Hội nghị Bắc Đới Hà bắt đầu: Kỳ hội nghị đầy khó khăn của lãnh đạo Trung Quốc

Chủ Nhật, 04/08/2019 13:24  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 4-8, tờ South China Morning Post đưa tin một quan chức cấp cao của đảng cộng sản Trung Quốc đã có cuộc gặp với lãnh đạo nhóm học gỉả và nghiên cứu ở khu resort ven biển Bắc Đới Hà. Đây là tín hiệu cho thấy hội nghị họp kín về chính sách của giới tinh hoa chính trị của Trung Quốc bắt đầu.

Theo đó, Trần Hi – trưởng ban Tổ chức Trung ương đảng cộng sản Trung Quốc kiêm uỷ viên Bộ chính trị đã gửi lời chúc mừng của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến 58 học giả hàng đầu của nước này.

Ông Hi tán dương những đóng góp của giới học giả, nghiên cứu vào sự phát triển của đất nước và kêu gọi họ tiếp tục làm việc giúp đất nước phát triển về công nghệ.

Bắc Kinh chưa bao giờ công khai khi nào hội nghị Bắc Đới Hà sẽ diễn ra. Tuy nhiên các nhà quan sát Trung Quốc cho rằng sự kiện ông Hi gặp giới học giả cho thấy hội nghị thường niên bí mật này đã chính thức bắt đầu.

Khu resort biển Bắc Đới Hà nằm ở tỉnh Hà Bắc, cách Bắc Kinh 300km về phía đông, thường là nơi được các nhà lãnh đạo cấp cao của đảng cộng sản Trung Quốc chọn làm nơi thư giãn. Nơi đây cũng diễn ra cuộc gặp bí mật hằng năm giữa các quan chức cấp cao của đảng, đang đương nhiệm với những cựu quan chức cấp cao để trao đổi quan điểm về những chính sách lớn. Các ý kiến này thường là nền tảng cho các cuộc họp của những nhà làm chính sách vào tháng 10 ở Bắc Kinh.

Khu resort Bắc Đới Hà - nơi diễn ra các cuộc gặp bí mật thường niên của giới tinh hoa chính trị Trung Quốc - Ảnh: Kyodo

Một kỳ họp đầy khó khăn

Bắc Đới Hà nổi lên thành nơi đưa ra những quyết sách quan trọng của giới lãnh đạo Trung Quốc từ thời Mao Trạch Đông. Mao ưa thích bơi lội nên đã chọn nơi đây làm “văn phòng mùa hè” của mình để hóng gió biển, tránh cái nóng thiêu đốt từ Bắc Kinh. Từ đó nơi này đã chứng kiến nhiều quyết định lịch sử của giới lãnh đạo Trung Quốc như chính sách kinh tế sai lầm Đại nhảy vọt của Mao.

Năm nay các nhà quan sát cho rằng Bắc Đới Hà vẫn đóng một vai trò quan trọng trong nền chính trị của Trung Quốc, là nơi cho ông Tập cơ hội xem lại và ban hành các chính sách trong bối cảnh nước này đang đối mặt với hàng loạt vấn đề đối nội – đối ngoại căng thẳng.

Một là cuộc thương chiến Mỹ - Trung đang đến hồi leo thang sau khi Trump áp thêm thuế lên hàng hoá Trung Quốc. Thương chiến có thể kéo tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc xuống mức thấp gây tổn hại uy tín của ông Tập.

Quân cảnh xuất hiện ở khu resort Bắc Đới Hà, báo hiệu một mùa hội họp bắt đầu - Ảnh: Simon Song/SCMP

Hai là biểu tình rầm rộ ở đặc khu Hong Kong chống dự luật dẫn độ chưa có dấu hiệu vãn hồi, thách thức quyền lực của chính quyền Trung ương ở Bắc Kinh tại đặc khu này.

Ba là vấn đề Đài Loan đang nóng bỏng khi chính quyền Đài Bắc bác yêu sách “Một quốc gia – hai chế độ” của Bắc Kinh, đẩy mạnh mua vũ khí và tăng cường quan hệ với Mỹ.

Bốn là vấn đề trên Biển Đông với các hành vi gây hấn của Trung Quốc thời gian qua tại đây khiến nước này vấp phải chỉ trích dữ dội từ cộng đồng quốc tế.

Bên cạnh đó là hàng loạt vấn đề thâm căn cố đế khác của nền kinh tế Trung Quốc: Từ cải cách tài khoá – tài chính, chính sách an sinh đến cải tổ doanh nghiệp nhà nước...

Kỳ họp bí mật ở Bắc Đới Hà lần này được xem là một kỳ họp đầy khó khăn với ông Tập.

Tượng Mao Trạch Đông ở Bắc Đới Hà - Ảnh: Simon Song/SCMP
Nhà lãnh đạo Đặng Tiểu Bình (bên phải, hàng đầu) ở Bắc Đới Hà tháng 7-1987  - Ảnh: Tân Hoa xã
Vị trí Bắc Đới Hà (Beidaihe) trên bản đồ Trung Quốc - Ảnh: Tropical Birding

Bình luận (0)

Lên đầu trang