Đà Nẵng:

Vừa công bố dự án, dân lập hàng trăm mộ giả để nhận tiền đền bù?

Thứ Năm, 07/04/2016 04:59  | Xuân Hoài

|

(CAO) Chiều 6-4, Văn phòng UBND huyện Hòa Vang cho biết, lãnh đạo huyện Hòa Vang chỉ đạo đơn vị chức năng kiểm tra, rà soát việc lập hàng trăm ngôi mộ giả tại khu vực di tích lịch sử thuộc thôn Trung Sơn (xã Hòa Liên, Hòa Vang, Đà Nẵng) để báo cáo lãnh đạo thành phố, tìm hướng giải quyết.

Theo báo cáo của UBND xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) thì cơ quan này phát hiện hơn 200 ngôi mộ mới lập trong khu rừng di tích lịch sử thuộc thôn Trung Sơn. Mộ không nằm tập trung mà rải rác theo từng khu, mỗi khu từ 20 đến 30 ngôi, cao khoảng 40 cm.

Một số cán bộ kiểm tra những ngôi mộ nằm thẳng hàng còn mới và không có người lo hương khói, nên chính quyền xã khẳng định đây là những ngôi mộ giả, được lập như mộ gió, không có hài cốt. Nhiều khoảng rừng xung quanh những khu mộ bị chặt, đốt cháy nham nhở.

Người dân lập mộ giả để sau này nhận tiền đền bù giải tỏa?

Được biết, khu rừng này đã được người dân Trung Sơn lập hương ước, quy định không được chặt phá. Trong rừng cũng có mộ của dân làng, nhưng chỉ người có công với cách mạng mới được phép chôn cất. Trong chiến tranh, lính Mỹ từng muốn san ủi khu rừng vì nơi đây nuôi giấu cán bộ cách mạng, nhưng dân làng phản đối nên họ không thực hiện.

Theo ông Trương Tấn Mạnh, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Liên, việc xuất hiện các ngôi mộ liên quan việc quy hoạch dự án Khu di tích đồi Trung Sơn (12 ha rừng) sẽ được cải tạo, xây thêm vườn dạo, nhà bia, bãi đỗ xe,...

Ngày 24-3 vừa công bố quy hoạch thì sau đó xuất hiện những ngôi mộ giả. Thường những người làm mộ giả chỉ đến khi giải tỏa mới khai và có thể nhằm mục đích lấy tiền đền bù.

“Việc lập mộ giả và chặt phá rừng là vi phạm hương ước giữ rừng. Xã sẽ kiểm đếm lại những ngôi mộ và làm rõ mục đích lập", ông Mạnh nhấn mạnh.

Một cán bộ đền bù giải tỏa huyện Hòa Vang cho biết, hiện đang tập hợp nên chưa công bố con số mộ giả là bao nhiêu, nhưng những ngày qua cán bộ đền bù và các cơ quan chức năng lên kiểm tra đồng thời vận động bà con không nên vì đồng tiền mà làm “những điều thất đức” như trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang