Hội nghị ASEM: Diễn đàn chống chủ nghĩa bảo hộ

Thứ Sáu, 19/10/2018 15:51  | Anh Duy

|

​(CAO) Các nhà lãnh đạo châu Âu đang tìm kiếm sự ủng hộ từ các nước Châu Á trong hội nghị Cấp cao Á - Âu lần thứ 12 (ASEM 12) diễn ra tại Bỉ để bảo vệ tự do thương mại và chống lại biến đổi khí hậu.

Động thái này diễn ra khi tổng thống Mỹ Donald Trump nêu cao tư tưởng chống toàn cầu hoá, gia tăng bảo hộ với chính sách “nước Mỹ trên hết”.

ASEM 12 diễn ra trong 2 ngày 18 và 19-10 với sự tham gia của 28 nước thành viên Liên minh Châu Âu (EU) và lãnh đạo 20 nước Châu Á bao gồm thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, thủ tướng Nhật Shinzo Abe, tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cũng tham dự đợt này bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây áp lên chính quyền Moscow xung quanh các cáo buộc tấn công mạng.

AFP nhận định bỏ lại phía sau những tranh cãi về thuế với Washington, lãnh đạo các nước tham dự ASEM sẽ dành 2 ngày để thảo luận việc ủng hộ hệ thống thương mại toàn cầu hiện tại, dựa trên sự phân định, xử lý các tranh chấp thương mại quốc tế thông qua tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Thủ tướng Nhật Abe và các lãnh đạo EU tại ASEM - Ảnh: AFP

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu (EC) Donald Tusk “không quên” chỉ trích Trump khi nhấn mạnh: “Gửi cho ai muốn sửa chữa các cơ chế một cách nhanh chóng mà không cần có quy định nào rõ ràng, tôi nói rằng điều đó là không thể. Một thế giới không có luật lệ chỉ có thể là một thế giới hỗn loạn”.

“Vừa đánh, vừa xoa”, người đứng đầu cơ quan đối ngoại EU – bà Federica Mogherini nhấn mạnh ASEM 12 không phải là hội nghị để “chống Trump”: “Chúng tôi không tổ chức các hội nghị để chống lại bất kỳ ai. Chúng tôi có nghị trình làm việc, rất rõ ràng nghị trình này ủng hộ chủ nghĩa đa phương, khởi nguồn từ hệ thống của Liên Hiệp Quốc, các hành động chống biến đổi khí hậu, ủng hộ tự do và công bằng trong thương mại…”

Dự kiến bên lề hội nghị, Việt Nam và Singapore sẽ ký các thoả thuận thương mại với EU.

Các nhà lãnh đạo cũng bàn thảo về “chiến lược kết nối Châu Á” mới với mục tiêu cải thiện giao thông, kết nối năng lượng và kỹ thuật số giữa 2 lục địa song song với việc chú trọng các tiêu chuẩn về môi trường và tiêu chuẩn lao động.

Bình luận (0)

Lên đầu trang