Người dân bàng hoàng trước tin ngư dân Quảng Ngãi bị bắn chết ở Trường Sa

Thứ Ba, 01/12/2015 05:47  | Minh Phú

|

(CAO) Mấy ngày qua thông tin về việc ngư dân Trương Đình Bảy (sinh 1970), ở thôn An Hải, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn- Quảng Ngãi bị bắn chết khi đang đánh bắt tại vùng biển Trường Sa, đã làm người dân cả nước bàng hoàng.

Ngư dân chết lặng vì hung tin

Trong căn nhà nằm sâu trong thôn An Hải, gần 4 ngày qua kể từ khi nhận được tin chồng bị bắn chết đến giờ, vợ anh Bảy là chị Mai Thị Long (sinh 1972), giống như cái xác nằm bất động trên giường ,phải nhờ nhân viên y tế của xã liên tục thăm khám.

Người thân gia đình nạn nhân cho biết: vợ chồng ngư dân Bảy có 3 người con, gồm 2 trai, 1 gái. Người con trai đầu là Trương Đình Huynh (sinh 1992), hiện đã có gia đình và đang làm nghề sửa điện, ống nước, với thu nhập khá bấp bênh. Người con trai kế là Trương Đình Đệ (sinh 1994), đi cùng với ngư dân Bảy trong chuyến ra khơi vừa rồi. Còn con gái út là Trương Thị Huệ (sinh 1998), hiện đang học lớp 12.

"Với thu nhập chỉ 100-200.000 đồng/ngày, trong khi đó con lại còn nhỏ, vợ lại không có nghề nên đâu có giúp được gì cho ba, mẹ. Vậy mà giờ đây ba lại mất rồi, không biết mẹ và em sống ra sao", anh Huynh nói trong nước mắt. 

Chị Long, vợ ngư dân Bảy bất động trên giường kể từ khi nhận được tin chồng bị bắn chết. - Ảnh: Minh Phú

Cựu lão ngư Lê Tiến Mạnh (62 tuổi), ở xã Bình Châu bày tỏ: Thời gian qua không chỉ tàu thuyền của ngư dân Bình Châu, mà nhiều nơi khác của Quảng Ngãi bị nước ngoài trấn cướp, đập phá, tịch thu,bắt nhốt, thậm chí đánh đập thương tích thì phải tính đến con số hàng trăm.

Thế nhưng đây là là đầu tiên trong đời tui nghe ngư dân bị bắn chết trên biển. Theo thông tin mà người thân của ngư dân Bảy trình báo với chính quyền xã Bình Châu, thì tàu cá Q.Ng 95861 Ts xuất bến ra Trường Sa để hành nghề lặn vào ngày 21-11, do ngư dân Bù Văn Cu, ở thôn Châu Thuận, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn làm thuyền trưởng. Cùng đi có tất cả 14 thuyền viên, trong đó có ngư dân Bảy và con trai là Đệ.

Vào tối ngày 26-11, do sức khỏe yếu nên cùng với thuyền trưởng Cu; ngư dân Bảy ở lại tàu để lo việc hậu cần còn 12 thuyền viên khác chia nhau xuống thuyền máy để hành nghề.

Bất ngờ một chiếc tàu lạ nước ngoài chạy đến và áp sát, rồi một nhóm người nước ngoài mang súng nhảy sang khống chế, rồi bắn chết ngư dân Bảy và bỏ đi. Riêng thuyền trưởng Cu thì may mắn thoát nạn. Đến ngày hôm sau thì người thân gia đình nạn nhân Bảy nhận được hung tin trên và trình báo với chính quyền địa phương.

Ra tay quá tàn ác

Cùng với tổ chức đoàn đến thăm hỏi, chia sẻ và động viên, ông Lê Văn Nguyên, Bí thư xã Bình Châu cho biết: Vào sáng nay, ngày 30-11, chính quyền địa phương cũng đã chính thức có văn bản báo cáo cho UBND huyện Bình Sơn.

Nói về ý kiến cá nhân của mình về việc ngư dân bị bắn chết, ông Nguyên thẳng thắn: Dù bất cứ lý do gì mà bắn chết ngư dân thì đó cũng là một hành động quá tàn ác.

Chính quyền địa phương cho biết hiện chỉ mới nhận được thông tin trình báo từ người nhà nạn nhân, trong khi đó số ngư dân đi cùng vẫn chưa về đến nơi. Vì vậy việc xác định cụ thể vị trí đã xảy ra vụ việc, nguyên nhân nhóm người nào bắn và vì sao ngư dân Bảy bị bắn chết....chưa thể xác định được.

Tuy nhiên đại diện bộ đội biên phòng, Hội nghề cá tỉnh Quảng Ngãi cũng bày tỏ: Lâu nay đã có không ít trường hợp ngư dân trong tỉnh vì mải mê theo luồng cá nên đã vô tình đưa phương tiện xâm phạm lãnh hải một số nước. Tuy nhiên đại đa số chỉ bị phạt tiền, thu tài sản....chứ không như chuyện đã xảy ra vừa qua.

Anh Huynh, con trai đầu của ngư dân Bảy và người thân chết lặng khi nhận được tin dữ. - Ảnh: Minh Phú

"Chờ đến khi tàu cập bến, chúng tôi sẽ phối hợp điều tra. Nếu sự thật đúng như lời trình báo, chúng tôi sẽ kiến nghị cấp thẩm quyền có giải pháp kiên quyết để bảo vệ ngư dân", ông Phùng Đình Toàn, Phó chi cục trưởng Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, kiêm Phó chủ tịch Hội nghề cá Quảng Ngãi khẳng định.

Dự kiến ngày 1-12 chiếc tàu bị nạn sẽ về đến bến Sa Kỳ. Hiện cơ quan chức năng đang vào cuộc để điều tra vụ việc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang