Tân bộ trưởng quốc phòng Mỹ phản đối hành vi gây mất ổn định của Trung Quốc

Chủ Nhật, 04/08/2019 12:38  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 4-7, Reuters dẫn lời tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Mark Esper phản đối hành vi gây “mất ổn định” của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, giữa lúc 2 nước đang leo thang cuộc chiến thương mại.

Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi tin rằng không một quốc gia đơn lẻ nào có thể hoặc nên thống trị khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Và chúng tôi đang làm việc bên cạnh các đồng minh và đối tác của mình để giải quyết các yêu cầu an ninh cấp thiết”.

Thời gian gần đây, Trung Quốc liên tục gia tăng các hành vi cưỡng ép, bắt nạt các nước láng giềng ở khu vực Biển Đông nhằm độc chiếm phi pháp vùng biển chiến lược này, nơi có tuyến hải lộ quan trọng của quốc tế vận chuyển hàng hoá và dầu khí. Vùng biển này cũng có trữ lượng thuỷ sản và dầu mỏ dồi dào.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Esper (trái) - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Esper nhấn mạnh: “Chúng tôi cũng kiên quyết chống lại một mô hình hành xử đáng lo ngại bằng việc gia tăng các hành vi hung hăng, gây mất ổn định đến từ Trung Quốc. Điều này bao gồm việc vũ khí hoá trên bình diện toàn cầu, sử dụng chiêu bài kinh tế và bẫy nợ để đạt được những thoả thuận liên quan đến chủ quyền và hành vi ăn cắp sở hữu trí tuệ của các quốc gia khác, được nhà nước bảo trợ đằng sau”.

Tuyên bố trên được đưa ra khi trước đó Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng lên án “những hành vi tồi tệ kéo dài hàng thập kỷ của Trung Quốc” cản trở thương mại tự do.

Trung Quốc chưa đưa ra phản ứng trước các tuyên bố này của các quan chức Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang