Khi tiếp viên hàng không buôn hàng cấm

Thứ Năm, 28/05/2015 11:42  | Nguyễn Tuấn

|

(CAO) Việc tiếp viên của các hãng hàng không đưa hàng cấm về nước không phải là chuyện hiếm. Hải quan cửa khẩu sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất thời gian qua đã phát hiện và bắt giữ nhiều vụ việc điển hình. Để ngăn chặn hiện trạng tiêu cực đó, Cục hàng không đã ban bố các biện pháp an ninh thắt chặt.

Lô hàng trị giá bạc tỷ

Ngày 6-1-2015, Cục Hải quan TPHCM ra quyết định xử phạt hành chính ông Nguyễn Đức M. (SN 1981, quê Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội) 500.000 đồng vì có hành vi nhập khẩu hàng hóa trái với quy định về hàng hóa của người xuất nhập cảnh. Ông M. là tiếp viên của hãng hàng không Viet Nam Airlines, do mới vi phạm lần đầu nên có tình tiết giảm nhẹ.

Những bức tượng được chế tác từ ngà voi - Ảnh: Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất cung cấp

Quyết định xử phạt trên dựa theo kết luận không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46) – Công an TPHCM và Viện kiểm sát nhân dân TPHCM.

Trước đó, Hải quan và An ninh hàng không tiến hành soi chiếu hành lý của ông M. nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất. Ông M. đi trên chuyến bay VN30 từ sân bay Frankfurt (Đức) về Việt Nam. Tại khu vực Hải quan, ông M. không khai báo hải quan, đồng thời không xuất trình tờ khai hải quan.

Qua nghiệp vụ kiểm tra hành lý bằng máy soi, cơ quan chức năng thấy trong vali của ông M. có nhiều mảnh vụn và một bức tượng nghi là chế tác từ ngà voi. Tổng trọng lượng lô hàng khoảng 23,41 kg. Ông M. không xuất trình được giấy phép nhập khẩu và bất kỳ hóa đơn, chứng từ nào khác cho lô hàng trên.

Hải quan sân bay tiến hành lập biên bản, lấy mẫu đi trưng cầu giám định. Biên bản kết luận giám định mẫu vật số 238 của Viện sinh thái và Tài nguyên sinh vật cho thấy các mảnh vụn và bức tượng có nguồn gốc từ các loài voi ở Châu Phi, Loxodotaaffricara. Mặt hàng này thuộc diện cấm nhập khẩu theo quy định số 11/2013 của Thủ tướng chính phủ.

Theo ước tính, trị giá lô hàng khoảng 197.346.300 VNĐ. Tang vật bị tạm giữ, ông M. được tại ngoại.

Đại diện Chi cục hải quan cửa khẩu sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết: Phía Hải quan không có quyền kiểm tra nhân viên hàng không. Nếu hàng hóa cấm xuất nhập khẩu giấu trong người họ thì rất khó phát hiện xử lý kịp thời.

Vào ngày 11-3-2014, Hải quan sân bay tiến hành soi chiếu hành lý của ông T.V C. là tiếp viên của hãng hàng không Viet Nam Airlines. Ông C. cũng nhập cảnh vào Việt Nam trên chuyến bay VN30 từ Frankfurt. Ông C. không khai báo hải quan và xuất trình tờ khai hải quan.

Qua công tác kiểm tra nghiệp vụ, Hải quan phát hiện ông C. có mang theo hành lý thuộc diện phải khai báo, nên yêu cầu ông C. phải mang toàn bộ hàng lý vào văn phòng Chi cục hải quan để kiểm tra thủ công.

Trước sự chứng kiến của ông C. hải quan lấy ra nhiều mảnh vụ nhỏ và một bức tượng có trọng lượng khoảng 14, 53kg. Cân bằng bàn cân điện tử hiệu CAS DB II.

Cũng giống ông M. ông C. không xuất trình được giấy phép nhập khẩu và chứng từ nào khác. Biên bản giám định mẫu vật số 240 của Viện sinh thái và Tài nguyên sinh vật cho biết, các mảnh vụn và bức tượng trên được chế tác từ ngà của loài voi Châu Phi.

Trị giá lô hàng ước tính trên 1 tỉ đồng. Toàn bộ lô hàng được đem về kho tang vật của Cục hải quan TPHCM chờ đem tiêu hủy. Cục hải quan TPHCM xử phạt vi phạm hành chính ông C. với mức phạt 500.000 đồng.

Cần chặn đứng nạn buôn lậu

Đại diện Chi cục hải quan cửa khẩu sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, sau vụ cơ trưởng và một tiếp viên hàng không của Việt Nam bị Cục thuế quan sân bay giao nộp cho Cảnh sát Hàn Quốc vì có hành vi giấu 6kg vàng dưới đế giày, Hải quan tăng cường các biện pháp an ninh, kiểm tra hàng hóa, hành lý, giấy tờ được xem xét cẩn thận.

Vàng được dấu dưới đế giày tiếp viên và phi công 

Tuy nhiên, phía Hải quan không có quyền kiểm tra nhân viên hàng không. Nếu hàng hóa cấm xuất nhập khẩu giấu trong người họ thì rất khó phát hiện xử lý kịp thời.

Cục hàng không Việt Nam đã có ý kiến chỉ đạo Tổng công ty hàng không Việt Nam rà soát và kiểm tra các biện pháp hiệu quả tránh tái diễn hành vi lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, tài sản.

Đồng thời yêu cầu các Cảng vụ rà soát lại quy trình kiểm tra, đảm bảo an ninh hàng không đối với người ra vào khu vực hạn chế. Nhằm phát hiện những kẻ hở mà đối tượng có thể lợi dụng buôn lậu và vận chuyển trái phép hàng hóa, tài sản vào khu vực sân bay và lên tàu bay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang