Hàng chục tàu biển, máy bay diễn tập cứu nạn hàng không tại Nghệ An

Thứ Ba, 10/11/2015 15:24  | Hùng Phong

|

(CAO) Cuộc diễn tập đã huy động hàng chục máy bay, tàu biển cùng gần 500 người của ngành hàng không dân dụng, lực lượng Bộ Quốc phòng và Quân khu IV tham gia.

Ngày 10-11, tại Bãi Lữ, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức cuộc diễn tập tìm kiếm cứu nạn hàng không năm 2015.

Tham gia diễn tập còn có các lực lượng của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các ngành liên quan và nhân dân tỉnh Nghệ An.

Đại biểu lực lượng vũ trang tham gia diễn tập

Đồng chí Hoàng Trung Hải, UVTW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo cuộc diễn tập.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo cuộc diễn tập

Tình huống diễn tập là: Trên đường hàng không quốc nội W2, chuyến bay DT2015, loại tàu bay Super King Air 200 cất cánh từ sân bay Nội Bài đi sân bay Đồng Hới.

Sau khi qua đài dẫn đường DVOR/DME Nam Hà 12 phút, Trung tâm kiểm soát đường dài Hà Nội (ACC HAN) nhận được báo cáo từ tổ lái: “Tàu bay trục trặc động cơ, xin hạ cánh xuống sân bay Vinh”.

05 phút sau, tàu bay bật mã Code khẩn nguy 7700 đồng thời báo cáo bổ sung: “Công suất động cơ giảm và có khói ở buồng lái, xin hạ cánh khẩn cấp”.

Ngay sau đó, tín hiệu trên màn hình rađa mất và không thể liên lạc được với tàu bay.

Trước tình hình đó hệ thống Tìm kiếm cứu nạn hàng không đã kích hoạt xây dựng phương án, kế hoạch tìm kiếm, cứu nạn. Các lực lượng triển khai kế hoạch tìm kiếm và cứu nạn tàu bay lâm nạn và người trên tàu bay bị nạn.

Cuộc diễn tập ĐT 2015 gồm 2 phần: vận hành cơ chế và thực binh các phương tiện tìm kiếm cứu nạn và cấp cứu người trên biển.

Trang thiết bị, phương tiện tham gia gồm 2 tàu bay tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng; thủy phi cơ; 7 tàu, thuyền tìm kiếm cứu nạn hàng hải; tàu của Cảnh sát biển, Bộ đội biên phòng; 11 phương tiện, trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn chuyên ngành Hàng không xe vận tải…

Phương tiện các ngành tham gia diễn tập
Phương tiện tàu, thuyền của các ngành, lực lượng vũ trang, ngư dân tham gia thực binh trong diễn tập

Cuộc diễn tập lần này có mục đích rèn luyện, nâng cao khả năng tổ chức chỉ huy, điều hành công tác tìm kiếm cứu nạn (TKCN) trong các vùng thông báo bay và vùng trời được ủy quyền và các vùng không phận được ủy quyền do Việt Nam đảm nhận.

Đây còn là dịp để kiểm tra năng lực tổ chức chỉ huy, hiệp đồng và điều hành công tác cứu nạn hàng không.

Thực hành kỹ thuật tìm kiếm vị trí tàu bay hoạt động ở tầm thấp lâm nạn theo thông tin tín hiệu khẩn nguy thu được từ hệ thống ELT.

Ngoài ra, cuộc diễn tập còn có tác dụng tuyên truyền, phổ biến cho các tổ chức, đơn vị, người dân biết được thực tế của hoạt động tìm kiếm cứu nạn và trách nhiệm, nghĩa vụ của các địa phương, các tổ chức và cá nhân trong hoạt động này.

Thông qua cuộc diễn tập, Việt Nam cũng sẽ giới thiệu và chứng minh được với Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), các tổ chức hàng không dân dụng và các nhà khai thác tàu bay trong khu vực và thế giới về khả năng bảo đảm dịch vụ tìm kiếm cứu nạn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang