Người dân Vĩnh Ô liều mình vượt lũ cuồn cuộn bằng bè tự chế

Thứ Tư, 21/10/2020 19:55  | Hoàng Quân

|

(CAO) Tuyến đường độc đạo vào xã Vĩnh Ô (Quảng Trị) bị lũ cuốn phăng một đoạn. Việc đi lại, đời sống của gần 1.000 người dân miền núi, đồng bào Vân Kiều quá khó khăn. Nhiều người vẫn liều mình vượt lũ xiết bằng bè tạm, bám dây cáp.

Mưa lũ liên tục khiến xã miền núi Vĩnh Ô (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) thiệt hại nghiêm trọng khi nhiều công trình, cầu cống, đường sá bị cuốn trôi, hư hại; nước tràn gây ngập hàng chục hộ dân; tình trạng sạt lở, cát đá từ núi, sông suối đổ về trên địa bàn cũng rất nghiêm trọng, nhiều hiểm nguy đến sức khỏe, tính mạng và tài sản của người dân.

Người dân xã miền núi Vĩnh Ô (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) và vận chuyển hàng cứu trợ phải di chuyển bằng bè tự chế bám theo dây cáp nối 2 bên đường trên Tỉnh lộ 571.

Ngày 15-10, lũ từ thượng nguồn đổ về cuốn phăng đoạn đường Tỉnh lộ 571 tại km20+348 (cầu tràn Liên Hiệp) đổ ra sông Bến Hải. Đây là tuyến đường độc độc từ thị trấn Bến Quan (huyện Vĩnh Linh) vào trung tâm xã Vĩnh Ô rồi đi đến các thôn, bản: thôn Mít (bản 8); thôn Cây Trăm; thôn Thúc; thôn Lên (bản 3); thôn Xóm Mới; thôn Xà Lời (bản 4); thôn Xà Ninh (bản 5).

Một bên đường là vực sâu đổ nước ra sông Bến Hải. nhiều người dân vẫn đi bè, bám dây thừng, bơi qua dòng nước xiết. Bè được làm bằng ruột ô tô, các can nhựa kết hợp tấm ván, khúc cây tre, dây thừng… Hai đầu đường được các buộc dây cáp, dây thừng. Mỗi lần qua lại phải bám theo dây, chỉ 2 – 3 người. Bà con cho biết, việc đi lại như vậy là rất nguy hiểm nhưng có việc cần gấp như đám ma, cấp cứu người bị thương, nhận lương thực thực phẩm nên cũng phải liều mình đi lại.

Mưa lũ cũng làm đổ, gãy các cột điện trên địa bàn xã khiến gần 1.000 người dân bị mất điện 5-6 ngày và đến ngày 21-10 mới khắc phục được, có điện trở lại.

Ông Trần Văn Tặng – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ô cho biết: “Mưa lũ cắt đứt đoạn đường trên khiến giao thông ách tắc từ ngày 15-10 đến nay; ảnh hưởng hơn 300 hộ dân với gần 1.000 người. Từ khi phát hiện, xã đã cắt cử các tổ, các lực lượng túc trực tại hiện trường để đề phòng, ngăn chặn việc bà con tự đi lại. Vì là đường độc đạo nên một số trường hợp vẫn phải đi qua như cấp cứu người đau ốm, tổ chức đám tang, cứu trợ bà con.

Người dân liều mình di chuyển bằng bè bám theo dây cáp liều mình qua lũ chảy xiết, nước xoáy.

Cán bộ cùng hàng chục công an, dân quân, Đoàn thanh niên xã túc trực 24/24 giờ để hỗ trợ người qua lại. Mọi người cũng dựng lều bạt, lán trại 2 bên bờ, tập kết đồ ăn, thức uống để trực cảnh báo, hỗ trợ người dân. Ngày 21-10, nước cũng rút dần nhưng xã vẫn phải dùng bè vận chuyển lương thực, thực phẩm cứu trợ bà con và vận chuyển một số quà cứu trợ của các cá nhân, đơn vị”.

Do bị chia cắt, cô lập lâu ngày, đời sống của gần 1.000 người (chủ yếu là đồng bào dân tộc Vân Kiều) gặp hết sức khó khăn, phải nhận cứu trợ khẩn cấp. Chính quyền, lực lượng chức năng đã và đang vận chuyển lương thực, thực phẩm, thuốc men tiếp tế bà con; một vài cá nhân, đơn vị từ thiện cũng đã vượt đường xa đến san sẻ bà con. Hiện tại mọi việc vận chuyển vẫn phải dùng bè qua lại, bám theo dây cáp vượt suối.

Trước mắt, UBND xã Vĩnh Ô đề nghị cấp trên, ngành chức năng khẩn trương làm cầu tạm để đảm bảo đi lại. Về lâu dài thì phải tính phương án sữa chữa làm đường, làm cầu ở vị trí trên.

Bè được làm bằng ruột ô tô, các can nhựa kết hợp tấm ván, khúc cây tre, dây thừng… Hai đầu đường được các buộc dây cáp, dây thừng.
Vận chuyển hàng hóa và người của đoàn cứu trợ vượt lũ qua cứu trợ bà con.
Kết lại bè bằng can, gỗ tre, dây thừng nối vào dây cáp.
Gần 1.000 người dân đồng bào dân tộc Vân Kiều đang gặp khó khăn do mưa lũ gây chia cắt.
Lực lượng Công an, Đoàn thanh niên xã, Dân quân vận chuyển hàng tiếp tế người dân; ứng trực hỗ trợ bà con đi lại.
Kết bè để di chuyển qua nước lũ.
Người dân kéo dây cáp hỗ trợ di chuyển.
Người dân kéo dây cáp hỗ trợ di chuyển.
Dù nước xiết rất nguy hiểm nhưng có việc cần gấp như đám ma, cấp cứu người bị thương, nhận lương thực thực phẩm nên cũng phải liều mình đi lại.
Mưa lũ cũng làm đổ, gãy các cột điện trên địa bàn xã khiến gần 1.000 người dân bị mất điện 5-6 ngày và đến ngày 21-10 mới khắc phục được, có điện trở lại.
Lũ cuốn phăng một đoạn đường trên tuyến đường độc đạo từ thị trấn Bến Quan (huyện Vĩnh Linh) vào trung tâm xã Vĩnh Ô rồi đi đến các thôn, bản của xã Vĩnh Ô.

Bình luận (0)

Lên đầu trang