UBKTTƯ: Vi phạm của ông Tất Thành Cang là rất nghiêm trọng

Thứ Năm, 15/11/2018 16:29

|

(CAO) Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với ông Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ TP.HCM.

Chiều nay (15/11), Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thông tin về kết quả phiên họp thứ 31 của UBKTTƯ, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11.

Theo kết luận của UBKTTƯ, ông Tất Thành Cang đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc, vi phạm thẩm quyền, nguyên tắc, quy trình xử lý công việc, vi phạm quy định của Thành ủy về quản lý, sử dụng tài sản tại các doanh nghiệp thuộc sở hữu Đảng bộ TP.HCM và các quy định pháp luật trong việc quyết định chủ trương hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các doanh nghiệp thuộc Thành ủy, chấp thuận chủ trương để người đại diện phần vốn của Thành ủy biểu quyết phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược tại doanh nghiệp.

Ông Tất Thành Cang

UBKTTƯ khẳng định ông Cang thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để lĩnh vực được phân công phụ trách có nhiều vi phạm pháp luật, gây thiệt hại lớn cho ngân sách Đảng bộ TP.HCM.

“Trong thời gian giữ cương vị Thành ủy viên, Ủy viên UBND TP, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, ông Cang đã vi phạm quy định pháp luật về đất đai và quản lý đầu tư xây dựng trong việc ký quyết định phê duyệt dự án và ký tắt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm” - kết luận nêu.

Nhận định những vi phạm của ông Tất Thành Cang là rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội, làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của Thành ủy TP.HCM, UBKTTƯ cho rằng đã đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật ông Cang.

Trước đó, chiều 6-5-2018, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã có thông tin về một số nội dung kết luận của về việc chuyển nhượng hơn 32 ha đất đã đền bù của Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận, doanh nghiệp 100% vốn của Thành ủy TP.HCM) tại Dự án khu dân cư Phước Kiển (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) cho Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai.

Theo đó, việc chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè của Công ty Tân Thuận cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai theo hợp đồng ngày 5/6/2017 là không đúng với thẩm quyền quy định tại điều 3 và điều 6 Quyết định số 1087-QĐ/TU ngày 31/3/2009 của Ban Thường vụ Thành uỷ về ban hành quy chế quản lý, sử dụng tài sản là nhà, quyền sử dụng đất tại các công ty TNHH MTV thuộc sở hữu Đảng bộ TP (Ban Thường vụ quyết định chuyển nhượng sở hữu tài sản là nhà, quyền sử dụng đất).

Việc chuyển nhượng đất đã đền bù không qua đấu giá là trái với Nghị định 91/2015/NĐ-CP ngày 13/10/2015 của Chính phủ; không đúng với Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về giá đất. Vì vậy, ngày 18/4/2018, Ban Thường vụ Thành ủy đã kết luận yêu cầu Công ty Tân Thuận đàm phán với đối tác để huỷ hợp đồng.

Đến nay, hai bên đã hoàn tất việc chấm dứt hợp đồng và không gây thiệt hại kinh tế cho Công ty Tân Thuận.

Về trách nhiệm của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang đối với vụ việc này, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã kết luận việc chấp thuận chủ trương chuyển nhượng đất đã đền bù của Công ty Tân Thuận và chấp thuận chuyển nhượng cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai là không đúng thẩm quyền và chưa đúng quy định của pháp luật, không báo cáo Thường trực Thành ủy và Ban Thường vụ Thành ủy trước khi quyết định.

Thiếu kiểm tra việc thực hiện các kết luận chỉ đạo của mình, việc chuyển nhượng theo Hợp đồng 203/HĐKT/2017 có nguy cơ gây thất thoát lớn cho Đảng bộ TP.

Ban Thường vụ Thành ủy cũng yêu cầu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang kiểm điểm trách nhiệm trong vụ việc chuyển nhượng đất đã đền bù của Công ty Tân Thuận và báo cáo cấp thẩm quyền xem xét.

Bình luận (0)

Lên đầu trang