Phát hiện 2 hài cốt liệt sĩ cùng nhiều hiện vật, hình ảnh người thân

Thứ Ba, 04/08/2020 21:25

|

(CAO) Chiều nay (4-8), Trung tá Đào Tấn Mật, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Dầu Tiếng, Bình Dương cho biết, đơn vị vừa tiến hành khai quật và tìm được ít nhất 2 hài cốt liệt sĩ trong hố chôn mộ tập thể trên phần đất một nông trường cao su địa bàn huyện.

Cụ thể, từ nguồn tin báo của người dân, trong quá trình đào bới, vun xới đất tại lô cao su 6F (Nông trường cao su Minh Hoà) thuộc địa bàn tổ Cóng Cồm, ấp Hoà Thành, xã Minh Hoà, huyện Dầu Tiếng, đã phát hiện một vài hiện vật, nghi là di vật của liệt sĩ để lại trong lòng đất, Ban chỉ huy Quân sự huyện phối hợp cùng các ngành chức năng đã tiến hành thám sát, đào bới tại hiện trường lô cao su trên.

Quá trình khai quật, lực lượng đã quy tập được 2 bộ hài cốt vẫn còn hộp sọ sát liền nhau; 2 khẩu súng CKC và 1 lưỡi lê, 2 đôi dép cao su dây chéo, 2 dây nịt bộ đội, 3 bật lửa (hộp quẹt), 3 cây bút, 3 ví da (có hình vợ con trong ví), 1 sổ học tập - lịch ghi năm 1964) 1 ăng-grô đựng thực phẩm, 1 tấm tăng dù, 1 cái kéo, 1 dụng cụ sửa xe đạp (cad lê bi đạn), 2 hũ dầu kem chưa rõ chủng loại, 1 hộp đạn, 1 số viên đạn CKC đã gỉ mục, 1 mặt đồng hồ đeo tay không còn dây, 1 số dây dù tăng vải, 1 săm xe đạp, 45 đồng tiền xu.

Hài cốt cùng các di vật của liệt sĩ tìm được trong quá trình quy tập

Trung tá Mật cho biết, sáng nay 4-8, lực lượng chức năng tiếp tục mở rộng khu vực để tìm kiếm các anh. Theo nhận định ban đầu, đây rất có thể là mồ tập thể an táng các liệt sĩ sau một trận đánh ác liệt tại địa bàn trên, trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Sau đó, do bom cày đạn xới trong thời kỳ chiến tranh dẫn đến địa hình địa vật thay đổi, nên không tìm ra nơi an táng ban đầu của các anh.

Tuy nhiên, cũng có nhận định khác, cho rằng có thể các liệt sĩ này đang ở trong hầm thì bị bom của địch vùi lấp trong lòng đất, hy sinh tại chỗ...

Di vật của liệt sĩ tìm được trong quá trình quy tập

Hiện tại, ngành chức năng đang chờ Quân khu 7 phê duyệt phương án mở rộng quy mô tìm kiếm nơi nghi là mộ tập thể của các liệt sĩ hy sinh anh dũng trong chiến tranh, cũng như tổ chức các nghi thức trang trọng nhất quy tập các anh về an nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sĩ.

Ngành chức năng cũng phát động, ai biết thông tin về thân nhân của các liệt sĩ, nhận biết được hình ảnh của người thân trong ví da, cũng như các di vật khác mà các anh để lại thì hãy nhanh chóng cung cấp cho Ban chỉ huy Quân sự địa phương gần nhất hoặc Ban Chỉ huy Quân sự huyện Dầu Tiếng để sớm đưa các anh hùng liệt sĩ về với đất mẹ thân yêu.

Hài cốt cùng các di vật của liệt sĩ tìm được trong quá trình quy tập

Một số hình ảnh các di vật của liệt sĩ tìm được trong quá trình quy tập:

Bình luận (0)

Lên đầu trang