Giám đốc Sở Tài chính Cà Mau cầu cứu, đề nghị xem xét thông tin không chính xác

Thứ Năm, 23/02/2017 20:32  | Thiện Thảo

|

(CAO) Chiều 23-2, ông Đoàn Quốc Khởi, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Cà Mau có văn bản gởi các cơ quan chức năng đề nghị xem xét thông tin không chính xác mà PV Báo Pháp luật TP.HCM đăng tải, gây hiểu nhầm cho độc giả.

Công ty Công Lý không liên quan

Vào lúc 16 giờ ngày 22-2, ông Khởi làm việc với phóng viên Trần Vũ, báo Pháp luật TP.HCM về việc tỉnh Cà Mau cho Nhà máy xử lý rác tạm ứng ngân sách 25 tỷ đồng để sửa chữa.

Tại buổi làm việc, Sở Tài chính tỉnh Cà Mau đã chủ động thông tin đầy đủ các nội dung, nguyên nhân sở tham mưu UBND tỉnh cho Nhà máy xử lý rác ứng trước kinh phí phải trả hàng tháng. Phóng viên Trần Vũ trao đổi việc ứng trước tiền xử lý rác không đúng theo Thông tư số 161/2012/TT-BTC ngày 2-10-2012 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về Quy định chế độ kiểm soát, thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nuớc qua Kho bạc Nhà nước.

Nhà máy xử lý rác thải Cà Mau đang hoạt động

Sở Tài chính thông tin lại với PV Trần Vũ, Sở không áp dụng Thông tư trên làm căn cứ vì Thông tư áp dụng cho đơn vị sử dụng ngân sách, mà thực hiện theo tình hình thực tế của địa phương, khả năng cân đối của ngân sách. Sở nhấn mạnh, việc cho tạm ứng trước nguồn kinh phi này chưa có quy định cụ thể tại văn bản nào nhưng pháp luật cũng không cấm việc này. Ngoài ra, việc điều hành ngân sách địa phương thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh.

Ông Khởi bức xúc: “Tuy nhiên, ngày 23-2, phóng viên Trần Vũ viết bài tít ‘Cà Mau đã ứng tiền vượt cho công ty tặng xe Lexus’. Bài báo khẳng định, tôi thừa nhận việc tham mưu cho tỉnh tạm ứng 25 tỷ đồng là sai quy định là sai sự thật. Tôi nghe lại đoạn băng ghi âm hơn 45 phút buổi làm việc với phóng viên Trần Vũ không có nội dung trên. Vì vậy, tôi đề nghị các cơ quan chức năng xem xét theo luật báo chí”.

Công văn Sở Tài chính cầu cứu các cơ quan chức năng

Trao đổi với Phóng viên Báo Công an TP.HCM, PV Trần Vũ cho biết: “Đăng tải thông tin trên là hoàn toàn có căn cứ. Vào thời gian trên, ông và phóng viên Gia Bách, Báo Thanh Niên có đến phòng ông Khởi”. Tuy nhiên, giám đốc Sở Tài chính tỉnh Cà Mau khẳng định, ông không phát ngôn trên và kèm theo băng ghi âm buổi làm việc.

Như Báo CATP thông tin, thời gian quan, dư luận xôn xao về việc Công ty TNHH Thương mại-Du lịch-Dịch vụ Công Lý (gọi tắt là Công ty Công Lý) tặng 2 xe Lexus trị giá hơn 6 tỷ đồng cho tỉnh Cà Mau. Dư luận cho rằng, nhờ việc tặng xe nên Công ty Công Lý được ứu ái: tạm ứng 25 tỷ đồng bảo trì bảo dưỡng nhà máy rác, không bị xử lý khai thác cát trái phép và làm chết 8ha rừng phòng hộ khi thực hiện dự án khu du lịch nhưng vẫn ngoài vòng pháp luật.

Xung quanh vấn đề trên, UBND tỉnh trả lời không có ưu ái. Việc tạm ứng ngân sách đúng theo quy định. Năm 2012, tỉnh cho công ty tạm ứng 20 tỷ đồng để Nhà máy xử lý rác thải duy trì hoạt động bảo vệ môi trường, việc khai thác cát công ty thực hiện để phục vụ dự án phù hợp với Điều 64 của Luật khoáng sản. Thông tin làm chết rừng phòng hộ, thực ra diện tích rừng chết 4ha chủ yếu là cây mắm bị sâu bệnh.

“Qua kiểm tra, việc cây mắm chết là điều kiện khách quan. Công ty Công Lý không có liên quan”, ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau khẳng định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang