Nỗ lực tìm người mất tích và không để ai bị đói

Chủ Nhật, 04/08/2019 17:16  | Hoàng Quân

|

(CAO) Chính quyền, lực lượng vũ trang, cơ quan chức năng ở Thanh Hóa với hàng nghìn người đã tiếp cận được các vùng bị cô lập, chia cắt, các bản làng bị “xóa sổ”, tìm kiếm tung tích người chết và mất tích.

Chiều 4-8, ông Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cùng các ban ngành, lực lượng chức năng có mặt tại huyện Quan Sơn để kiểm tra thực tế, chỉ đạo khắc phục thiệt hại do bão lũ, tìm kiếm cựu hộ cứu nạn (CHCN); động viên, thăm hỏi gia đình có người chết và mất tích; bị trôi, sập, hư hỏng nhà cửa..

Lực lượng chức năng triển khai phương án cứu hộ cứu nạn người dân.

Mưa lũ từ ngày 1 đến 3-8 và ảnh hưởng của bão số 3, huyện Quan Hóa hiện có 12 người mất tích, đều ngụ bản Sa Ná (xã Na Mèo), gần 30 ngôi nhà tại bản Sa Ná và bản Bo (xã Na Mèo) bị cuốn trôi, sập, hư hỏng nặng; nhiều vùng bị lũ cuốn; các công trình bị hư hỏng nghiêm trọng… Một số thôn, bản của xã Na Mèo, xã Sơn Điện đang bị cô lập, việc tiếp cận vào trong rất khó khăn. Bà con chủ yếu là đồng bào Thái ở các bản bị cô lập đang gắng gượng sử dụng thức ăn, nước uống từ nguồn dự trự tại chỗ.

Riêng bản Sa Ná của xã Na Mèo nằm ven suối Son, có 74 hộ dân với hơn 300 người là vùng “rốn” lũ. Chiều 3-8, lũ cuốn đi 17 người. Đến chiều 4-8, có 5 người được cứu hoặc trở về nhà; 12 người còn lại vẫn bặt tin tức. 20 căn nhà bị cuốn trôi; nhiều tài sản, hoa màu, gia súc gia cầm bị cuốn trôi. Đau thương, mất mát, tan hoang không thể nói hết bằng lời.

Lực lượng chức năng triển khai phương án cứu hộ cứu nạn người dân.

Tại huyện biên giới Mường Lát đã có 2 người tử vong là ông Vàng A Lâu - Trưởng bản Sài Khao (xã Mường Lý) bị đất đá sạt lở đè vào người. Anh Thao Văn Súa (SN 1986) – Trưởng công an xã Nhi Sơn hy sinh trong lúc di giúp dân di chuyển đến nơi an toàn vào tối 3-8. Sáng 4-8, thi thể anh Súa được tìm thấy trong đống đất, đá vùi lấp.

Gia đình anh Súa khó khăn khi vợ còn trẻ và 3 con nhỏ. Anh Súa không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ trong công tác mà còn hết lòng, tận tụy với người dân; là trụ cột của gia đình. Anh Súa ra đi là sự mất mát lớn lao đối với công an xã, với người dân và gia đình.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo UBND huyện Mường Lát và huyện Quan Sơn; Công an tỉnh, BĐBP tỉnh, Quân đội tỉnh và các Sở, ngành tiếp tục triển khai các phương án di dân phòng chống lũ ống, lũ quét; cùng với người dân tổ chức tìm kiếm nạn nhân còn mất tích; dựng tạm nhà cửa, lều bạt đối với các hộ có nhà bị lũ cuốn, hư hỏng; bố trí tối đa lực lượng, phương tiện ở các điểm xung yếu, các tuyến giao thông, ven sông… để hỗ trợ người dân; khắc phục thiệt hại.

Các tổ công tác về tận các thôn, bản, các xã để triển khai nhiệm vụ; cung cấp lương thực, thuốc chữa bệnh tiếp tế cho các bản bị chia cắt, cô lập… với tinh thần kiên quyết không để người dân nào bị thiếu đói.

Tìm thấy thi thể anh Thao Văn Súa (SN 1986, ngụ bản Pá Hộc, xã Nhi Sơn) – Trưởng công an xã Nhi Sơn hy sinh trong lúc di giúp dân.

Hàng trăm CBCS Quân đội, Công an, Biên phòng cùng nhân dân đang nỗ lực đi dọc các sông, suối, tiếp cận các đống vùi lấp, đổ nát để tìm kiếm người mất tích; cứu người bị thương. Đường sá, giao thông bị tê liệt nên các cán bộ, chiến sĩ đã sử dụng các phương án để băng qua các sông, suối cuồn cuộn nước.

Tuyến Quốc lộ 217, Quốc lộ 16 đi qua địa bàn đang nỗ lực khắc phục sạt lở, thông đường để bảo đảm giao thông thông suốt. Nhiều tuyến đường nông thôn, bản làng bị sạt lở và cuốn trôi, rất khó khắc phục lại trong thời gian sớm.

Đầu giờ chiều 4-8, hàng nghìn người vượt rừng, cắt lũ và cơ bản đã được tiếp cận các thôn bản bị thiệt hại do mưa lũ. Hệ thống điện, nước, thông tin liên lạc ở các bản đang bị tê liệt. Trước mắt, việc CHCN mới chỉ thực hiện bằng sức người.

Một người dân bị mắc kẹt trên cây giữa dòng nước lũ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang