Lào Cai: Số người chết thực tế gấp nhiều lần báo cáo?

Thứ Ba, 23/08/2016 17:48  | Hồ Phương - Thanh Hoà

|

(CAO) Những ngày vừa qua, bão và hoàn lưu của bão số 3 gây thiệt hại nặng tại các tỉnh miền Bắc, nhất là tại các tỉnh Tây Bắc do tình trạng lũ quét xảy ra sau bão.

Việc khảo sát tình hình thiệt hại, chỉ đạo công tác khắc phục và cứu trợ bước đầu cho nhân dân bị ảnh hưởng đang được Chính phủ và các địa phương tiến hành khẩn trương. Tuy nhiên, mấy ngày gần đây, tại tỉnh Lào Cai đang có dư luận về việc cơ quan chức năng công bố số người chết rất ít so với thực tế.

Nước lũ vẫn dâng cao, gây chia cắt tại nhiều địa bàn tỉnh Lào Cai

Theo báo cáo nhanh ngày 23-8-2016 của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai thì tính đến ngày 22-8, có 9 người chết, 2 người mất tích do mưa lũ sau cơn bão số 3, trong đó Lào Cai có 1 người chết, 1 người mất tích. Còn theo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, tính đến ngày 23-8, trên địa bàn tỉnh đã có 2 người chết, 1 người mất tích, 4 người bị thương do lũ cuốn trôi.

Những người chết và bị thương là công nhân khai thác vàng của Công ty cổ phần Vàng Nhẫn bị lũ cuốn trôi trên suối Chăn thuộc địa phận xã Dương Quỳ và xã Hòa Mạc, huyện Văn Bàn. 2 nạn nhân thiệt mạng được xác định là ông Hoàng Văn Từ (SN 1976, trú tại xã Lâu Thượng, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) và ông Phạm Văn Tự (SN 1977, trú tại xã Mỹ Tâm, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa. UBND xã Dương Quỳ, huyện Văn Bàn có tổ chức mai táng 1 người bị chết (chưa rõ danh tính).

Tuy nhiên, lại có nhiều nguồn tin cho rằng, sau trận mưa lớn xảy ra vào ngày 19-8, đã xảy ra tình trạng lũ cuốn khiến nhiều công nhân khai thác vàng trên địa bàn xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai bị tử vong và lũ cuốn trôi chứ không phải chỉ có 2 người.

Nhiều nhà dân bị hư hỏng, sập đổ do mưa lũ

Thậm chí, còn có thông tin hiện đã có tới 18 người chết và mất tích, trong đó có 5 người của xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai tử vong trên địa bàn xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai do bị lũ cuốn trôi, gồm ông Đào Văn Nhung (50 tuổi), em Bàn Văn Lợi (17 tuổi), Bàn Văn Ngân (16 tuổi) và 2 người nữa chưa rõ danh tính.

Về thông tin này, chính quyền địa phương cũng xác nhận là có 5 người tử vong được người nhà mai táng theo phong tục của địa phương vào ngày 22-8; còn thực hư những người này tử vong như thế nào thì không nắm rõ do họ đi lao động tự phát, không báo cáo chính quyền, và khi tử vong thì cũng chỉ là gia đình tự đưa về tổ chức mai táng chứ không có người của công ty đưa về.

Ngoài ra, còn có 1 cặp vợ chồng quê tại xã Bằng Vân, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn trong lúc lao động trên địa bàn xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn bị lũ cuốn trôi tử vong. Hiện nay, thi thể người chồng đã được người dân tìm thấy và đưa về quê để tiến hành các thủ tục mai táng còn người vợ vẫn đang mất tích…

Người dân dọn dẹp lại nhà cửa sau lũ quét

Theo báo cáo của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, đến thời điểm này, tỉnh này vẫn còn 105 hộ dân bị cô lập (trong đó huyện Sa Pa có 30 hộ, Văn Bàn 75 hộ) do lũ cuốn trôi cầu, các lực lượng chức năng đang tìm cách tiếp cận hiện trường và tổ chức khắc phục.

Bên cạnh đó, khu vực xã Nậm Xây từ nhiều năm nay đã tồn tại tình trạng khai thác vàng trái phép; rất nhiều lao động ở các địa phương khác đổ về mà không khai báo với chính quyền địa phương nơi cư trú và chính quyền xã Nậm Xây.

Đồng thời, nhiều lao động thuộc các công ty khai thác vàng trên địa bàn tận dụng tình trạng mưa lũ những ngày qua để khai thác vàng trái phép rồi bỏ về quê, không báo cáo với công ty. Vì vậy, việc nắm tình hình, thống kê số liệu người chết, người mất tích sau bão số 3 tại địa bàn gặp nhiều khó khăn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang