Xây dựng công trình chờ đền bù:

Đề nghị kỷ luật nhiều lãnh đạo huyện Chư Pah

Chủ Nhật, 14/05/2017 22:20  | Chí Dũng

|

(CAO) Liên quan đến việc người dân đua nhau xây dựng các công trình chờ đền bù ở huyện Chư Pah (Gia Lai), mới đây Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Chư Pah có kết luận, đồng thời đề nghị kỷ luật nhiều cán bộ chủ chốt liên quan.

Như đã phản ánh, khi nghe thông tin tuyến đường Hồ Chí Minh tránh đô thị Pleiku và dự án tuyến đường điện 500Kv Dốc sỏi - Pleiku 2 đi qua địa bàn xã Nghĩa Hòa (huyện Chư Pah), nhiều hộ dân rục rịch tập kết vật liệu, xây dựng nhà ở, cơi nới các công trình phụ để chờ đền bù. Người xây công khai, kẻ xây lén lút nhưng không vấp phải phản ứng nào từ chính quyền địa phương.

Từ 1 vùng đất chuyên trồng cây công nghiệp, nay nhiều ngôi nhà mọc lên trái phép

Đặc biệt, kể từ ngày 14-6-2016, khi UBND huyện Chư Pah công bố quy hoạch tuyến đường tránh đô thị Pleiku qua địa bàn huyện, người dân đã biến con đường đất tại thôn 3, xã Nghĩa Hòa nối với tỉnh lộ 673 thành một công trường thu nhỏ, nhiều người gọi vui đây là “khu đô thị mới” của huyện.

Nhà ở và vật kiến trúc như: Bể chứa nước, chuồng trại chăn nuôi, tường rào… được người dân đua nhau xây dựng. Tuy nhiên, các công trình này xây lên không xuất phát từ nhu cầu sử dụng mà chờ đền bù.

Ông Đặng Công Lâm - Chủ tịch UBND huyện Chư Pah cho biết, liên quan đến đường HCM tuyến tránh đi qua huyện Chư Pah có 61 công trình vi phạm trong lĩnh vực xây dựng và đất đai của 36 hộ gia đình và cá nhân. UBND huyện đã ban hành 59 quyết định xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.

Tại buổi họp báo thông tin về những nội dung được báo chí phản ánh vào ngày 13-4-2016, trước câu hỏi: “Liệu có sự tiếp tay của các cán bộ địa phương hay không, khi trong 1 thời gian dài các công trình trái phép được xây vô tư?”, ông Lâm trả lời: “Có, không thể nói không được. Nhưng trước mắt cần tập trung huy động các cơ quan ban ngành vào việc giải phóng mặt bằng. Việc xác minh ai tiếp tay, sẽ được Lãnh đạo huyện giao Ủy ban kiểm tra Huyện ủy và công an tiến hành xác minh, điều tra. Nếu phát hiện sẽ kiên quyết xử lý”.

Người dân bao vây UBND xã vì mâu thuẫn trong xét đền bù vụ Formosa
 
Những căn nhà xây lên chờ đền bù chứ không phải để ở

Sau gần 1 tháng kể từ phát biểu của ông Lâm, đến nay Ủy ban kiểm tra (UBKT) huyện ủy Chư Pah đã có thông báo kết luận vi phạm của các cá nhân, tổ chức.

Theo đó, đối với ông Nguyễn Hòa - Bí thư chi bộ, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Chư Pah, UBKT nhận thấy: Là thủ trưởng đơn vị được giao phụ trách việc xử lý và đề nghị xử lý các công trình xây dựng trái phép, song ông Hòa đã thiếu kiên quyết trong việc đề nghị UBND xã Nghĩa Hòa cũng như tham mưu cho UBND huyện sớm thực hiện công tác xử lý đối với các hộ vi phạm trật tự xây dựng trong phạm vi quy hoạch, dẫn đến các công trình vi phạm ngày càng tăng.

Tại dự án xây dựng hướng tuyến đường điện 500Kv dốc Sỏi - Pleiku 2, ông Nguyễn Hòa đã biết chính xác hướng tuyến đường điện nhưng không tham mưu cho UBND huyện tạm dừng việc cấp giấy phép xây dựng cho các hộ dân có đất dưới vị trí, hướng tuyến đường dây điện mà tham mưu cho UBND huyện cấp giấy phép xây dựng cho 6 hộ dân ở thôn 4, thị trấn Phú Hòa không đúng quy định.

Phần lớn xây xong khóa trái cửa, không ở

Với những vi phạm mang tính chất nghiêm trọng của ông Nguyễn Hòa và sự thiếu tinh thần trách nhiệm của những tập thể, cá nhân liên quan trong vấn đề xây dựng công trình trái phép nhằm trục lợi từ hai dự án trên, UBKT Huyện ủy Chư Pah đề nghị Ban thường vụ Huyện ủy có hình thức kỷ luật đối với ông Nguyễn Hòa - Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng.

Đồng thời, đề nghị UBND huyện xử lý về mặt chính quyền đối với ông Nguyễn Hòa, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND thị trấn Phú Hòa và Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hòa. Đề nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với ông Nguyễn Ngọc Quang - Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Pah vì đã thiếu kiểm tra trước khi ký giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ cho 6 hộ dân ở thôn 4, thị trấn Phú Hòa không đúng quy định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang