Vụ nhiều cán bộ chủ chốt TP.Trà Vinh bị kỷ luật:

Lợi dụng chính sách gây thất thoát hơn 70 tỷ đồng

Thứ Sáu, 19/10/2018 11:28  | Thiện Thảo

|

(CAO) Ngày 17-10, tỉnh Trà Vinh cho biết đã triển khai quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức đối với ông Diệp Văn Thạnh (Chủ tịch UBND TP.Trà Vinh). Ông Trần Trường Sơn (Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó chủ tịch UBND TP.Trà Vinh), ông Phạm Văn Tám (nguyên Phó bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch UBND TP.Trà Vinh) bị kỷ luật với hình thức cảnh cáo.

Trong thời gian đương chức, các cán bộ trên gây thất thoát ngân sách hơn 70 tỷ đồng.

LỢI DỤNG CẢ THƯƠNG BINH, MẸ VIỆT NAM ANH HÙNG

Nhằm thực hiện tốt chính sách đối với người có công, Đảng và Nhà nước thực hiện chính sách miễn, giảm tiền sử dụng đất (SDĐ) đối với thương binh, thân nhân liệt sĩ khi chuyển mục đích SDĐ từ cây lâu năm sang đất ở đô thị. Lợi dụng chính sách này, một số cán bộ ở TP.Trà Vinh câu kết với “cò địa ốc” để trục lợi.

Để thực hiện thủ đoạn, “cò” lân la làm quen với lãnh đạo địa phương, tìm hiểu về các gia đình chính sách trên địa bàn. Chúng thuê mướn những người thuộc diện chính sách đứng tên trong hợp đồng mua đất rồi xin chuyển mục đích SDĐ thành đất ở và được miễn tiền SDĐ.

Sau đó, họ sẽ làm thủ tục sang tên cho các đối tượng thuê mướn bằng hình thức hợp đồng tặng, cho đất. Do hoàn cảnh khó khăn, một số người diện chính sách đã tiếp tay cho chúng.

Ông Diệp Văn Thạnh
Một góc TP.Trà Vinh

Bà Đ.T.B (mẹ liệt sĩ, ngụ xã Long Đức, TP.Trà Vinh) thuộc diện được miễn 100% tiền chuyển mục đích SDĐ, quy ra gần 500 triệu đồng. Làm việc với cơ quan chức năng, bà chỉ nhớ người cháu có nhờ mình ký giúp hồ sơ để được hưởng “hoa hồng”.

Bà không hề biết làm như vậy là vi phạm pháp luật. Bà P.T.T (vợ liệt sĩ, cùng ngụ xã Long Đức) được một đối tượng đến nhà nhờ ký hợp đồng mua bán đất. “Họ là cán bộ, quen biết tại địa phương, nhờ ký nên tôi ký. Sau đó, họ cho tôi hơn 20 triệu để bồi dưỡng” - bà T. kể. Cán bộ cơ quan chức năng cho biết, nhờ chữ ký của bà T. mà các đối tượng né nộp tiền SDĐ gần 100 triệu đồng.

Cũng có trường hợp bọn chúng tự điền tên người thuộc diện chính sách để trốn nộp nghĩa vụ tài chính. Ông Đ.V.C (thương binh 3/4, ngụ xã Long Đức) được miễn, giảm tiền SDĐ hơn 132 triệu đồng. Làm việc với cơ quan chức năng, ông khẳng định, không hề ký vào các hồ sơ trên.

Trường hợp Mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Hiện được miễn gần 700 triệu đồng khi chuyển mục đích SDĐ. Tuy nhiên, mẹ Hiện cho biết: “Từ trước đến giờ, tôi có mua bán đất đai gì đâu? Tôi cũng chưa nghe ai nhờ hoặc hỏi đứng tên giùm hết”. Nhiều trường hợp khác bị các đối tượng gạ gẫm “bán chế độ chính sách” để chúng làm thủ tục chuyển nhượng đất. Khi thủ tục đã xong, các đối tượng không thực hiện như cam kết.

HÀNG CHỤC TỶ ĐỒNG THẤT THOÁT

Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTW) vào cuộc, phát hiện nhiều sai phạm tại Ban Thường vụ TP.Trà Vinh. Theo kết luận của UBKTTW, các cán bộ trên đã thiếu trách nhiệm quản lý nhà nước về đất đai, để “cò” nhà, đất và một số cán bộ, công chức trên địa bàn lợi dụng kẽ hở pháp luật, sự khó khăn của các gia đình chính sách để mua bán chế độ chính sách, nhằm thu lợi bất chính, làm ngân sách nhà nước thất thu một khoản rất lớn.

Từ tháng 1-2011 đến nay, TP.Trà Vinh có 656 người thuộc diện chính sách xin miễn, giảm tiền SDĐ, tổng cộng hơn 113 tỷ đồng. Qua kiểm tra gần 350 trường hợp, xác định số tiền miễn, giảm không đúng gần 70 tỷ đồng.

Kiểm tra 284/334 người thuộc diện chính sách, phát hiện 284 người đã được hưởng chế độ chính sách, như: cất nhà tình nghĩa, hỗ trợ sửa chữa nhà..., không đủ điều kiện, nhưng vẫn được giải quyết miễn, giảm đến 63 tỷ đồng; 24 người bị đưa tên vào hồ sơ miễn, giảm tiền SDĐ hơn 6,2 tỷ đồng; 5 mẹ liệt sĩ bị lợi dụng để trốn nghĩa vụ tài chính hơn 1,1 tỷ đồng...

Kết luận kiểm tra xác định, ông Thạnh có trách nhiệm với khoản tiền thất thoát lớn. Từ tháng 1-2011 đến tháng 7-2014, ông Thạnh giữ chức Phó chủ tịch UBND TP.Trà Vinh, ký 146 quyết định miễn, giảm tiền SDĐ đất tổng cộng hơn 24 tỷ đồng. Kiểm tra 48 trường hợp, phát hiện số tiền sai phạm gần 12 tỷ đồng.

Tháng 7-2014, ông Thạnh giữ chức Chủ tịch UBND TP.Trà Vinh, ký tiếp 5 quyết định miễn, giảm tiền SDĐ gần 1 tỷ đồng. Sau đó, ông Thạnh ủy quyền cho ông Trần Trường Sơn (Phó chủ tịch UBND TP.Trà Vinh) ký 504 quyết định miễn, giảm tiền SDĐ hơn 94 tỷ đồng. Ông Thạnh ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Trúc Ly (Phó chủ tịch UBND TP.Trà Vinh) ký một quyết định miễn, giảm gần 68 triệu đồng. Thanh tra đã thẩm tra, xác minh 236 trường hợp, phát hiện số tiền sai phạm hơn 51 tỷ đồng.

SAI PHẠM CÓ HÊ THỐNG

Theo kết luận kiểm tra, những sai phạm tại UBND TP.Trà Vinh có hệ thống, trải qua nhiều thời kỳ, 3 đời chủ tịch UBND. Ban đầu, trong thời gian giữ chức Chủ tịch UBND TP.Trà Vinh, ông Nguyễn Thành Tẩm ký 15 quyết định miễn, giảm tiền SDĐ hơn 1,2 tỷ đồng. Kiểm tra 2 trường hợp, phát hiện số tiền sai phạm là 216 triệu đồng.

Ông Tẩm về hưu, ông Phạm Văn Tám lên thay, ủy quyền cho phó chủ tịch ký 131 quyết định miễn, giảm tiền SDĐ hơn 18 tỷ đồng. Kiểm tra 46 trường hợp được miễn, giảm, phát hiện số tiền sai phạm hơn 11 tỷ đồng. Khi ông Thạnh giữ chức Chủ tịch UBND TP.Trà Vinh, số tiền ngân sách thất thu do miễn, giảm tiền SDĐ sai gần cả trăm tỷ đồng.

UBKTTW xác định, các cá nhân trên có liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng và rất nghiêm trọng xảy ra tại Ban Thường vụ Thành ủy Trà Vinh. Trong thời gian làm Chủ tịch hoặc Phó chủ tịch UBND TP.Trà Vinh, các cá nhân này đã ký những quyết định miễn, giảm tiền SDĐ sai quy định, gây thất thu ngân sách. Báo CATP sẽ tiếp tục thông tin cho bạn đọc về quá trình xử lý những sai phạm này.

Chiều 17-10, trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo tỉnh Trà Vinh cho biết, sau khi ông Thạnh bị kỷ luật về mặt Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh có thông báo gửi Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Trà Vinh về việc điều động ông Thạnh về làm cán bộ tại UBND tỉnh. Sau thời hạn kỷ luật (1 năm) sẽ tiến hành xem xét, đánh giá lại cán bộ.

Trước đó, ông Thạnh bị UBKTTW thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức phó bí thư và ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy các nhiệm kỳ 2010 - 2015, 2015 - 2020. UBKTTW cũng thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Sơn và ông Tám.

Bình luận (0)

Lên đầu trang