Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân: "Công an TP.HCM hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ"

Thứ Bảy, 20/01/2018 15:36  | Lê Bình

|

(CAO) Sáng 20-1-2018, Công an TP.HCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2018. Đến dự hội nghị có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, thượng tướng Lê Qúy Vương - Thứ trưởng Bộ Công an; lãnh đạo các Tổng cục thuộc Bộ Công an; lãnh đạo Quận ủy, UBND 24 quận - huyện; Ban giám đốc CATP và chỉ huy công an các quận - huyện, phòng - ban nghiệp vụ thuộc CATP.

*Công an TP.HCM được Chủ tịch nước tặng Huân chương Quân Công hạng nhì

Giữ vững bình yên cho thành phố phát triển

Báo cáo kết quả công tác tại Hội nghị, trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc CATP cho biết: Trong năm 2017, CATP đã chủ động đổi mới, quyết liệt tổ chức triển khai, thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, Chính phủ, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an và lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.HCM về đảm bảo ANTT; cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ, giải pháp, biện pháp nội dung công tác do Đảng ủy - Ban giám đốc CATP đề ra, góp phần giữ vững ổn định chính trị, TTATXH; đóng góp tích cực và hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hộ trên địa bàn TP.

Trên lĩnh vực an ninh chính trị, CATP đã chủ động báo cáo với lãnh đạo Bộ Công an, Thành ủy, UBND TP triển khai các biện pháp đối phó với các thế lực thù địch, cực đoan chống đối trong và ngoài nước, không cho chúng chống phá chính quyền. Có phương án ngăn chặn kịp thời, không để tình hình diễn biến phức tạp, bất ngờ. CATP đã phối hợp với các cục nghiệp vụ của Tổng cục An ninh đấu tranh triệt phá có hiệu quả 4 chuyên án lớn. Vô hiệu hóa nhiều âm mưu phá hoại, gây rối về an ninh chính trị trên địa bàn TP nhằm vào các hoạt động kỷ niệm, các sự kiện văn hóa cũng như các sự kiện đối ngoại diễn ra tại TP.HCM….

Trung tướng Lê Đông Phong báo cáo kết quả đạt được của Công an TP.HCM trong năm 2017

Trên lĩnh vực TTATXH, trong năm 2017, CATP đã triệt phá 443 băng nhóm tội phạm hoạt động chuyên nghiệp; kịp thời điều tra, khám phá nhiều vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận đánh giá cao; kiềm chế được các hoạt động tội phạm hình sự (giảm 7,61% vụ PPHS so với năm trước), điều tra khám phá gần 3.500 vụ PPHS (đạt tỷ lệ 72,03%), bắt và xử lý gần 3.700 đối tượng; các loại án cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản tiếp tục được kéo gảm theo mục tiêu đề ra...

Xuất sắc trong đấu tranh tội phạm ma túy

Theo trung tướng Lê Đông Phong, trong năm 2017, lực lượng Cảnh sát ma túy CATP đã triệt phá nhiều đường dây ma túy liên tỉnh và xuyên quốc gia với các phương thức như vận chuyển, mua bán, tàng trữ và sản xuất ma túy ở quy mô công ngiệp (với 1.407 vụ và 3.160 đối tượng). Trong đó có vụ án ma túy cực lớn do Trần Ngọc Hiếu cầm đầu, do Phòng cảnh sát điều tra tội phạm ma túy CATP và Công an Q.Bình Thạnh phối hợp triệt phá đã gây rúng động, được nhân dân đồng tình ủng hộ, lãnh đạo Thành ủy, UBND TP cũng như Bộ Công an khen thưởng đột xuất.

Theo đại tá Hồ Tự Sang, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy CATP, việc đưa ra giải pháp tăng cường quản lý nhà nước đối với người nghiện nhằm hạn chế phát sinh người nghiện và tái nghiện là rất cấp bách. “Tình hình ma túy hiện nay trên địa bàn TP không còn tiềm ẩn nữa mà đã cực kỳ nguy hiểm” – đại tá Sang nói. Sự nguy hiểm ở đây không chỉ là xuất hiện nhiều loại ma túy mới mà nằm ở chỗ tội phạm đã tự sản xuất được ma túy ở quy mô công nghiệp trên địa bàn. Có nhiều chất tiệm cận ma túy gây tác dụng hướng thần rất nguy hiểm nhưng chưa được đưa vào danh mục xử lý, gây rất nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng trong đấu tranh. Các băng nhóm tội phạm ma túy ngày càng liều lĩnh đến mức trang bị vũ khí quân dụng để thanh toán nhau tranh dành thị phần và lãnh địa. Trên địa bàn TP theo báo cáo có khoảng 22.000 người nghiện nhưng thực tế con số này phải lớn hơn nhiều. Như đồng chí Bộ trưởng Tô Lâm đã khẳng định “Tội phạm ma túy là tội phạm của các loại tội phạm”, do đó từ “tội phạm ma túy sẽ sinh ra tội phạm hình sự và nhiều khả năng sẽ trở thành tội phạm chính trị” – đại tá Sang cho biết.

Trên lĩnh vực kinh tế, CATP đã phát hiện gần 1.800 vụ vi phạm, xử lý 1.635 đối tượng, thu hồi tài sản hơn 15,5 tỷ đồng. Cơ quan chức năng đã khởi tố 369 vụ, 142 bị can (trong đó án tham nhũng, chức vụ có 18 vụ, 44 bị can), xác định 172 vụ liên quan đến sử dụng công nghệ cao để phạm tội, qua đó xử lý 80 vụ, 9 bị can; xử lý 792 vụ vi phạm về môi trường, chuyển CQĐT đề nghị khởi tố 12 vụ, 13 đối tượng; đề xuất xử phạt hành chính 694 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước trên 46 tỷ đồng.

CATP tiếp tục thực hiện có hiệu quả NQ96/2015 /QH13 về tăng cường các biện pháp phòng chống oan sai trong hoạt động của cơ quan tiến hành tố tụng; không để xảy ra oan sai, hạn chế tỷ lệ điều tra bổ sung do lỗi cũa CQĐT.

Công tác QLHC về TTXH được triển khai đồng bộ các biện pháp, kế hoạch, qua đó chấn chỉnh đưa công tác nghiệp vụ cơ bản, hệ thống hành chính vào hướng thực chất, phục vụ tốt công tác ngăn ngừa và phát hiện dấu hiệu tội phạm, đảm bảo thủ tục xử phạt nghiêm minh...

Tình hình TTATGT trên địa bàn thành phố trong năm 2017 cơ bản được đảm bảo tốt so với các điều kiện về cơ sở hạ tầng giao thông trong tình hình hiện nay; đã kiềm chế và kéo giảm TNGT từ ít nghiêm trong trở lên trên cả ba tiêu chí….

Bên cạnh những thành quả đạt được, CATP vẫn còn những tồn tại như đấu tranh tội phạm hình sự hoạt động lưu động hiệu quả chưa cao, án trộm cặp vẫn chiếm tỷ lệ cao; mối quan hệ giữa phòng ngừa nghiệp vụ và phòng ngừa xã hội chưa gắn kết, công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ và các ngành nghề kinh doanh có điều kiện tuy đã đi vào nề nếp nhưng còn bất cập, tình trạng CBCS tuần tra kiểm soát giao thông còn vi phạm quy trình công tác gây bức xúc dư luận...

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khẳng định trong năm 2017 Công an TP.HCM đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Bí thư Thành ủy cho rằng kinh tế - xã hội TP phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao là thành tích của cả hệ thống chính trị và nhân dân, trong đó có sự đóng góp rất lớn về giữ vững ANTT của CATP.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị

"Thay mặt lãnh đạo và đồng bào TP, tôi xin biểu dương thành tích xuất sắc của lực lượng CATP trong năm 2017. Các đồng chí đã khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ ANTT để TP phát triển. Việc CATP nhận Huân chương Quân công hạng nhì là sự ghi nhận của lãnh đạo của Đảng, Nhà nước đối với thành tích của các đồng chí", Bí thư Nguyễn Thiện Nhận khẳng định.

"Năm 2018 là năm bản lề của Đại hội Đảng khóa XII nên đặt ra nhiều vấn đề quan trọng cần giải quyết. Đối với TP.HCM thì đảm bảo ANTT là tiền đề để phát triển, chúng ta phải thực hiện phương châm nói ít làm nhiều, nói nhỏ làm to vì TP chúng ta là địa bàn đặc thù bởi dân số đông nhất, kinh tế phát triển nhất và dĩ nhiên là tội phạm cũng nhiều nhất. Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị khóa XI về bảo về ANTT trong tình hình mới cũng đã đề cập nhiều khía cạnh, đừng đề nguy cơ về an ninh kinh tế chuyển thành an ninh chính trị. Chúng ta phải đi sâu, đi sát với nhân dân để tìm hiểu nguyện vọng của bà con nhằm giải quyết căn cơ vấn đề, không được để xảy ra tình trạng khi đại diện chính quyền không được dân tin thì họ sẽ nghe lời người khác", Bí thư Thành ủy nhắc nhở.

Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu cần điều tra tổng thể và có một giải pháp cơ bản hơn nữa về thực trạng ma túy để có giải pháp thực chất. Lãnh đạo Thành ủy sẽ đồng hành cùng CATP.

Phát biểu tại Hội nghị, thượng tướng Lê Qúy Vương, Thứ trưởng Bộ Công an đánh giá rất cao kết quả đạt được của CATP trong năm 2017, đặc biệt là trên lĩnh vực ANCT. Đồng chí Thứ trưởng khẳng định: Trong thành tựu chung của lực lượng Công an thì Công an TP.HCM đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Tuy vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhưng nhìn chung, CATP đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Năm 2018, tình hình dự báo sẽ diễn biến rất phức tạp, bên cạnh thuận lợi còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ; TP.HCM là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội lớn của cả nước nên CATP sẽ đối mặt với rất nhiều khó khăn trong việc bảo vệ ANTT. Do đó, đồng chí Thứ trưởng yêu cầu CATP phải là lực lượng đi đầu để đối phó với các nguy cơ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Thượng tướng Lê Quý Vương phát biểu tại Hội nghị

Thay mặt Đảng ủy, Ban giám đốc CATP, trung tướng Lê Đông Phong nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy và đồng chí Thứ trưởng Bộ Công an, đồng thời cho biết CATP sẽ nghiêm túc thực hiện, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Đồng chí giám đốc CATP khẳng định: CBCS CATP sẽ quyết tâm xây dựng lực lượng CATP trong sạch, vững mạnh và để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Bộ Công an, Đảng bộ và nhân dân TP.HCM giao, giữ vững bình yên, tạo nền tảng tốt cho thành phố phát triển.

Lãnh đạo TP.HCM và Bộ Công an trao Huân chương Quân Công hạng nhì cho Công an TP.HCM
Thượng tướng Lê Quý Vương trao Cờ thi đua của Bộ Công an cho các đơn vị xuất sắc của CATP

Bình luận (0)

Lên đầu trang