con người ở đây. Có 33 người được cứu sống, đã tìm thấy 8 thi thể và 14 người còn mất tích.

Các máy xúc, máy cưa và hàng trăm người của Quân khu 5, Tỉnh đội, BĐBP tỉnh, Công an tỉnh, huyện các lực lượng chức năng của huyện Nam Trà My… đang nỗ lực đào bới từng vị trí để tìm kiếm người mất tích. Xung quanh hiện trường có một số lán trại được dựng lên để những người của nóc Ông Đề còn sống và thân nhân những người mất tích ở tạm. Một số người vật vạ bên những ngôi mộ - nơi chôn cất những người đã tìm thấy thi thể…

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường tặng quà đến chị Hồ Thị Hòa (có bố mẹ, em ruột, cô, chú tử vong, mất tích).

Bí thư Tỉnh ủy đến thắp hương trên các ngôi mộ; động viên, thăm hỏi người dân, tặng quà đến một số thân nhân các nạn nhân, sẻ chia với sự đau thương, mất mát. “Không thể kể hết sự đau đớn, xót xa này. Mong bà con cố gắng, tiếp tục sống. Chính quyền, các lực lượng đang gắng sức cả ngày lẫn đêm để tìm kiếm những người mất tích; hỗ trợ gạo, thức ăn đến bà con. Về lâu dài, tỉnh sẽ xây dựng nhà mới tại làng mới để bà con sinh sống, làm ăn, sản xuất”, ông Cường cho biết.

Ông Trần Duy Dũng – Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cũng bày tỏ hết sức bất ngờ khi thấy Bí thư Tỉnh ủy đến vì ông Dũng không hề nhận được tin ông Cường đến hiện trường. Ông Dũng tiết lộ, đây là lần thứ 4 Bí thư Tỉnh ủy đến địa phương, hầu hết đều đến đột ngột, ít có đoàn tùy tùng hay báo, đài, truyền thông.

Trung tướng Thái Đại Ngọc – Tư lệnh và Thiếu tướng Hứa Văn Tưởng – Phó Tư lệnh Quân khu 5 đang ở hiện trường chỉ đạo tìm kiếm, CNCH và trao quà cứu trợ của đơn vị đến người dân xã Trà Leng cũng tranh thủ đến trò chuyện với ông Cường về hiện trường. Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam mong muốn, đề nghị Quân khu 5 và các lực các lực lượng nỗ lực hết mình giúp bà con, giúp tỉnh để mong càng sớm càng tốt tìm được 14 người còn lại; chung tay hỗ trợ, ổn định cuộc sống bà con xã Trà Leng đang bị chia cắt, cô lập và cứu chữa những người bị thương nặng trong số 33 người được cứu sống.

Trung tướng Thái Đại Ngọc cho biết, mặc dù hôm nay trời mưa liên tục, nguy cơ sạt lở còn cao nhưng các cán bộ, chiến sĩ và các lực lượng, đơn vị chức năng liên quan đã khắc phục khó khăn, quyết tâm cao để tìm kiếm tỉ mỉ từng lớp đất đá để tìm kiếm nạn nhân…

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam trao đổi cùng Trung tướng Thái Đại Ngọc – Tư lệnh, Thiếu tướng Hứa Văn Tưởng – Phó Tư lệnh Quân khu 5 và lãnh đạo UBND huyện Nam Trà My.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường thắp hương trên ngôi mộ của gia đình ông Hồ Văn Đề (có 8 người chết và mất tích).
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường tặng quà hỗ trợ gia đình ông Hồ Văn Đề.
Ông Phan Việt Cường hỏi thăm, động viên chị Hồ Thị Bông – vợ Bí thư Đảng ủy xã Trà Leng Lê Hoàng Việt (người đang mất tích).
Ông Phan Việt Cường động viên, thăm hỏi người dân xã Trà Leng.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam cũng lãnh đạo Quân khu 5 và UBND huyện Nam Trà My tặng quà đến chị Hồ Thị Bông – vợ Bí thư Đảng ủy xã Trà Leng Lê Hoàng Việt (người đang mất tích).
Ông Phan Việt Cường trò chuyện với cán bộ chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại hiện trường.
Lãnh đạo Tỉnh ủy Quảng Nam và Quân khu 5 tại hiện trường tìm kiếm, cứu nạn cứu hộ 14 người còn mất tích.
Lãnh đạo các đơn vị lội bùn, đất tại hiện trường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang