Nô nức lễ hội cầu ngư đầu năm

Thứ Ba, 20/02/2018 08:11

|

(CAO) Hàng nghìn ngư dân ở làng chài Phổ Thạnh (huyện Đức Phổ - Quảng Ngãi) nô nức dự lễ “mở cửa biển” Sa Huỳnh vào ngày mùng 3 Tết. Đây là lễ hội cầu ngư truyền thống của người miền Trung vào những ngày đầu năm mới nhằm nguyện cầu cho một vụ đi biển tôm cá đầy ghe, thuận buồn xuôi gió.

Sáng 18-2 (mùng 3 Tết), trong tiếng trống, tiếng chiêng rộn ràng, ngư dân ở làng chài Phổ Thạnh đã tổ chức lễ “mở cửa biển”, nguyện cầu cho một vụ đi biển tôm cá đầy ghe, thuận buồn xuôi gió. Hàng ngàn người hòa mình giữa không gian lễ hội đầu xuân mới.

Hát sắc bùa trong lễ hội cầu ngư đầu xuân ở làng chài Sa Huỳnh (Ảnh: Minh Hoàng).

Ông Nguyễn Duy Trinh, Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh, cho biết lễ hội cầu ngư hay còn gọi là lễ ra khơi đánh bắt thủy sản đầu năm, diễn ra theo nghi thức truyền thống của địa phương hàng năm vào mùng 3 Tết. “Lễ này có ý nghĩa cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, được mùa cá tôm” – ông Trinh nói.

Theo thông tin từ UBND xã Phổ Thạnh, đến cuối năm 2017, địa phương có hơn 1.200 tàu, trong đó có hơn 800 chiếc đánh bắt xa bờ. Năm 2017, tổng sản lượng hải sản đánh bắt của xã Phổ Thạnh là 45.000 tấn, đạt gần 106% kế hoạch năm. "Nhờ trang bị các phương tiện hiện đại, năm qua hàng chục chủ tàu ở địa phương thu về 5-7 tỷ đồng", ông Trinh phấn khởi chia sẻ.

Ngư dân Sa Huỳnh treo cờ ra khơi làm lễ "mở cửa biển" đầy khí thế vào ngày mùng 3 Tết (Ảnh: Minh Hoàng).

Nói về lễ hội truyền thống này của địa phương, một ngư dân ngụ xã Phổ Thạnh chia sẻ thêm, lễ ra khơi chính là ngày ngư dân thể hiện lòng thành kính của mình đối với mẹ biển cả, trời đất đã che chở cho họ bình yên trở về, tàu đầy ắp cá tôm sau những chuyến ra khơi.

Năm nay, ngoài nghi lễ cầu ngư truyền thống, nhà chức trách còn tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí đi kèm cho các nhóm thanh niên làng chài như thi kéo co, diễn xướng hò bả trạo (dân ca của ngư dân vùng duyên hải miền Trung), hát sắc bùa… Đây là những hoạt động lành mạnh mang đậm nét văn hóa biển đảo trong ngày Tết cổ truyền dân tộc.

“Lộc biển” đầu năm:

Những ngày đầu xuân Mậu Tuất, không khí tại các cảng biển vùng Nam Trung Bộ nhộn nhịp vì tôm, cá về đầy ắp khoang. Hàng chục chiếc ghe cập bến sau chuyến đi ngắn ngày trước đó đã mang về một mùa đánh bắt bội thu. Với ngư dân, họ gọi đây là “lộc biển” đầu năm.

Ban quản lý cảng cá Hòn Rớ (Nhà Trang) cho biết, tính đến mùng 3 Tết, các loại hải sản như cá thu, cá ngừ đại dương, cá ngừ sọc dưa, cá bò gù… được thương lái tranh mua với giá cao. Nhiều ghe, thuyền sau một chuyến biển xa bờ về với đất liền trúng cá nên mang lại niềm vui, phấn khởi cho nhiều ngư dân.

Đầu năm, nhờ trúng luồng cá gần 30 con cá ngừ vây vàng nên ngư dân Hoàng Văn Thành (ở Hòn Rớ - Nha Trang) luôn trong trạng thái vui mừng, phấn chấn. Anh Thanh nói: “So với những chuyến biển trước đó thì 30 con không phải là nhiều, nhưng với chuyến biển chuyển giao nhau giữa năm cũ và năm mới như vậy là thành công mỹ mãn. Đầu xuôi đuôi lọt mà. Với giá 150.000 đồng/kg, tôi thu về hơn 200 triệu đồng. Giờ về ăn Tết cùng gia đình, ngày 8/1 lại tiếp tục ra khơi”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang