Trump vẫn “vững tin” với ông Kim dù Triều Tiên thử tên lửa

Thứ Bảy, 03/08/2019 14:07  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 2-8, tờ South China Morning Post dẫn lời tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh sự ủng hộ mạnh mẽ của ông dành cho nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên – Kim Jong Un mặc dù Triều Tiên 2 tuần qua đã phóng tên lửa 3 lần ra biển.

Theo ông Trump thừa nhận, những vụ thử tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng “có thể” đã vi phạm nghị quyết trừng phạt của liên Hiệp Quốc, tuy nhiên cũng theo Trump thì: “Ông Kim không muốn làm tôi thất vọng vì những hành động gây tổn hại nhiềm tin, điều mà Triều Tiên đã phải vất vả mới có được”.

Ông chủ Nhà Trắng tiếp tục ca ngợi và khuyến khích ông Kim: “Ông ấy có một tầm nhìn vĩ đại và tuyệt vời dành cho đất nước mình, và chỉ có Mỹ, với tôi là tổng thống, mới có thể biến những tầm nhìn này của ông ấy thành hiện thực”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Kim Jong Un gặp nhau ở DMZ liên Triều ngày 30-6 - Ảnh: AP

Tuy có những phát ngôn uỷ lạo trên nhưng khó có thể để ông Trump dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhắm vào Triều Tiên trong chính sách “gây áp lực tối đa” nhằm buộc Bình Nhưỡng nhân nhượng trên bàn đàm phán hạt nhân.

Triều Tiên thử tên lửa trong bối cảnh quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản - 2 đồng minh trong trụ cột an ninh của Mỹ ở Đông Bắc Á đang xung đột nhau trong thương mại vì những vấn đề tồn đọng của lịch sử. Phóng tên lửa lúc này cũng là cách thức nhằm gây áp lực cho Mỹ của Bình Nhưỡng. 

Hôm 2-8, quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên tiếp tục phóng 2 tên lửa tầm ngắn ra biển. Trước đó vào hôm 31-7, Bình Nhưỡng cũng thực hiện 1 vụ phóng tên lửa khiến tuần này nước này đã 2 lần phóng tên lửa. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang