Kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2018):

Nghĩa tình của một tờ báo

Thứ Năm, 21/06/2018 11:42

|

(CAO) Báo Công an TP.HCM luôn đấu tranh không khoan nhượng với cái xấu, cái ác, biểu dương những việc làm hay trong lực lượng Công an và xã hội, và là tờ báo đi đầu trong công tác xã hội - từ thiện, mang yêu thương đến với mọi miền đất nước...

Hơn 42 năm là hành trình từ bản tin nội bộ đến tờ báo phát hành rộng rãi trên cả nước, gần như mỗi ngày, Báo CATP ngoài việc bám sát đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tôn chỉ của ngành, đấu tranh không khoan nhượng với cái xấu, cái ác, biểu dương những việc làm hay trong lực lượng Công an (CA) và xã hội, còn là tờ báo đi đầu trong công tác xã hội - từ thiện, mang yêu thương đến với mọi miền đất nước...

“BÚT SẮC, LÒNG TRONG, CHÍ BỀN”

Cách đây 42 năm, ngày 15-6-1976, “Bản tin thi đua” ra số đầu tiên, lưu hành nội bộ, mở đầu cho sự ra đời và phát triển của Báo CATP - cơ quan ngôn luận của Công an TPHCM. Đến ngày 2-9-1986, bản tin chính thức chuyển thành tờ báo công an đầu tiên được phát hành rộng rãi trên cả nước. Và từ thời điểm ấy đến nay, Báo CATP không ngừng phát triển, lớn mạnh, có lúc đạt lượng phát hành đến nửa triệu bản/ngày.

Trải qua chặng đường dài, Báo CATP luôn là người bạn đồng hành đáng tin cậy của nhiều thế hệ công dân thành phố. Từ những bản tin, bài viết về lực lượng CA đến những phóng sự sâu sắc về mọi vấn đề cuộc sống, những phóng sự điều tra không khoan nhượng với cái xấu, cái ác, Báo CATP đã thể hiện nét đặc trưng riêng của mình khi góp phần giữ gìn an ninh trật tự thành phố.

Vợ chồng nạn nhân của đường dây cho vay nặng lãi kiểu xã hội đen tặng hoa tri ân Báo CATP sau cuộc giải cứu

Để gầy dựng được niềm tin đó không thể không nhắc đến những phóng viên nhiệt thành và với họ, tình yêu nghề luôn cháy bỏng. Họ đã đi đến từng vùng đất, hòa vào cuộc sống của từng nhân vật, bám sát đến cùng những đề tài nóng bỏng và cũng đầy ắp tính nhân văn. “Bút sắc, lòng trong, chí bền” đã trở thành tôn chỉ mà nhiều thế hệ phóng viên (PV) Báo CATP luôn tâm niệm để góp sức dựng xây xã hội bằng ngòi bút của riêng mình.

Bà Hứa Thị Hồng Đang - Chủ tịch UBND Q.Tân Phú:

Với chính quyền Q.Tân Phú, Báo CATP luôn là tờ báo uy tín, góp phần đưa thông tin vừa kịp thời vừa mang tính xây dựng để các cơ quan quản lý của quận làm tốt hơn nhiệm vụ của mình. Đặc biệt thời gian qua, PV của báo đã bám sát cơ sở, thông tin kịp thời, nhanh nhạy, chính xác diễn biến về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đời sống của người dân trên địa bàn quận.

Đối với lực lượng CA, mới đây những bài viết về chiến công phá án của lực lượng Cảnh sát Hình sự qua ngòi bút chân thực, sắc sảo đã giúp người dân hiểu hơn về những hy sinh thầm lặng, thiệt thòi của lực lượng này.

Nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, tôi xin gửi lời chúc sức khỏe, thành công đến Ban biên tập và toàn thể phóng viên, CBCS, CNV của Báo CATP. Rất mong các anh, chị tiếp tục giữ vững “lửa nghề” để cống hiến cho xã hội.

Cách đây 2 tháng, Ban Công tác bạn đọc Báo CATP bất ngờ tiếp hai vị khách đặc biệt, đó là chị Hồ Ngọc Minh Hương và anh Trần Đình Long, hai vợ chồng từng là nạn nhân của băng cho vay nặng lãi khét tiếng, vừa được Báo CATP giải cứu sau quá trình điều tra mạo hiểm.

Khi gặp được lãnh đạo của tờ báo đã giúp mình “sống thêm lần nữa”, người vợ không kìm được xúc động, rơi những giọt nước mắt hạnh phúc. Tâm sự với đại tá Trần Trọng Dũng - Tổng biên tập Báo CATP, vợ chồng anh Long tâm sự, họ không tin mình đã thoát khỏi “vòi bạch tuộc” do băng xã hội đen hành nghề cho vay nặng lãi với thủ đoạn tàn độc, bất lương giăng ra.

“Ngày nào tôi cũng bị chúng đánh đập, truy bức, khủng bố tinh thần. Cũng có lúc hai vợ chồng cầm sẵn chai thuốc rầy trên tay để kết thúc mọi chuyện. Nhưng rồi các anh đã xuất hiện...” - anh Long khựng lại, với nụ cười kèm theo giọt nước mắt mừng tủi.

Hơn 3 tháng ròng nhận được chỉ đạo của Ban biên tập, nhóm PV điều tra của báo đã không quản ngày đêm, hiểm nguy, âm thầm theo dấu từng đối tượng cộm cán để đưa ra ánh sáng đường dây tội phạm. Và khi thu thập đầy đủ thông tin, một chuyên án phối hợp đã được xác lập, với đơn vị chủ công là CAQ.Tân Phú.

Ngày toàn bộ đường dây tội phạm bị triệt phá cũng là lúc Ban biên tập và nhóm PV điều tra thở phào nhẹ nhõm, vì biết rằng mục đích cuối cùng của cuộc dấn thân này là trả lại cuộc sống bình yên cho người dân đã được thực hiện một cách trọn vẹn, an toàn.

“Nhiều đêm ròng, nhóm PV trẻ của báo liên tục thay nhau cắt cử người bên cạnh chúng tôi chỉ để đảm bảo an toàn và củng cố đầy đủ chứng cứ, chuyển tới CA. Những lúc như vậy, tôi lo cho mình một, nhưng lo cho PV mười, chỉ sợ bọn chúng hành hung các anh”, anh Long bồi hồi nhớ lại.

MANG YÊU THƯƠNG ĐẾN MỌI MIỀN ĐẤT NƯỚC

Đó chỉ là một trong rất nhiều kết quả mà Báo CATP đạt được, bảo vệ người yếu thế thoát khỏi cái xấu, cái ác, trả lại sự công bằng trong xã hội. Những đề tài phanh phui các quan chức tham ô ở Trà Vinh, Vũng Tàu, bóc trần các đường dây móc túi, cá độ bóng đá, cứu vớt những phận đời lầm lỡ... đã giúp củng cố niềm tin, đồng thời thắt chặt tình cảm giữa người dân và lực lượng CA.

Hơn thế nữa, được sự góp sức của các Mạnh thường quân, PV, CBCS, CNV của báo đã tìm đến mọi miền đất nước, những nơi còn lắm hoàn cảnh khó khăn, hạ tầng giao thông lạc hậu, để được tận tay trao gửi yêu thương.

Năm 2017, trong chuyến phát quà Trung thu cho trẻ em nghèo Raglai ở Cam Ranh (Khánh Hòa), các PV, CBCS, CNV của báo và lực lượng tình nguyện viên đã “bỡ ngỡ toàn tập” trước hoàn cảnh của các em học sinh nơi đây.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM:

Với ngành y tế TPHCM, Báo CATP là một trong những tờ báo chuyển tải đầy đủ, kịp thời những thông tin của ngành đến với người dân. Kèm theo đó, báo cũng đồng hành với Sở Y tế TPHCM khi có những bài phản biện quyết liệt để đấu tranh với những mặt trái còn tồn đọng.

Như mới đây, loạt bài điều tra về nhức nhối nạn “cò” bệnh viện đã giúp sở bày tỏ những điều mà chính chúng tôi cũng đang bức xúc, đồng thời có thêm thông tin để lên kế hoạch đấu tranh với vấn nạn này, quản lý tốt hơn trong lĩnh vực của mình.

Tôi xin chúc tập thể lãnh đạo, các PV, CBCS, CNV của báo ngày kỷ niệm nghề nhiều niềm vui và tin rằng các đồng chí sẽ không ngừng phấn đấu để góp phần dựng xây thành phố ngày càng tươi đẹp.

Hai ngày được đi, đến từng buôn làng, được ăn chung mâm và lắng nghe những tâm sự thấm đẫm nỗi nhọc nhằn của họ, chúng tôi nghĩ hơn cả những món quà, bà con nơi đây rất cần một chương trình văn nghệ với những thông điệp đầy ắp tính nhân văn. Và thế là chương trình đã diễn ra trong mưa với những tiết mục đặc sắc, những màn kịch thấm đẫm nước mắt, với niềm yêu thương đong đầy.

Những chiếc cầu nối nhịp bờ vui và hàng loạt căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương, trao phương tiện sinh kế cho các hộ nghèo... đã góp phần làm nên thương hiệu Báo CATP, nhất là ở những nơi cần sự chung tay của cộng đồng.

“Nghĩa cử của Báo CATP và quý Mạnh thường quân đã trở thành “nhịp nối giữa những trái tim”, là nghĩa tình sẽ được lưu giữ mãi”, anh Nguyễn Văn Quân (người dân ở xã Tân Bình, huyện Châu Thành, Đồng Tháp) bịn rịn nắm chặt tay chúng tôi với những lời tri ân như thế.

Giải oan cho “chiếc áo đỏ”

Còn nhớ một ngày cuối tháng 8-2015, đường dây nóng Báo CATP nhận được cuộc điện thoại của ông Lê Văn Mỹ (ngụ xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau) khẩn khoản: “Các anh chị nhà báo ơi, xin cứu con tôi, cháu bị oan”. Lắng nghe câu chuyện đầy ấm ức của người cha, chúng tôi cảm nhận lời kêu oan có cơ sở, nên hướng dẫn ông gửi hồ sơ đến tòa soạn. Ông Mỹ còn nài nỉ nhờ báo giới thiệu cho một luật sư (LS) thành phố, vì LS ở Cà Mau chỉ xem hồ sơ rồi kêu con ông nhận tội, vì thế gia đình không tin tưởng nữa.

Một tháng sau, chúng tôi nhận được tin từ LS Trần Thị Ánh (Đoàn luật sư TPHCM) khẳng định vụ việc có dấu hiệu oan sai, nhưng cả ba bị can đều nhận tội. Đó là các em Lê Minh Nhựt, Nguyễ nHoà ng Khang, Nguyễ nVu ä Ca bị bắ tgiam và truy tố tội cướp một chiếc ĐTDĐ. Vụ án xảy ra tháng 6-2015 tại huyện Cái Nước, trong đó Nhựt là con ông Mỹ, còn ở tuổi vị thành niên nhưng gia đình không được tham gia giám hộ. Chứng cứ buộc tội các em chủ yếu là lời khai của bị hại về nhận dạng quần áo, đầu tóc và phương tiện gây án. Khổ nỗi vào buổi tối oan nghiệt ấy, Nhựt mặc chiếc áo thun đỏ giống với màu áo của một tên cướp.

Trước ngày mở phiên tòa, phóng viên Báo CATP cùng LS Ánh về Cà Mau thu thập chứng cứ ngoại phạm. Chủ quán nơi Nhựt làm thuê một mực khẳng định vào buổi tối xảy ra vụ cướp, Nhựt cùng Khang và Ca có mặt ở quán, các chứng cứ khác như việc mặc quần ngắn hay dài, đi xe hay đi bộ cũng khác với lời khai của nạn nhân. Ngày ra tòa chỉ mình Nhựt kêu oan, Khang - Ca vẫn nhận tội, khiến chúng tôi thoáng chút hoang mang. Nào ngờ những câu hỏi thẩm vấn của LS Ánh dường như chạm vào uẩn khúc dồn nén bấy lâu, Khang - Ca bật khóc cùng kêu oan rằng bị đánh và ép nhận tội.

Lần ấy và trong 2 phiên tòa sau nữa, tòa án trả hồ sơ điều tra bổ sung nhưng các cơ quan tố tụng không chứng minh được tội phạm. Ngày 15- 8-2016, Viện trưởng VKSND huyện Cái Nước ký quyết định đình chỉ vụ án. Nhựt, Khang, Ca được tuyên bố không phạm tội sau 13 tháng bị tạm giam. Mới tuần trước, chúng tôi về lại Cà Mau dự buổi xin lỗi công khai do VKSND huyện Cái Nước tổ chức. Nhựt, Khang, Ca giờ đã có cuộc sống và công việc ổn định, từ “sự cố” này các em vững vàng hơn trên bướ cđườ ng đờ ivớ iniềm tin còn rất nhiều người tốt luôn bảo vệ lẽ phải.

THU HIỀN

Bình luận (0)

Lên đầu trang