Bí thư Thành ủy TP.HCM:

“Nếu nhà nằm ngoài ranh quy hoạch thì dân Thủ Thiêm không phải di dời”

Thứ Tư, 20/06/2018 19:49

|

(CAO) Đây là phát biểu của Bí thư Thành ủy TP.HCM tại buổi tiếp xúc với cử tri Q.2 vào chiều nay (20-6) và ông cam kết "thành phố không gạt bà con".

Theo đó, buổi tiếp xúc cử tri Q.2 theo kế hoạch bắt đầu 14 giờ 30, nhưng ngay từ rất sớm, hàng trăm người dân đã có mặt tại Nhà thiếu nhi Q.2 mong được gặp lãnh đạo TP để trình bày các vụ việc. Tuy nhiên, nhiều người đã không thể vào được bên trong do chỗ ngồi có hạn, phải ngồi nghe bên ngoài qua hệ thống loa phát thanh.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân  cùng các ĐBQH tiếp xúc với cử tri quận 2 - Ảnh: Thiên Long

Cũng như các cuộc tiếp xúc với người dân Thủ Thiêm trước đây, không khí của hội trường trở nên rất “nóng” bởi những khiếu nại của người dân kéo dài hàng chục năm qua vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Theo đoàn chủ tọa, có tất cả 140 cử tri đăng ký phát biểu, hầu hết trong số đó đều bày tỏ những bức xúc với công tác bồi thường giải toả dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Cử tri Nguyễn Tiến Thịnh cho rằng giá đền bù theo quy định căn hộ chung cư không quá 1,6 triệu đồng/m², mặt tiền không quá 3,6 triệu đồng/m², người dân đã tuân thủ về nơi tái định cư nhưng mỗi người dân phải bỏ ra 3 triệu đồng để mua 1m² chung cư là không hợp lý. Ông Thịnh đề nghị lãnh đạo TP nhìn thẳng vào sự thật, sai thì phải sửa.

Tương tự, cử tri Lâm Thị Tuyết cũng bức xúc với đơn giá đền bù. Theo đó, gia đình bà trước đây có nhà mặt tiền đường Lương Định Của nằm ở chợ An Khánh buôn bán sầm uất. Nhưng sau khi bị giải tỏa đẩy lên chung cư ở, tiền bồi thường không trả đủ phải nợ thêm 700 triệu đồng. “Tôi già cả rồi, lên chung cư ở buôn bán không được đến ăn còn chẳng đủ lấy đâu tiền đóng hàng tháng”, bà Tuyết than!

Ông Thịnh cho rằng thành phố phải nhìn thẳng vào sự thật trong việc giải quyết khiếu nại  cho người dân Thủ Thiêm - Ảnh: Thiên Long

Các cử tri khác cũng bày tỏ những nỗi lòng, những khuất tất trong dự án Thủ Thiêm và việc giải quyết khiếu nại của người dân chưa được các cấp chính quyền thật sự quan tâm, để người dân khổ sở, kêu cứu hàng chục năm trời.

Ghi nhận những ý kiến của người dân, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết hôm qua đã đến khu tái định cư An Phú gặp hộ bà Giáp 78 tuổi, ông Lực 88 tuổi và một số thương binh, gia đình liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng. Đó là những người trong chiến tranh sẵn sàng hi sinh, cuối đời muốn có chỗ ở đàng hoàng nhưng nay vẫn phải sống trong những chỗ tạm cư lụp xụp.

Ông Nhân im lặng một lúc lâu rồi nghẹn ngào: “Chưa biết lý do gì, nhưng nếu đã là con người, ở tuổi như cha mẹ mình nằm như vậy, đau lắm chứ! Mình làm chưa đúng thì dân góp ý, góp hoài mà chưa sửa thì dân giận, sau đó không sửa nữa thì dân sẽ bức xúc. Chúng tôi mới tiếp xúc lần đầu, chúng tôi thấy bà con bức xúc thì rất day dứt”, ông Nhân chia sẻ.

Sau đó, ông Nhân cho biết không nên, không nên sống như vậy nữa và khẳng định thành phố sẽ bố trí căn hộ tái định cư để người dân vào ở tạm miễn phí.

“Vào nhà tái định cư mới thay khu tạm cư không phải là bỏ mặc bà con. TP chỉ muốn bà con chấm dứt tình trạng nheo nhóc, không an toàn. Tôi thiết tha xin bà con ủng hộ chủ trương của thành phố, vào ở nhà tái định cư, chỉ trả tiền điện nước. Ở đó không phải là xí xóa trách nhiệm. Thành phố chỉ muốn bà con có cuộc sống ngắn hạn tốt hơn”, Bí thư Nhân nói.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết người dân nằm ngoài ranh sẽ không phải di dời

Với vấn đề nhà đất của người dân cho rằng nằm ngoài ranh quy hoạch nhưng vẫn bị thu hồi giải tỏa, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định nếu đất nằm ngoài ranh thì không phải di dời và cam kết “thành phố không gạt bà con”.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP.HCM cũng cho biết thêm bốn vấn đề liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm do cử tri kiến nghị trong buổi tiếp xúc với Tổ đại biểu Quốc hội vào ngày 9-5 đã được Tổ đại biểu báo cáo với Quốc hội bằng văn bản.

“Định hướng chung là giải quyết đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân Thủ Thiêm. Việc nào làm đúng quy định pháp luật, có lợi cho sự phát triển TP mong người dân đồng thuận, tiếp tục ủng hộ để TP làm. Việc gì chính quyền làm chưa đúng, làm sai thì phải sửa để đảm bảo đời sống cho người dân", bà Tâm nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang