Có hiện tượng “chạy chọt cửa sau” trong việc in sách giáo khoa

Thứ Bảy, 13/06/2020 13:59

|

(CAO) Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thuý (Đà Nẵng) phản ánh lại dư luận trên trong phiên thảo luận sáng 13/6 khi đánh giá về việc thực hiện Nghị quyết số 88 năm 2014 và Nghị quyết số 51 năm 2017 của Quốc hội về đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa phổ thông.

Ghi nhận thành công bước đầu trong chủ trương xã hội hoá việc biên soạn sách giáo khoa song đại biểu Nguyễn Thị Kim Thuý chỉ ra những hạn chế trong việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội.

Nêu cụ thể, bà Thuý chỉ ra, để chủ động triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới, Nghị quyết 88 giao cho Bộ GDĐT tổ chức biên soạn một bộ sách giáo khoa. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, Bộ GDĐT không có khả năng hoàn thành nhiệm vụ.

Phiên thảo luận toàn thể tại Hội trường về kinh tế - xã hội 

“Việc biên soạn thêm một bộ sách giáo khoa của bộ bằng ngân sách nhà nước trong bối cảnh này vừa không cần thiết, vừa khó bảo đảm chất lượng và sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến việc thực hiện chủ trương xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa” – đại biểu Thuý nhìn nhận.

Điểm bất cập nữa, theo bà Thuý, Nghị quyết 88 trao quyền cho các cơ sở giáo dục phổ thông lựa chọn sách giáo khoa, Bộ GDĐT đã ban hành Thông tư số 01 năm 2020 hướng dẫn thực hiện quy định này, nhưng theo phản ánh của cử tri ngành giáo dục, thực chất ở nhiều địa phương quyền lựa chọn sách giáo khoa của cơ sở giáo dục phổ thông không được tôn trọng.

“Dư luận cũng phản ánh một số hiện tượng chạy chọt cửa sau, Bộ GDĐT chưa thực hiện đúng vai trò thanh tra, kiểm tra và chấn chỉnh những hiện tượng lệch lạc này” – bà Thuý thông tin.

Chia sẻ với đại biểu Thuý, đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (Vĩnh Long) bày tỏ sự thống nhất cao với việc Bộ GDĐT không sử dụng ngân sách nhà nước để biên soạn một bộ sách giáo khoa của riêng Bộ.

“Việc này thúc đẩy và tạo điều kiện khuyến khích các tổ chức, cá nhân có tâm huyết, có nhiều sáng kiến để viết sách giáo khoa và góp phần hạn chế việc độc quyền cũng như là tạo điều kiện nhiều hơn cho các cơ sở có nhiều danh mục để lựa chọn sách giáo khoa, sẽ tạo một điều kiện cạnh tranh bình đẳng, khách quan trong việc biên soạn sách giáo khoa” - bà Thanh nhận định.

Tuy nhiên, vì những bất cập như đại biểu Thuý đã nêu, bà Thanh đề nghị Bộ GDĐT đề nghị thời gian tới phải tăng cường các biện pháp để đảm bảo chất lượng, thông qua Hội đồng thẩm định về nguồn lực, về nhân lực để thẩm định sách giáo khoa có chất lượng một cách công khai, minh bạch.

Bà Thanh cũng yêu cầu Bộ GDĐT nên xây dựng dựng và tính đến cơ chế về giá, vì hiện nay theo chương trình sách giáo khoa mới thì giá sách giáo khoa sẽ do nhà xuất bản định giá và báo cáo về Bộ Tài chính.

“Tôi đề nghị Bộ GDĐT tăng cường vai trò quản lý nhà nước của mình trong việc hướng dẫn, kiểm tra các cơ sở, lựa chọn sách giáo khoa cho phù hợp, đảm bảo đúng quy định, tránh các hiện tượng tiêu cực và những ý kiến không hay đối với việc lựa chọn sách giáo khoa” – đại biểu Thanh nêu.

Tương tự, đại biểu Thuý trước đó đề nghị Bộ GDĐT xem xét việc kê giá sách giáo khoa hàng năm của các nhà xuất bản để bảo đảm giá cả hợp lý.

Theo bà Thuý, cần tăng cường vai trò quản lý, điều tiết của nhà nước để việc xã hội hóa biên soạn, xuất bản sách giáo khoa phát triển đúng hướng, ngày càng có chất lượng và hiệu quả.

Bình luận (0)

Lên đầu trang