Họp báo công bố hiện trạng môi trường biển sau sự cố cá chết

Thứ Hai, 22/08/2016 08:59  | Hoàng Quân

|

(CAO) Vào lúc 8h sáng nay 22-8, tại TP.Đông Hà (Quảng Trị), Bộ TN&MT và UBND tỉnh Quảng Trị cùng các bộ ngành, cơ quan trung ương, cơ quan chuyên môn tổ chức hội nghị công bố kết quả đánh giá hiện trạng môi trường biển 4 tỉnh miền Trung gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế.

Đây là sự kiện được trông đợi của người dân cả nước 4 tháng sau sự cố môi trường khiến cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung : Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế do công ty Formosa gây ra.

Hàng loạt câu hỏi đang chờ các chuyên gia và lãnh đạo Bộ Tài nguyên – Môi trường (Bộ TN&MT) trả lời như việc ngư dân khi nào có thể trở lại đánh bắt an toàn trên vùng biển này.

Chủ trì hội nghị là Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, ông Châu Văn Minh (Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), ông Võ Tuấn Nhân (Thứ trưởng Tài nguyên) và lãnh đạo tỉnh Quảng Trị. Tham dự hội nghị còn có hàng trăm đại biểu đến từ các bộ, ngành trung ương, các cơ quan chuyên môn, lãnh đạo các địa phương.

Trước đó, ngày 30-6-2016, Chính phủ công bố nguyên nhân sự cố cá hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung diễn ra vào đầu tháng 4 đến tháng 5-2016 là do Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (gọi tắt là Formosa Hà Tĩnh, đóng tại huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) xả thải ra môi trường biển. Doanh nghiệp này đã đứng ra xin lỗi Chính phủ, nhân dân Việt Nam; xin được bồi thường 500 triệu USD (đã chi trả được 250 triệu USD) cho người dân các tỉnh bị thiệt hại và cam kết không tái phạm. Chất độc mà Formosa Hà Tĩnh thải ra khiến cá biển chết hàng loạt là phenol, xyanua, hiđroxit sắt vượt quá quy định cho phép.

Các đại biểu tham dự hội nghị sáng 22-8 - Ảnh: Hoàng Quân 

Sau khi xảy ra thảm họa môi trường do Formosa Hà Tĩnh gây ra, Bộ TN&MT đã công bố liên tục kết quả quan trắc nước biển tại các bãi tắm ở 4 tỉnh miền Trung với kết quả là nước biển nằm trong giới hạn an toàn. Tuy nhiên, đây mới là kết quả quan trắc nước tầng mặt trong khi sự cố ô nhiễm xảy ra chủ yếu ở tầng đáy. Các bãi biển của 4 tỉnh miền Trung đến nay vẫn vắng bóng người tắm.

Để khắc phục sự cố từ thủ phạm Formosa Hà Tĩnh, tổ giám sát trực tiếp tại Hà Tĩnh được thành lập để thường xuyên giám sát, kiểm tra định kỳ và đột xuất việc thực hiện các cam kết khắc phục sự cố môi trường cũng như các hành vi vi phạm của doanh nghiệp này.

Ngoài ra, Bộ TN&MT đã lắp đặt 2 camera theo dõi, giám sát hoạt động trạm quan trắc liên tục, tự động của Formosa Hà Tĩnh và yêu cầu công ty này tiếp tục lắp đặt hệ thống lấy mẫu tự động; buộc Formosa Hà Tĩnh phải có giải pháp kiểm soát nước thải từ hệ thống xử lý nước thải sinh hóa và kiểm soát nước thải, phòng ngừa sự cố trước khi xả ra biển; lắp đặt quan trắc nước thải của hệ thống xử lý sinh hóa và bể tràn lưu giữ nước thải một thời gian trước khi xả ra biển, sử dụng bể chỉ thị sinh học để kiểm soát chất lượng nước thải.

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị - Ảnh: Hoàng Quân 

Việc công bố kết quả hiện trạng nước biển hôm nay là để xác định mức độ an toàn của các vùng biển miền Trung từ môi trường nước mặt đến trầm tích tầng đáy, phạm vi đánh bắt thủy hải sản an toàn, phát triển dịch vụ, du lịch biển...

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cho biết, việc công bố thông tin sẽ giúp địa phương cũng như người dân cả nước biết được khu vực, vùng biển nào đã và chưa an toàn để người dân có thể yên tâm ăn cá, tắm biển; tránh tâm lý hoang mang khi tới vùng biển của 4 tỉnh miền Trung.

Hàng loạt câu hỏi đặt ra chờ trả lời như việc ngư dân khi nào có thể đánh bắt lại an toàn - Ảnh: Hoàng Quân 
4 tháng trôi qua từ sau sự cố Formosa, các bãi biển miền Trung từ  Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế vẫn thưa người tắm - Ảnh: Hoàng Quân 

Bình luận (0)

Lên đầu trang