Công bố nước ô nhiễm cho người dân biết

Thứ Tư, 29/07/2015 19:14  | Ngân Linh - Linh Vũ

|

(CAO) Chiều 29-7, kỳ họp thứ 18 Hội đồng nhân dân TP.HCM khóa VIII về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2015 và giải pháp 6 tháng cuối năm tiếp tục bàn về vấn đề nước sạch và chất lượng nguồn nước trong thành phố.

Trong phiên giám sát chuyên đề tại kỳ họp về cấp nước sạch cho người dân, chủ tọa yêu cầu ngành y tế phải công bố việc lấy mẫu nước kiểm nghiệm mà không đảm bảo chất lượng để người dân tránh sử dụng.

Toàn cảnh kỳ họp - Ảnh: Linh Vũ

Ông Lê Văn Nhân - Phó giám đốc Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM cho biết, trong 1.400 mẫu thuộc 7 quận huyện (Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Bình Tân, Thủ Đức, Q.12), có 58 mẫu đạt chỉ tiêu hóa lý (đạt 4,14%), hầu hết các mẫu không đạt là do độ pH thấp, hàm lượng sắt cao; 1.299 mẫu đạt chỉ tiêu vi sinh (đạt 92,8%); 45 mẫu đạt cả chỉ tiêu hóa lý và vi sinh (đạt 3,21%). Như vậy, chất lượng nước ngầm hầu hết không đạt Quy chuẩn Việt Nam 02:2009/BYT của Bộ Y tế.

Theo ông Nhân, nước có độ pH thấp, vị chua làm hư thực phẩm, gây ngứa da; vi sinh cao (vi khuẩn ecoli và coliform) gây ra tiêu chảy, thương hàn, kiết lỵ; có sắt cao, nước nhiễm phèn có mùi tanh, làm mất mùi vị thực phẩm, làm cho bụng đầy hơi khó tiêu, ngứa da; mangan cao sẽ dẫn đến bệnh tim mạch; clorua cao làm cho huyết áp tăng, sỏi thận; đặc biệt, amoni cao là nước bị ô nhiễm từ phân rác hữu cơ, nguyên nhân gây ra bệnh ung thư có trong 110 mẫu nằm rải rác trên 11 phường của Q.12.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TPHCM nhấn mạnh 3 vấn đề - Ảnh: Linh Vũ

Về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Chung - Giám đốc Sở GTVT cho biết đã tiếp nhận báo cáo nước nhiễm amoni tại 11 phường của ngành y tế, đã triển khai đến Q.12 và Sawaco tìm nguồn nước khác thay thế cho người dân sử dụng, như lắp đồng hồ tổng hay đặt bồn.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP.HCM nhấn mạnh đến ba vấn đề: cần đẩy mạnh đầu tư phát triển mạng lưới cấp nước nhất là chú trọng việc xã hội hóa, quản lý chất lượng và giá nước, vận động tuyên truyền người dân sử dụng nước sạch.

Bình luận (0)

Lên đầu trang