Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án kinh tế, tham nhũng

Thứ Tư, 18/10/2017 20:52  | Thanh Hoà

|

(CAO) Đó là chỉ đạo của Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an sáng 18-10-2017, tại hội nghị tổng kết cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm do Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an tổ chức bằng hình thức truyền hình trực tuyến với Công an các đơn vị, địa phương trên toàn quốc.

Hội nghị chuyên đề này của lực lượng Cảnh sát cả nước đã bàn về một số vấn đề quan trọng trong công tác phòng chống tội phạm hiện nay. Trung tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát cho biết, qua 2 tháng thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, cả nước đã khám phá được 7.602 vụ phám pháp hình sự, bắt giữ, xử lý 14.808 đối tượng (đạt tỷ lệ 81,35% - vượt chỉ tiêu 1,35% và cao hơn 7,3% so với cùng kỳ năm 2016).

Thứ trưởng Lê Quý Vương trao Bằng khen của Bộ Công an cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong đợt cao điểm, trong đó Công an TP.HCM có 2 tập thể, 2 cá nhân

Đã triệt phá 362 băng, ổ nhóm tôi phạm, trong đó có nhiều băng nhóm hình sự nguy hiểm, nhiều băng nhóm đã gây ra hàng trăm vụ trộm cắp, cướp, cưỡng đoạt tài sản. Đã tập trung lực lượng khẩn trương điều tra, khám phá các vụ án đặc biệt nghiêm trọng (đạt trên 90%), sớm ổn định tình hình an ninh trật tự, được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao; tập trung giải quyết tốt hơn các vụ xâm hại tình dục trẻ em.

Trong đấu tranh chống tội phạm kinh tế, tham nhũng, đã phát hiện 3.141 vụ phạm tội về kinh tế; 25 vụ phạm tội về tham nhũng và chức vụ (nhiều hơn 19,05% so với trước cao điểm nhưng ít hơn gần 22% so với cùng kỳ năm 2016); đã khởi tố 190 vụ, 331 bị can, thu hồi, tạm giữ tài sản trị giá 1.722 tỷ đồng.

Đã phát hiện, khởi tố điều tra nhiều vụ án lớn, trọng điểm, nhất là Cục Cảnh sát Kinh tế đã điều tra các vụ “đại án” trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, khởi tố mới 4 vụ, 61 bị can, thu hồi, tạm giữ, kê biên gần 1.500 tỷ đồng; chuyển Viện Kiểm sát truy tố 21 vụ, 118 bị can và Tòa án xét xử, tạo dư luận tích cực, góp phần thúc đẩy công tác phòng chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước. Công tác đấu tranh với tội phạm ma túy, tội phạm môi trường, tội phạm sử dụng công nghệ cao,…cũng đạt nhiều kết quả tốt, với nhiều cách làm phong phú, sáng tạo, phù hợp với đặc điểm của từng địa phương.

Trung tướng Đỗ Kim Tuyến cũng đánh giá, tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng, đầu tư công vẫn tiềm ẩn phức tạp, hậu quả đặc biệt lớn, trong khi khả năng thu hồi tài sản thiệt hại rất khó khăn, nhiều hành vi phạm tội trước đây đến nay bị phát hiện, mở rộng, điều tra, làm rõ. Tội phạm về chức vụ phát hiện chủ yếu vẫn là đối tượng thoái hóa, biến chất lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tham ô, nhận hối lộ. Lực lượng Cảnh sát cũng phát hiện nhiều sai phạm, tiêu cực, dấu hiệu “lợi ích nhóm” tại nhiều dự án BOT giao thông.

Dự báo tình hình tội phạm từ nay đến cuối năm, theo quy luật sẽ diễn biến phức tạp, phát biểu chỉ đạo lực lượng cảnh sát toàn quốc, Thượng tướng Lê Quý Vương đồng ý với kiến nghị của nhiều địa phương nhằm đảm bảo an ninh trật tự ở các địa bàn trọng điểm, trước mắt cần tập trung triển khai nghiêm túc các phương án, kế hoạch đảm bảo tuyệt đối an toàn Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng, kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV…

Thứ trưởng Bộ Công an yêu cầu, Công an các đơn vị, địa phương tập trung nắm tình hình, chủ động phát hiện, có biện pháp ngăn chặn kịp thời, đấu tranh mạnh với tội phạm, giải quyết nhanh, xử lý dứt điểm những vấn đề bức xúc, nghiêm trọng, không để hình thành các điểm nóng, vụ việc phức tạp về ANTT.

Thứ trưởng Lê Quý Vương và các đại biểu dự Hội nghị

Đẩy nhanh tiến độ điều tra kết thúc các vụ án, nhất là các vụ án tham nhũng, kinh tế mà Ban Chỉ đạo Trung ương theo dõi, đôn đốc; chuẩn bị các điều kiện để tiếp tục thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm bảo vệ tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 khi có mệnh lệnh của Bộ trưởng Bộ Công an.

Thứ trưởng Lê Quý Vương cũng đề nghị Công an các đơn vị, địa phương căn cứ tình hình thực tế, xây dựng kế hoạch triển khai nghiêm túc Kế hoạch của Bộ về Tổng kiểm tra, thu hồi và đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, nhằm phòng ngựa hiệu quả tình trạng tội phạm lợi dụng sử dụng, gây ra các vụ án nghiêm trọng.

Phát biểu tham luận tại hội nghị, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, khi đợt cao điểm thực hiện mệnh lệnh của Bộ Công an vừa kết thúc, CATP lại tiếp tục công tác bảo vệ các sự kiện của APEC 2017, nhưng Công an TP.HCM đã đạt được các yêu cầu đề ra, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho hơn 2.000 đại biểu và gần 100 cuộc họp ở nhiều địa điểm khác nhau, chỉ để xảy ra duy nhất 1 vụ cướp giật của 1 đại biểu hoạt động ngoài chương trình tại khu vực Thảo Cầm Viên.

Về thách thức từ nay cuối năm, Thiếu tướng Phan Anh Minh đánh giá, vấn đề nổi cộm nhất hiện nay là chúng ta càng hội nhập, càng có nhiều hoạt động quốc tế thì hiện nay tình hình, nguy cơ phạm pháp hình sự trong các hoạt động hợp pháp và có yếu tố nước ngoài phát sinh ngày càng cao và rất khó giải quyết. Điển hình nhất là, mới đây, ngay khi vừa kết thúc cao điểm thì Đại sứ quán và Tổng Lãnh sự Mỹ có một thông báo để cảnh báo cho các công dân Mỹ và du khách các nước, cho rằng tình hình phạm pháp ở TP.HCM tăng, xảy ra nhiều vụ xâm hại khách nước ngoài cũng như công dân Mỹ.

Qua kiểm tra, từ đầu năm tới nay, TP.HCM có xảy ra 3 vụ công dân Mỹ bị tội phạm xâm hại: du khách đi mua ma túy rồi cãi vã với đối tượng bán về chất lượng ma túy và bị sát hại tại Quận 1; đạo diễn phim “Kong: Skull Island”là Jordan Vogt-Roberts đi vào quán bar cãi vã với một nhóm du khách Canada tranh giành bóng cười và gây ra vụ xô xát; nhân viên, viên chức chính trị của Tổng Lãnh sự Mỹ cũng đi quán bar đến 3 giờ sáng, khi về có say xỉn đã bị tài xế chiếm đoạt tài sản.

Thực ra, cả 3 vụ đó, CATP đều đã xác định, xử lý hoặc làm rõ được thủ phạm, thu hồi tài sản trả cho người bị hại. Hiện nay, UBND TP.HCM có nhiều hoạt động ở các dịch vụ nhạy cảm thu hút du khách, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí hầu như suốt đêm, đặt ra cho lực lượng Công an ngoài việc kiểm tra bố trí lực lượng tuần tra, quản lý, xử lý tại các điểm du lịch, nhạy cảm thì cũng phải sắp xếp lại giờ giấc tuần tra, làm việc cho phù hợp với các hoạt động này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang